Thánh Lễ Về Đức Mẹ VI-46


THÁNH LỄ VỀ ĐỨC MẸ VI-46
                ĐỨC TRINH NỮ MA-RI-A VÀ THIÊN CHÚA HIỂN LINH

  
Bài đọc I: Sách Tiên Tri I-sai-a chương 60 câu 1-6
Vinh quang Người xuất hiện trên ngươi
Thành phố Jerusalem được xây dựng theo cách khi mặt trời mọc, các bức tường thành rực rỡ trong khi các thung lũng bên dưới vẫn chìm trong bóng tối. Đó là một cảnh đẹp ngay cả ngày hôm nay. Nó vẫn đúng như I-sai-a đã mô tả. Nó đang chiếu ánh sáng cho những người đi bên dưới trong bóng tối. I-sai-a sử dụng hình ảnh vinh quang của Giê-ru-sa-lem này để cho thấy Đấng Mê-si-a (Đấng Thiên Sai) sẽ làm sáng toàn thế giới như thế nào.
 
"Vinh quang" là một từ mà Kinh thánh sử dụng để nói với chúng ta điều gì đó thực sự không thể nói được. “Vinh quang” là dấu chỉ sự hiện diện của Chúa. Đó là "Sự vinh hiển" được hiển thị trên núi Si-nai (Xuất hành chương 6) khi Chúa là Đức Chúa ban các điều răn cho Mô-sê. Đó là "Sự vinh hiển" trong đền thờ Sa-lô-môn (1 Các vua chương 8 câu10) vào thời điểm nó được cung hiến. Khi Kinh Thánh sử dụng thuật ngữ này, họ đang nói với chúng ta rằng một điều gì đó thiêng liêng, một điều gì đó kinh khủng, một điều gì đó tuyệt vời, đang diễn ra.
 
Trong phân đoạn này, I-sai-a dùng hình ảnh mặt trời chiếu sáng trên thành phố để nói với chúng ta rằng Chúa đang ở trong thành phố và chính Chúa là Đấng ban cho nó sự rực rỡ. I-sai-a cho chúng ta biết rằng cả thế giới đang bình minh đến Giê-ru-sa-lem vì đây là “Vinh quang” của Chúa ngự. Mọi người của tất cả các quốc gia đều được mời. Đó là một lời mời phổ quát.

Bài trích Tin Mừng theo Thánh Mát-thêu chương 2 câu 1-12
Họ vào nhà, thấy Hài Nhi với thân mẫu là bà Ma-ri-a.Chiêm tinh học là khoa học thời bấy giờ và rất quan trọng trong việc giải thích các sự kiện bất thường. Vì vậy, chuyến viếng thăm của các nhà đạo sĩ (hay còn gọi là Ba Vua) không cần thiết chỉ được coi là một huyền thoại. Mọi người trên khắp thế giới đã mong đợi những điều tuyệt vời. Đế quốc La Mã hiện diện ở khắp mọi nơi. Tất cả mọi người đều chờ đợi một thời kỳ vàng son; họ đã hy vọng vào một Đấng Mê-si-a. Trong lời tường thuật của thánh Mat-thêu, chúng ta tìm thấy dấu hiệu đầu tiên về vương quốc hoàn vũ của Đức Ki-tô. Điều có thể là truyền thuyết là có ba vị vua. Số "ba" được suy ra từ số Quà tặng mà Kinh thánh mô tả và từ ý nghĩa của việc giải thích chúng.
Một bài học quan trọng mà chúng ta học được là Kinh Thánh được Kinh Thánh minh họa và hiểu rõ nhất. Trong phân đoạn này về Vua Hê-rô-đê, chúng ta có thể thấy một đoạn song song với sách Dân-số, nơi Ba-la-am được yêu cầu nguyền rủa Ít-ra-en (Dân số chương 22 câu 2-4). Anh ta từ chối. Sau đó, Ba-la-am nói về một ngôi sao đang mọc trong dòng dõi nhà Gia-cóp (Dân số chương 24 câu 17). Nó có thể là một ám chỉ đến Vua Đa-vit nhưng sự song song rất rõ ràng. Hê-rô-đê muốn làm hại hài nhi mới sinh, và bị ngôi sao mọc trong Gia-cóp ngăn cản nỗ lực của ông.

MỤC ĐÍCH: Sự mặc khải của Đức Ki-tô cũng bày tỏ Đức Ma-ri-a
 
TÓM TẮT: Trong tất cả các cách mà nghệ sĩ đã vẽ hình Chúa Giê-su và Đức Ma-ri-a, có lẽ cách miêu tả thường xuyên nhất là về bức tranh được mô tả trong đoạn phúc âm này: Ma-ri-a khoe đứa con của mình cho tất cả mọi người xem.

SUY NGẪM: 
1. Dù không có bất kỳ mong muốn trở nên "dễ thương", tất cả chúng ta đã nghe những câu chuyện về niềm tự hào của các bà mẹ Do Thái về thành tích của con cái họ. Ngày lễ này cho chúng ta, nếu bạn muốn, bức tranh tuyệt vời về người mẹ Do Thái.
 
2. Đức Ma-ri-a đã biết qua thông điệp của một thiên thần rằng đứa trẻ sơ sinh này là Đấng Cứu Thế. Bà biết về sự thụ thai kỳ diệu của Ngài và những lời hứa về Ngài bởi thiên thần. Bà biết rằng Ngài là ánh sáng đã đến trên thế giới. Bà biết rằng Ngài là Đấng Cứu Rỗi của thế giới. Bà biết rằng Bà đã được Chúa chọn để bày tỏ Chúa Giê-su cho thế giới. Khá đúng mực, Bà tự hào và hạnh phúc khi khoe Ngài với nhân loại.
 
