Sống Tròn Đầy Mùa Vọng


Mùa Vọng, Mùa Sống Tròn Đầy
 

Lời ca quen thuộc “Maranatha” “Ngài ơi, xin hãy đến” báo hiệu Mùa Vọng đã bắt đầu. Theo truyền thống Tây Âu và Bắc Mỹ, các nhà thờ Kitô giáo thường trưng bày gần khu vực bàn thờ một vòng nguyệt quế với 4 cây nến: 3 tím và 1 hồng. Màu sắc của bốn cây nến này tương ứng với màu sắc phụng vụ của 4 Chúa Nhật Mùa Vọng. Chính vì vậy, cứ mỗi chúa nhật từ đầu mùa Vọng cho đến trước Lễ Giáng Sinh, lần lượt mỗi cây nến sẽ được thắp sáng lên. Hôm nay, cây nến tím đầu tiên đã rực cháy. Ánh lửa lung linh của nó nhắc chúng ta về tâm tình thức tỉnh và sẵn sàng của những người đang chờ đợi và biết cách đợi chờ.

Lắm khi chúng ta chờ đợi trong bực dọc và khó chịu chỉ vì tình huống cuộc sống ép chúng ta phải chờ phải đợi. Tâm tình Mùa Vọng đúng nghĩa, thưa anh chị em,không hề mang màu sắc của bị động và chán nản. Ngược lại, Mùa Vọng mang lại cho chúng niềm phấn khởi vì chúng ta biết mình đang chờ đợi ai và chờ đợi điều gì? Điều gì khiến cho người mẹ có thể thức suốt đêm ngồi canh cho con trẻ đang li bì vì cơn sốt trong góc nhỏ của phòng cấp cứu? Động lực nào khiến cho chàng nhạc sĩ trẻ thức trắng đêm viết cho xong những nốt nhạc cuối cùng của bản tình ca mà anh sắp trao tặng cho cô bạn hàng xóm người sẽ đi xa vào buổi sáng hôm sau? Chỉ có tình yêu và lòng đam mê cháy bỏng đủ sức khiến chúng ta vượt qua bóng đen của đêm dài và cơn buồn ngủ đè nặng mí mắt.

Vì vậy, chúng ta không thể để cho Mùa Vọng trôi qua chỉ như một thời gian chuẩn bị cho Đại Lễ Giáng Sinh. Nói cách khác, thật là lãng phí biết bao khi chúng ta chỉ nhìn nhận mùa Vọng như một nhân vật phụ thừa thãi đứng cạnh một bầu không khí lễ hội ồ ạt của Mùa Giáng Sinh. Không, Mùa Vọng đáng được chúng ta tận hưởng và trân trọng như một thầy dạy tỏ bày cho chúng ta về ý nghĩa của hành trình đức tin. Ước mong sao chúng ta biết làm cho mỗi giây mỗi phút của đời mình trở thành những ngọn nến Mùa Vọng. Bản thân ta hãy trở nên rực sáng với ngọn lửa yêu thương. Đời ta hãy tỏa lan những làn hơi ấm của sự say mê mãnh liệt. Chúng ta hãy sống và chờ đón Chúa trong hy vọng và xác tín.

Nguồn: Giuse Phan Quang Trí, O.Carm.