THÁNH LỄ VỀ ĐỨC MẸ IX-46


  THÁNH LỄ VỀ ĐỨC MẸ IX-46
  ĐỨC BÀ Ở TIỆC CƯỚI CANA


 
Bài đọc 1: Bài trích sách Xuất Hành  (chương 19 câu 3-8a)
                         Người bảo gì các anh cứ việc làm theo
Nguyên tắc và hình ảnh đẹp đẽ của cuốn sách Xuất hành ở đây có lẽ không còn quá quen thuộc với người dân thành phố. Vào thời điểm thích hợp, một con đại bàng trưởng thành sẽ hất gà con ra khỏi chiếc tổ dựng đứng rất cao của nó để khi nó rơi xuống, bố mẹ nó sẽ nhanh chóng bay bên dưới con gà con đang rơi xuống để đỡ lấy đôi cánh của nó. Đức Chúa là Thiên Chúa dùng hình ảnh này để minh họa sự quan tâm chăm sóc của Người đối với dân Người.
 
Chúa tiếp tục mô tả dân tộc này thực sự đặc biệt như thế nào. Chúa là Thiên Chúa phán trực tiếp với dân chúng. Đó là mối quan hệ rất cá nhân và chính ở đây, chúng ta tìm thấy những lời mà các nhà tiên tri ở các thế hệ sau sẽ sử dụng để kêu gọi mọi người trở lại con đường đúng đắn với tư cách là một vương quốc của các tư tế, một quốc gia thánh thiện.
 
Nổi bật trong đoạn văn này là phản ứng của người dân. Giao ước sẽ không bị ép buộc đối với người dân. Sau khi ông Môsê nhắc nhở họ về những đặc ân Chúa đã ban cho họ, dân chúng đã đồng ý và thoải mái trả lời: “Mọi điều Chúa đã phán, chúng tôi xin thi hành”
.
Đoạn văn ngắn này là tâm điểm của câu chuyện Xuất Hành khỏi Ai cập. Cuốn sách phác thảo tình yêu và sự chăm sóc của Chúa dành cho dân tộc của Ngài và sự đáp trả sẵn sàng của họ. Lời mời này của Chúa và sự đáp ứng của mọi người sẽ giống như một tẩu pháp âm nhạc xuyên suốt Kinh thánh.
 
Bài trích Tin Mừng theo Thánh Gioan (Chương 2 câu 2-11)Gioan thánh sử có một kế hoạch tổng thể cho toàn bộ phúc âm của mình và do đó đây không phải là những chi tiết không quan trọng. Khi xem xét từng đoạn văn, chúng ta phải luôn nhìn thấy nó trong mối liên hệ với kế hoạch tổng thể của ông.
Khi Gioan ghi lại “các ngày” trong chương 1 và 2, chúng ta thấy biến cố tại Ca-na xảy ra vào ngày thứ bảy. Gioan đang thuật lại cho chúng ta bảy ngày của sự sáng tạo mới. Biến cố này, công việc này, tiệc cưới Cana được cử hành vào ngày thứ bảy đều có ý nghĩa đặc biệt của nó. 
 
 Thánh sử Gioan giải thích về  thánh Gio-an Tẩy giả:  “Hôm sau Ông Gioan thấy Đức Giêsu tiến về phía mình” (Gioan chương 1 câu 29); “Hôm sau Ông Gioan lại đứng đó” (Chương 1 câu 35); “Hôm sau Đức Giêsu quyết định đi tới miền Galilê” (Gioan chương 1 câu 43). Cuối cùng ngày thứ ba có tiệc cưới tại Cana miền Galilê” (Gioan chương 2 câu 1). Đây đúng là một tuần, và tiệc cưới đã xảy ra 3 ngày sau ngày thứ tư tức là ngày thứ bảy.
 
Với suy nghĩ này, chúng ta phải lưu ý rằng việc thiếu rượu không chỉ là một lỗi phục vụ đáng xấu hổ. Trong lần sáng tạo đầu tiên trong sách Sáng thế ký, có một người phụ nữ mà toàn bộ hành động của Eve được mô tả là khởi xướng “sự sa ngã”. Bây giờ theo sáng kiến của Đức Maria, chúng ta có sự khởi đầu của cuộc sáng tạo mới. Những từ bà sử dụng khi hướng dẫn những gia nhân, lặp lại những lời trong sách Xuất Hành để làm bất cứ điều gì Chúa Giê-su yêu cầu họ.
 
