Cuba trục xuất bề trên Dòng Tên khỏi nước này


Chính quyền Cuba đã trục xuất cha David Pantaleón, người Cộng hòa Dominica, bề trên của Dòng Tên tại Cuba, khỏi hòn đảo này bằng cách không gia hạn giấy phép cư trú cho ngài.

 
Thông cáo của Dòng Tên ở Châu Mỹ Latinh thông báo: “Vào sáng thứ Ba, ngày 13/9/2022, cha David Pantaleón, bề trên của Dòng Tên ở Cuba, đã rời hòn đảo vì giấy phép cư trú của cha không được gia hạn.”

Thông cáo cũng cho biết rằng cha “cũng là chủ tịch của Liên hiệp tu sĩ nam nữ của Cuba (CONCUR).” Các tu sĩ Dòng Tên và Liên hiệp tu sĩ đã thẳng thắn lên tiếng trong việc bảo vệ nhân quyền.

Theo hãng thông tấn Tây Ban Nha EFE, nhà nước Cuba đã quyết định không gia hạn giấy phép cư trú cho người nước ngoài của cha Pantaleón sau khi yêu cầu cha kiểm soát các bình luận chính trị và phê bình của các tu sĩ Dòng Tên tại Cuba, điều mà cha không đồng ý làm.

Sơ Ariagna Brito Rodríguez thuộc Dòng Nữ tu Bác ái của Đức Hồng y Sancha đã viết trên Facebook rằng “Chính phủ Cuba, sử dụng quyền lực độc tài, không có nguyên tắc hoặc giá trị, buộc cha phải rời khỏi đất nước: họ sợ sự thật, họ sợ đối mặt với điều tốt và loại bỏ những gì khiến họ khó chịu là cách duy nhất họ làm.”

 
Vào tháng 11 năm 2020, cha Pantaleón đã bày tỏ sự ủng hộ đối với một nhóm các nhà hoạt động từ Phong trào San Isidro, những người đã tuyệt thực để đòi tự do cho một trong những thành viên của họ, những người mà họ cho là đã bị bỏ tù vô cớ và bị kết án mà không được bào chữa. Trong khi đó, sơ Rodríguez cũng muốn đến thăm họ để mang lại cho họ sự an ủi tinh thần và hy vọng nhưng đã bị chính quyền ngăn cản.

Trong tuyên bố của mình, các tu sĩ Dòng Tên giải thích rằng cha Pantaleón, “trong 5 năm phục vụ trên đảo, đã đồng hành với nhiều tu sĩ nam nữ, và các sáng kiến khác nhau của liên hiệp tu sĩ, bao gồm cả việc đồng hành với các tù nhân và gia đình của họ”.

Đức Hồng y Juan de la Caridad García Rodríguez, Tổng giám mục của La Habana, đã dâng thánh lễ chào biệt cha Pantaleón vào ngày 11/9/2022. (CNA 15/09/2022)

 

 
Hồng Thủy - Vatican News