Đức Hồng y Richard qua đời sau ba tháng được Đức Thánh cha bổ nhiệm


Đức Hồng y Richard Baawobr, người Ghana, 63 tuổi, thuộc Hội Thừa Sai Phi châu, đã qua đời chiều ngày 27 tháng Mười Một vừa qua, ba tháng sau khi được Đức Thánh cha bổ nhiệm làm hồng y ngày 27 tháng Tám năm nay.
 

 
Chiều Chúa nhật, 27 tháng Mười Một vừa qua, Trụ sở Bề trên Tổng quyền Hội Thừa sai Phi châu ở Roma, quen gọi là các cha Dòng Trắng, cho biết: “Đức Hồng y đã được chở vào nhà thương Gemelli lúc 5 giờ 45 phút chiều cùng ngày, nhưng 40 phút sau đó chúng tôi được tin buồn Đức Hồng y qua đời. Xin cho Đức Hồng y Richard được an nghỉ trong Chúa mà ngài đã quảng đại phục vụ... Chúng tôi cũng cầu nguyện cho thân nhân, giáo phận và các anh em giám mục, thân hữu và những người quen biết Đức Hồng y”.

Đức Hồng y Richard Baawobr sinh năm 1959, gia nhập Hội Thừa sai Phi châu và thụ phong linh mục năm 1987 và từng làm Bề trên Tổng quyền, từ năm 2010 đến 2016, là người Phi châu đầu tiên giữ nhiệm vụ này. Năm 2016, cha được Tòa Thánh bổ nhiệm làm giám mục Giáo phận Wa, nguyên quán của ngài.

Trưa Chúa nhật, 29 tháng Năm, Lễ Chúa Lên Trời, Đức Thánh cha đã thông báo sẽ bổ nhiệm ngài làm hồng y, trong công nghị ngày 27 tháng Tám sau đó tại Vatican cùng với 19 vị khác.

Sau đó, ngày 30 tháng Bảy năm nay, ngài được bầu làm làm Chủ tịch Liên Hội đồng Giám mục Phi châu và Madagascar, gọi tắt là SECAM, trong khóa họp thứ 19 tại thành phố Accra bên Ghana.

Khi đến Roma để nhận mũ hồng y, Đức cha Richard Baarwobr bị xỉu vì lên cơn đau tim và được chở vào nhà thương Chúa Thánh Thần (Santo Spirito) để cấp cứu và chịu phẫu thuật tim. Vì thế, ngài không có mặt trong buổi tấn phong hồng y và chỉ nhận mũ hồng y qua đại diện của Đức Thánh cha.

Cách đây vài ngày, ngài đã về trụ sở Hội Thừa sai Phi châu, sau thời gian chữa trị lâu dài.

Với sự qua đi của Đức Hồng y Richard Baawobr, Hồng y đoàn còn 126 Hồng y cử tri dưới 80 tuổi và 99 vị trên 80 tuổi.


G. Trần Đức Anh, O.P. | RVA

Nguồn: Chân lý Á Châu