ĐTC bổ nhiệm 3 người nữ vào Bộ Giám mục



 
Ngày 13/7/2022, Đức Thánh Cha đã bổ nhiệm ba người nữ, gồm hai nữ tu và một trinh nữ thánh hiến, làm thành viên của Bộ Giám mục, cơ quan sẽ chịu trách nhiệm đánh giá các ứng viên giám mục cho các giáo phận. Đây là những người nữ đầu tiên được bổ nhiệm làm thành viên của Bộ Giám mục.

Người thứ nhất là sơ Raffaella Petrini, dòng Phanxicô, đang là Tổng thư ký của Phủ Thống đốc thành Vatican, vị trí thứ hai trong Phủ Thống đốc thành Vatican, kể từ tháng 11/2021.

Tiếp đến là sơ Yvonne Reungoat, cựu bề trên tổng quyền của Dòng Con Đức Mẹ Phù hộ. Năm 2019, nữ tu người Pháp này là một trong bảy phụ nữ đầu tiên được bổ nhiệm làm thành viên của Bộ Tu sĩ.

Và cuối cùng là chị Maria Lia Zervino, thành viên của Hiệp hội các Trinh nữ Thánh hiến “Servidoras”, chủ tịch của Liên minh các Tổ chức Phụ nữ Công giáo Thế giới. Chị cũng là cố vấn của Bộ Đối thoại Liên tôn.

Cách nay một tuần, trả lời các câu hỏi phỏng vấn của phóng viên Phil Pullella của hãng tin Reuters, Đức Thánh Cha đã thông báo về việc bổ nhiệm một số người nữ vào Bộ Giám mục; họ sẽ tham gia vào việc chọn các giám mục mới cho các giáo phận.

Cũng trong ngày 13/7/2022, Đức Thánh Cha cũng bổ nhiệm bốn Hồng y, bốn Hồng y tân cử và hai giám mục làm thành viên Bộ Giám mục.

Cho đến nay, các thành viên của Bộ Giám mục là nam giới và chủ yếu là các Hồng y, và một số giám mục.

Công việc của 24 thành viên của Bộ Giám mục là hỗ trợ việc chọn giám mục cho các giáo phận. Thông thường, Sứ thần Tòa thánh tại một nước chuyển các đề cử và tài liệu cho Vatican. Sau đó, Bộ Giám mục thảo luận về việc bổ nhiệm và tiến hành bỏ phiếu. Các ứng viên sẽ được trình lên Đức Giáo hoàng cùng với các đề cử. Nhưng quyết định cuối cùng trong việc bổ nhiệm giám mục thuộc về Đức Giáo hoàng, và ngài có thể tự do lựa chọn bất cứ ai mà ngài chọn.


Hồng Thủy - Vatican News