Thánh Lễ Về Đức Mẹ VIII-46 II


THÁNH LỄ VỀ ĐỨC MẸ VIII-46 II
 ĐỨC BÀ TH ÀNH NA-GIA-RÉT II

 

Bài đọc I: Bài trích thư gởi tín hữu Cô-l ô-sê (chương 3 câu 12-17)
    Ước chi lời Đức Ki-tô ngự giữa anh em thật dồi dào phong phú
Phần giới thiệu chính thức về toàn bộ các Thánh lễ nói rằng một số lựa chọn đã được thực hiện để minh họa các nhân đức luôn gắn liền với Đức Ma-ri-a. Đây là một trong những lựa chọn như vậy. Chúng ta không biết điều gì đã xảy ra ở Na-gia-rét trong ba mươi năm đó. Ở đây, Thánh Phao-lô cho chúng ta một bức tranh về một mối quan hệ Ki-tô giáo lý tưởng. Với rất ít trí tưởng tượng, chúng ta có thể cho rằng nó phản ánh cuộc sống ở Na-gia-rét.

Đoạn văn này đọc gần như thể nó là một bài thơ hoặc một bài hát. Giống như một bài thơ hoặc một bài hát, nó tiết lộ một cách trữ tình một mô tả quan trọng về thế nào là một môn đệ của Đức Ki-tô. Thánh Phao-lô đang vẽ trên nền tảng tiếng Hy-bá của ông. Trong Kinh thánh tiếng Hy-bá: trở nên "thánh" là được chọn, được để riêng biệt ra. Ở đây, ông gợi ý rằng chúng ta là những người được sinh ra trong Đức Ki-tô đã được để  riêng ra. Được chọn như vậy, chúng ta hiện đang được gửi đến thế giới để trở thành một tấm gương cho mọi người. Bằng sự thánh thiện của mình, chúng ta sẽ thu hút người khác đến với Chúa Ki-tô. Những người theo Chúa Ki-tô phải là một tấm gương cho thế giới rằng có một cách tốt hơn. Thánh Phao-lô mô tả đặc tính của một người được kết hiệp với Đức Ki-tô. Người đó là một người có lòng trắc ẩn chân thành, nhân từ, khiêm tốn, dịu dàng và kiên nhẫn.

Bài trích Tin Mừng theo Thánh Mát-thêu (chương 2 c âu 13-15, 19-23)
Chìa khóa đặc biệt để hiểu phúc âm của Mát-thêu là nhận ra rằng  ngài đang viết cho người Ki-tô hữu gốc Do Thái và cố gắng cho họ thấy rằng Chúa Giê-su là Mô-sê mới. Chúng ta cần nhớ lại phần Kinh thánh tiếng Hy-bá và đặc biệt là sách Xuất Hành. Ở đó, chúng ta nghe câu chuyện về cách Đức Chúa “gọi” Ít-ra-en ra khỏi Ai Cập. Bây giờ Thiên Chúa sẽ gọi Chúa Giê-su từ Ai Cập. Mát-thêu đang nhắc nhở tất cả chúng ta về Lễ Vượt Qua. Trong những câu bị loại khỏi lựa chọn này, có một câu chuyện kể về vụ thảm sát những người vô tội. Vì vậy, như Mô-sê đã thoát khỏi cuộc tàn sát của Pha-ra-on, thì bây giờ Chúa Giê-su thoát khỏi cuộc tàn sát của Hê-rô-đê. Lời hứa giải cứu dân Ngài khỏi Ai Cập này đã được hứa với Áp-ra-ham ngay cả trước khi nó được hứa với Mô-s ê. Chúa đã hứa sẽ làm cho Ít-ra-en trở thành một quốc gia vĩ đại.

Cách kể chuyện của người Do Thái được gọi là "midrash." Đó là cách các Ra-bi hiểu Kinh thánh. Tuy nhiên, Ki-tô hữu người Do Thái đã sử dụng một phương pháp hơi khác. Mát-thêu ở đây, và Lu-ca trong phúc âm của ngài, bắt đầu với một sự kiện mặc khải về Chúa Giê-su và sau đó nhắc lại những đoạn Kinh thánh minh họa và/hoặc mở rộng về chính sự mặc khải đó. Câu chuyện phúc âm không phải là lịch sử hay tiểu sử. Đó là sự mặc khải. Đó là thông điệp của Thiên Chúa cho dân tộc của mình. Thiên Chúa nói với chúng ta, thông qua phúc âm, những gì Thiên Chúa muốn chúng ta biết.

MỤC ĐÍCH: Trong khi có rất ít hành động ở Na-gia-rét, chúng ta không thể bỏ qua một phần quan trọng trong cuộc đời của Chúa Giê-su và Mẹ Ma-ri-a.

TÓM TẮT: Mặc dù chúng ta không bịa ra những câu chuyện về cuộc đời của Chúa Giê-su, nhưng chúng ta vẫn có thể, từ những bức tranh mà Kinh thánh cho chúng ta về đời sống Ki-tô hữu, để phóng chiếu một điều gì đó về cuộc sống ở Na-gia-rét.

SUY NGẪM: 
1/ Khi mô tả hành vi của người Ki-tô hữu, Thánh Phao-lô có lấy Chúa Giê-su và Mẹ Ma-ri-a làm mẫu mực không? Nó có quan trọng không?

2/ Khi Thánh Phao-lô gợi ý rằng đặc điểm đầu tiên của người Ki-tô hữu là “lòng trắc ẩn chân thành”, ngài có thể nghĩ đến ai khác ngoài Mẹ Ma-ri-a?

3/ Tha thứ, “mối dây trọn lành”: những nhân đức này đã lấp đầy những năm tháng âm thầm tại Na-gia-rét.

4/ “Hãy làm mọi sự nhân danh Chúa Giê-su” nghe rất giống Đức Ma-ri-a nói tại tiệc cưới ở Ca-na.

5/ Ngày nay, cuộc đời của các thánh là kết quả của việc nghiên cứu lịch sử và học thuật một cách thấu đáo. Chúng cung cấp cho chúng ta ngày tháng, thời gian và hoàn cảnh xác định chắc chắn từng vị thánh trong thời đại của họ. Các tác giả được thuê để viết tiểu sử. Danh sách các đức tính của họ được tạo ra bởi máy vi tính. Chúng ta đã quen với khái niệm lịch sử hiện đại này.

6/ Chúng ta có thể suy đoán về Chúa Giê-su và Mẹ Ma-ri-a từ những gì chúng ta biết về các nhân vật trong các sách phúc âm. Họ là những người Do Thái, những người Do Thái sùng đạo. Họ đã sống cuộc sống mà sau này chúng ta thấy được phản ánh trong cuộc sống công khai của họ. Họ là những người được Chúa chọn. Cuộc sống của họ đã phản ánh điều đó.

7/ Như vậy, khi thánh Phao-lô nói đến bình an vì được kết hợp “trong một thân thể”, chúng ta có thể thấy một ám chỉ đặc biệt về sự kết hợp giữa Chúa Giê-su và Mẹ Ma-ri-a.

LIÊN QUAN ĐẾN THÁNH THỂ:
Thánh Phao-lô nhắc nhở chúng ta rằng chính thời gian viên mãn “Thiên Chúa đã sai Con mình tới, sinh làm con một người phụ nữ” để làm Cứu Chúa của chúng ta. Hôm nay, giây phút này cống hiến cho chúng ta thời gian để nhận ra sự sung mãn đó trong cuộc sống của chúng ta, khi chúng ta được hiệp nhất với Chúa Ki-tô và người phụ nữ này, trong bí tích Thánh Thể.