Cây thông và hang đá Giáng sinh được dựng tại quảng trường Thánh Phêrô do các thành phố của Ý tặng



 
Vatican - Vào ngày 3/12, một hang đá Giáng sinh hoàn toàn bằng gỗ có nguồn gốc từ làng Sutrio thuộc tỉnh Udine, và một cây thông cao khoảng 30 mét từ ngôi làng nhỏ trên núi Rosello thuộc miền Abruzzo sẽ được dựng tại quảng trường thánh Phêrô để chuẩn bị cho lễ Giáng sinh.
Tại đại thính đường Phaolô VI sẽ có một hang đá Giáng sinh được chính phủ Guatemala tặng. Cảnh Giáng sinh này gồm có Thánh gia và 3 thiên thần. Tất cả đều được các nghệ nhân làm bằng tay theo tinh thần tôn trọng truyền thống Guatemala, với các tấm vải màu lớn, trong đó nổi bật là màu vàng, và các bức tượng bằng gỗ.

Khánh thành ngày 3/12

Lễ khánh thành hang đá Chúa giáng sinh và thắp sáng cây thông Noel sẽ được tổ chức tại Quảng trường Thánh Phêrô vào lúc 5 giờ chiều thứ Bảy, ngày 3 tháng 12, do Đức Hồng Y Fernando Vérgez Alzaga, Chủ tịch Phủ Thống đốc Thành Vatican, chủ sự, cùng với sự hiện diện của Sơ Raffaella Petrini, Tổng Thư ký Phủ Thống đốc.

Vào sáng ngày 3/12, các Phái đoàn Sutrio, Rosello và Guatemala sẽ được Đức Thánh Cha Phanxicô tiếp kiến để giới thiệu các quà tặng của họ.

Hang đá hoàn toàn bằng gỗ

Hang đá Giáng sinh của làng Sutrio hoàn toàn bằng gỗ, với hang đá là một hình bán cầu, nơi đặt các tượng Thánh Gia; xung quanh đó sẽ có các tượng các nhân vật có kích thước bằng người thật. Cũng sẽ có các nhân vật thực hiện các công việc hay cử chỉ biểu tượng.

Các nhân vật

Tượng Chúa Hài Đồng có những nét cổ điển của một em bé được quấn trong khăn và nằm trong máng cỏ. Đức Mẹ trong tư thế quỳ gối được đặt ở bên trái Chúa Hài Đồng; đầu Đức Mẹ choàng khăn và cánh tay dang rộng để chỉ Đấng Cứu Thế. Thánh Giuse được đặt đứng bên phải Chúa Hài Đồng: một tay cầm cây gậy và tay kia cầm một chiếc đèn lồng nhỏ để soi sáng Hang đá. Cũng có những con bò và lừa bên cạnh Đức Mẹ và thánh Giuse.

Trong số các nhân vật, có người thợ mộc, để vinh danh tất cả các nghệ nhân của thị trấn Sutrio. Một nghề thủ công điển hình của nữ giới ở Carnia được thể hiện bởi người thợ dệt, đứng sau khung cửi, quan sát Chúa Giáng sinh. Còn có “Cramar”, một nghề buôn bán lưu động cổ xưa, mang chiếc rương trên vai đi bộ từ làng này sang làng khác. Trong cảnh Giáng sinh, nhân vật “Cramar” đang hướng về Chúa Giáng sinh.

Còn có hai nhân vật biểu tượng: một người đỡ một người khác đứng dậy để tiếp tục hành trình đến hang đá. Hình ảnh này muốn nhắc lại tình liên đới được thực hiện đặc biệt ở những vùng như miền núi.

Các đồ trang trí cây thông

Các đồ vật trang trí cây thông Giáng sinh được thực hiện bởi các thiếu niên của cơ sở phục hồi chức năng tâm thần “La Quadrifoglio”. Đó là một nơi các thiếu niên được hoàn toàn hòa nhập vào kết cấu xã hội của Rosello, có thể tham gia vào một lộ trình phục hồi chức năng cá nhân, bắt đầu từ việc quan sát và ngăn chặn các triệu chứng rối loạn chức năng do bệnh lý của họ để đạt được quyền tự chủ tối đa trong cuộc sống hàng ngày.

Cây thông và những hang đá Giáng sinh được trưng bày cho đến hết mùa Giáng sinh, tức là đến Lễ Chúa Giêsu chịu phép rửa, vào Chúa Nhật ngày 8 tháng 1 năm 2023. (Vatican News 28/10/2022)


Hồng Thuỷ - Vatican News