Cảnh sát bắt giữ nghi phạm liên quan đến vụ sát hại Đức cha phụ tá Los Angeles



 
Cảnh sát đã bắt giữ ông Carlos Medina, 65 tuổi liên quan đến vụ sát hại Đức cha David O'Connell, Giám mục Phụ tá Los Angeles.

Đức cha O'Connell, 69 tuổi, được phát hiện đã chết vào chiều thứ Bảy với vết thương do đạn bắn vào ngực trong phòng ngủ tại nhà của ngài ở Hacienda Heights, cách trung tâm Los Angeles khoảng 30 km về phía đông.

Theo Los Angeles Times, cảnh sát đã xác định ông Carlos Medina, là chồng của người quản gia của Đức cha O'Connell. Ông Medina đã bị bắt vào ngày 20/02, đang tạm giam để điều tra và với số tiền bảo lãnh là hai triệu USD.

Ông Robert Luna, cảnh sát trưởng Los Angeles cho biết từ một video giám sát cho thấy có một chiếc xe ở nhà của Đức cha O'Connell vào thời điểm xảy ra vụ giết người. Vũ khí tìm thấy trong nhà của nghi phạm ở Torrance và các xét nghiệm đang được tiến hành. Bà quản gia cũng đã bị thẩm vấn.

Cảnh sát đang điều tra động cơ của vụ giết người mà theo họ có thể liên quan đến tiền bạc. Theo một người cung cấp thông tin cho cảnh sát, nghi phạm đã hành động phi lý và đã đưa ra những nhận xét về việc Đức cha O'Connell “nợ tiền ông”.

Đức cố Giám mục O'Connell, sinh năm 1953, tại Cork, Ailen, và được thụ phong linh mục cho Tổng Giáo Phận Los Angeles vào năm 1979. Đức Thánh Cha Phanxicô đã bổ nhiệm ngài làm Giám mục Phụ tá Los Angeles vào năm 2015.

Trong sứ vụ này, trong nhiều năm ngài đã phục vụ cho những người nhập cư, người nghèo và nạn nhân của bạo lực băng đảng. Chính ngài đã tìm cách làm trung gian hoà bình giữa người dân và cơ quan thực thi pháp luật sau cuộc nổi dậy bạo lực năm 1992, khi bồi thẩm đoàn tuyên trắng án cho bốn sĩ quan cảnh sát Los Angeles da trắng trong vụ đánh đập dã man Rodney King.

Cái chết của Đức cha đã gây ra sự bàng hoàng và đau buồn trong cộng đoàn Công giáo ở Los Angeles, cũng như ở quê hương Cork của ngài. Đức Tổng Giám Mục Jose H. Gomez của Los Angeles đã mô tả ngài là “một linh mục, một giám mục tốt lành và một con người của hòa bình”, người đã thể hiện “lòng trắc ẩn với người nghèo, người vô gia cư, người nhập cư và tất cả những người sống bên lề xã hội”.


Ngọc Yến - Vatican News