Nguồn gốc và ý nghĩa của trứng Phục Sinh



Mỗi năm khi lễ Phục Sinh đến gần, hình ảnh những quả trứng được trang trí đầy màu sắc xuất hiện khắp mọi nơi.
Trứng là một trong những biểu tượng của ngày Lễ Phục Sinh.
Vậy biểu tượng này bắt nguồn từ đâu và có ý nghĩa gì trong ngày lễ quan trọng này?

Nguồn gốc
Việc tặng trứng cho nhau trong ngày lễ Phục Sinh được cho là có nguồn gốc ở châu Âu. Nó đã xuất hiện từ rất lâu nhưng đến khoảng thế kỉ thứ XII thì bắt đầu phổ biến.



Ban đầu quả trứng được luộc lên và tặng cho nhau. Nhưng sau này, người ta bắt đầu vẽ và trang trí vào trứng để quả trứng đẹp hơn. Món quà cũng trở nên ý nghĩa hơn.
Cho đến ngày nay, trứng Phục Sinh đã được làm bằng rất nhiều kiểu và được trang trí rất đa dạng. Người ta có thể làm bằng trứng luộc, trứng nhựa, hoặc trứng Sô-cô-la,…

Ở phương Tây, trong lễ hội Phục Sinh bao giờ cũng có trò chơi tìm trứng. Các quả trứng được giấu kín ở nơi kín đáo và quản trò yêu cầu trẻ em đi tìm. Người nào tìm được nhiều nhất trong thời gian ngắn nhất thì sẽ giành được chiến thắng.

Ý nghĩa
Trứng Phục Sinh có rất nhiều ý nghĩa:

 

 
🕯 Vũ trụ sinh ra từ một quả trứng, bởi vậy quả trứng là biểu tượng của khởi đầu, là khởi nguyên. Điều đó hướng đến đấng sáng tạo, đó chính là Thiên Chúa.

🕯 Trứng còn là biểu tượng Phục Sinh, hồi sinh.

🕯 Ở một số nơi, trứng Phục Sinh được nhuộm đỏ để tưởng niệm về sự chết của Chúa Giê-su, vỏ cứng quả trứng tượng chưng cho ngôi mộ bị niêm phong của Chúa. Việc đập vỏ trứng là biểu tượng của sự sống lại từ cái chết.

🕯 Trứng có hình tròn, chính là điểm bắt đầu và điểm kết thúc, là trời và là đất

Tóm lại, trứng Phục Sinh là biểu tượng của sự sống và sự bình an, của niềm tin và hi vọng của mỗi tín hữu Kitô giáo và Chúa Giêsu Kito. Người ta tặng nhau những quả trứng trong ngày lễ Phục Sinh là muốn gửi trao đến cho nhau niềm vui và hi vọng.

Những nét riêng biệt về Trứng Phục Sinh của mỗi vùng miền


⭐ Ở vùngTrung Âu, người ta đem đến cho vị linh mục một giỏ ẩm thực. Giỏ này có nhiều đồ ăn và trong đó là có trứng Phục sinh. Sau Thánh lễ, vị Linh mục chính thống giáo sẽ chúc lành cho các giỏ ẩm thực đó.

⭐ Tại Biêlorussia và Ukraina, vào sáng Chúc Nhật Phục Sinh, người ta lại cắt quả trứng ra thành nhiều phần. Sau đó chia cho các thành viên trong gia đình và ăn nó một cách đầy biết ơn.

⭐ Đối với người Chính thống giáo, họ giữ Mùa Chay khá nghiêm ngặt. Trong vòng 7 tuần bảy tuần, họ không hề ăn một tí thịt hay cá nào. Vào ngày lễ Phục Sinh, được coi là ngày bắt đầu mùa xuân, họ ăn trứng để chấm dứt Mùa Chay (Trứng là thực phẩm giàu prô-tê-in). Điều đó để chứng minh lòng thành và cũng là để chuẩn bị tâm thế mở lòng đón nhận Chúa Giêsu Phục Sinh.

⭐ Tại Roumania, người ta cũng viết thư trên các quả trứng Phục Sinh và gửi nó cho những người họ yêu mến.
Dần dần, việc tặng trứng Phục Sinh trở thành một tập tục truyền thống và mang nhiều ý nghĩa tốt đẹp, xứng đáng với ý nghĩa và tâm tình trong ngày lễ Phục Sinh.

Như bạn biết đấy, trứng Phục sinh có rất nhiều ý nghĩ.
Vậy tại sao bạn lại không chuẩn bị một ít trứng để tặng cho những người mà bạn yêu thương trong ngày lễ Phục sinh phải không nào!
Nguồn: Sưu tầm