Các tù nhân Ý tham gia chuẩn bị Đại hội Thánh Thể Quốc gia


Các tù nhân Ý tham gia chuẩn bị Đại hội Thánh Thể Quốc gia Matera lần thứ 27, từ ngày 22 đến 25/9, bằng sáng kiến “Bánh Hy vọng”, làm 35.000 bánh lễ cho sự kiện quan trọng.

 
Sáng kiến “Bánh Hy vọng” do các linh mục tuyên uý nhà tù khởi xướng và được thực hiện bên trong các bức tường của nhà tù.

Cha Raffaele Grimaldi, Giám đốc các linh mục tuyên uý nhà tù ở Ý nói: “Bánh được làm bên trong các bức tường của nhà tù, và trở thành Thân Thể Chúa Kitô, muốn là tiếng nói hy vọng gửi đến các cộng đoàn Giáo hội và thế giới dân sự, để mọi người không quên rằng ngay cả trong các nhà tù cũng có một cộng đoàn cần được lắng nghe chào đón và cứu chuộc”.

Cha nói thêm: “Đại hội Thánh Thể làm cho chúng ta hiểu hơn rằng trong tấm bánh bé nhỏ, nuôi dưỡng sự yếu đuối của nhân loại, ngoài sự hiện diện của Chúa Kitô, còn có những nỗi đau của con người được khắc ghi trên những khuôn mặt của những người đang sống trong các nhà tù”.

Theo Giám đốc các tuyên uý, đây là cử chỉ quan trọng để cử hành tình yêu và lòng thương xót Thiên Chúa, đồng thời tái phát động hoạt động mục vụ nhà tù. 35.000 bánh lễ được thực hiện bởi những bàn tay của các tù nhân. Trong quá khứ chính những bàn tay này đã từng phạm tội ác, vì thế đây là một bài giáo lý về sự hoà giải, hoán cải, và nhận thức về tội ác đã phạm, đối với Chúa không có gì là không thể. Đây cũng là một cách để thúc đẩy công lý phục hồi, điều cũng được thực hiện qua các cử chỉ trách nhiệm.

Cha Grimaldi bày tỏ lòng biết ơn đối với tất cả các tuyên úy và tình nguyện viên của nhà tù, vì đã biến nhà tù thành nơi phục hồi chứ không phải “thùng bột của cơn giận dữ”.

Cha cho rằng trong thời kỳ khủng hoảng kinh tế và xã hội khó khăn hiện nay, các cơ quan hình sự rất cần những bàn tay dang rộng, những người thiện chí, biết cách chữa lành vết thương, không có thành kiến và khinh miệt dưới bất kỳ hình thức nào đối với những người đang thụ án tù.

Cha kết luận: “Hãy để chúng tôi trở lại với hương vị phục vụ, cúi đầu và phục vụ những người khó khăn. Những chiếc bánh do các tù nhân sản xuất là kết quả của việc chia sẻ tiến trình hiệp hành của Giáo hội, một lời mời gọi cùng nhau bước đi để cảm thấy như một gia đình đang ở trong cùng một con thuyền trước giông tố cuộc đời”.


Ngọc Yến - Vatican News