3. Bà là công cụ sinh ra Ngài và bây giờ, khi Bà trình bày Ngài với các nhà Đạo sĩ, Bà là công cụ biểu hiện của Ngài, sự hiển linh của Ngài. Từ "hiển linh" có nghĩa là phô trương, hiển lộ, bộc lộ ra ngoài. Phân đoạn Kinh thánh này được sử dụng vào ngày lễ Hiển linh của Chúa, nơi Chúa Giê-su tỏ mình cho nhân loại. Nó cũng cho thấy đặc tính phổ quát của sự quang lâm của Chúa.
 
4. Đây là lần đầu tiên Chúa hiện diện với dân ngoại. Chính Đức Ma-ri-a đã giới thiệu Chúa Giê-su cho thế giới, những người chăn cừu và bây giờ là những nhà Đạo sĩ. Sau đó, chính Bà là người sẽ trình diện Ngài với Giê-ru-sa-lem. Do đó, hoàn toàn thích hợp, chúng ta có thể kỷ niệm bà và Lễ Hiển Linh của Chúa.
 
5. Đức Ma-ri-a là Mẹ Thiên Chúa, Mẹ Đấng Cứu Thế. Bà là công cụ mà Thiên Chúa sử dụng để bày tỏ Chúa Giê-su cho thế giới.
 
6. Trong khi người Do Thái chưa biết Bà là ai thì dân ngoại, tiêu biểu bởi các nhà đạo sĩ, các nhà thông thái và quyền quí đã biết. Họ biết, và rồi dân tộc họ sẽ biết Bà là ai và Đấng Cứu Thế là ai. Đây là một đặc ân kỳ diệu cho dân ngoại. Ba nhà đạo sĩ -theo các nghiên cứu, nhất là của các nhà làm phim- đã di trong 59 ngày mới đến Bê-lem. Từ Giê-ru-sa-lem đến Bê-lem khoảng 9.2 cây số. Họ di chuyển theo ngôi sao dẫn đường -nghĩa là họ khởi hành từ Giê-ru-sa-lem khoảng 4-5 giờ sáng (lúc trời còn tối). Họ phải đi bao nhiêu giờ để đến “Bê-lem” -cứ cho là 10 cây số. Họ phải đi khoảng 3, 4 tiếng; đến nơi khoảng 8-9 giờ sáng. Sau khi gặp được Chúa Hài đồng và Mẹ người. Dâng vàng, nhũ hương và mộc dược, tại sao họ không lên đường về quê hương mình mà ngủ lại qua đêm. Ngủ lại mới được mộng báo nên sáng hôm sau họ đi con đường khác mà về tránh gặp Hê-rô-đê. Bê-lem thời Chúa Giê-su sinh ra là một làng nhỏ bé chỉ có khoảng 300 dân sinh sống, làm gì có danh lam thắng cảnh để cầm chân ba nhà đạo sĩ. Vậy họ đã làm gì trong khoảng thời gian dài ở lại cho đến khi ngủ qua đêm? Phải chăng họ nói chuyện, trao đổi và học hỏi nơi Đức Ma-ri-a về Con Bà. Chắc chắn họ sẽ đặt câu hỏi về sự thụ thai đặc biệt chưa từng có của Bà. Dĩ nhiên Bà kể lại biến cố truyền tin khi thiên thần Gabriel xuất hiện với Bà. Nói cách khác Bà là Giáo lý viên đầu tiên của Giáo Hội với dân ngoại.
 
7. Đây là ngày lễ của sự công bố và biểu lộ của Đấng Cứu Thế và Cứu Chuộc cho những người vượt ra ngoài quốc gia của Ngài, cho "các dân ngoại", nghĩa là, cho tất cả các quốc gia và tất cả mọi người nói chung. Thông điệp của ngày lễ này là ân sủng của Thiên Chúa và Đấng Cứu Thế, Chúa Giê-su Ki-tô và tình yêu của Ngài dành cho chúng ta đã xuất hiện. Hôm nay Thiên Chúa tỏ mình cho dân ngoại, đồng thời cũng tỏ Mẹ Ngài cho dân ngoại.
 
8. Không chỉ Thiên Chúa đến với chúng ta, mà trong quyền năng của hành động thiêng liêng này, con người đã đi vào chuyển động; chính bản thân con người đi đến với Ngài, Đấng đã đến với họ. Thật vậy, một trong những cái tên mà chúng ta đặt cho ngày lễ này, "ngày tối cao" (như cách gọi của thời Trung Cổ), là lễ của Ba Vua.
 
9. Cuộc đời của mỗi chúng ta ta là cuộc hành trình đến với Chúa. Chuẩn bị, trong tâm hồn chúng ta, bắt đầu cuộc hành trình! Ngôi sao tỏa sáng. Bạn không thể mang theo nhiều trong cuộc hành trình. Và bạn sẽ mất nhiều trên đường đi. Loại bỏ bớt đi. Vàng của tình yêu, nhũ hương của khao khát, mộc dược của đau khổ - những thứ này bạn chắc chắn có bên mình. Ngài sẽ chấp nhận chúng. Và chúng ta sẽ tìm thấy Ngài.

LIÊN QUAN ĐẾN THÁNH THỂ: Thiên Chúa đã không tỏ mình vì lợi ích cho Ngài nhưng vì lợi ích cho chúng ta. Cuối cùng, Ngài đã ban cho chúng ta Bí Tích Thánh Thể.