Chương này và chương 19 có liên quan mật thiết với nhau. Đầu tiên là từ “người phụ nữ”, mà Chúa Giêsu dùng để nói với bà từ trên thập giá, Có từ: “giờ.” Tại Cana thì chưa đến, nhưng đồi Canvê là giờ đó đến.
 
Gioan liệt kê đây là dấu hiệu "đầu tiên" mà Chúa Giêsu sẽ ban cho chúng ta. Ở đây cũng vậy, ông đề cập đến phản ứng đầu tiên đối với các dấu chỉ của Chúa Giêsu, đó là niềm tin của các môn đệ.
 
Đoạn này từ phúc âm của Gioan rất quan trọng đến nỗi nó sẽ được sử dụng thêm tám lần nữa trong Tuyển tập các Thánh lễ của Đức Trinh Nữ Maria. Mỗi lần chúng ta gặp nó, chúng ta sẽ thấy sâu sắc hơn ý nghĩa của nó.

MỤC ĐÍCH:  Biến cố ở Cana khởi đầu công cuộc sáng tạo mới

TÓM TẮT: Ngày, giờ, tên, rượu mới: đoạn văn này đề cập đến cuộc khổ nạn và cái chết của Chúa rất quan trọng đối với câu chuyện Tân Ước.

SUY NGẪM: 
1/ Đoạn văn từ phúc âm của thánh sử Gioan thường được sử dụng trong các đám cưới và phản ánh mong muốn của cặp vợ chồng để Chúa Giêsu và Mẹ Maria ban phước cho sự khởi đầu của cuộc hôn nhân của họ. Một ý tưởng tuyệt vời, nhưng chỉ nghĩ về nó theo cách này thì bỏ lỡ nhiều điều bí ẩn sâu xa hơn của phúc âm.
 
2/ Đoạn văn này đánh dấu sự khởi đầu sứ vụ công khai của Chúa Giêsu. Nó cũng cho thấy một cách nổi bật sự can thiệp mạnh mẽ của Mẹ Maria, khiến Chúa Giêsu dự đoán “giờ” của Người.
 
3/ Kinh thánh của cả hai giao ước Do Thái và Kitô giáo là một phần duy nhất của sự mặc khải. Những gì được nói trong Cựu Ước thông qua các dấu hiệu và biểu tượng được trải nghiệm trong Tân Ước trong việc mở ra kế hoạch thiêng liêng. Khi bắt đầu sứ vụ công khai của Chúa Giêsu, chúng ta có Đức Maria sử dụng những lời trích từ sách Xuất hành khi dân chúng tán thành giao ước và dâng mình cho Chúa. Có nhiều hơn ở đây ngoài rượu vang hảo hạng.
 
4/ Những suy tư của chúng ta đưa chúng ta vượt lên trên lòng từ bi và quyền năng chuyển cầu của Mẹ Maria. Và chúng làm sáng tỏ mối ràng buộc Đức Maria với con trai của bà trong việc mở ra kế hoạch thiêng liêng. Chúng ta có thể coi việc biến nước thành rượu là cách Chúa Giê-su dùng để nhắc nhở chúng ta về sự biến đổi vĩ đại của rượu thành huyết thánh của ngài.
 
5/ Ca-na, cũng như mọi tình tiết khác trong Phúc âm, là một phần của toàn bộ mạc khải. Nó mời gọi chúng ta “Người bảo gì các anh cứ việc làm theo”.

6/ Toàn bộ ngày lễ này nhắc nhở chúng ta rằng chúng ta cũng được nâng lên trên đôi cánh đại bàng; chúng ta cũng là sở hữu đặc biệt của Chúa, một vương quốc của các tư tế, một quốc gia thánh thiện, và một dân tộc biệt riêng.
 
7/ Trong ngày lễ Hiển Linh, Chúa tỏ mình cho dân ngoại, đồng thời cũng tỏ Đức Maria cho dân ngoại. Ngày lễ tiệc cưới ở Cana hôm nay: Chúa tỏ lộ quyền năng của ngài qua “dấu lạ” đầu tiên; cũng tỏ lộ sự gắn bó mật thiết giữa Mẹ và Con, và sự hiện diện hết sức quan trọng và vô cùng cần thiết của Mẹ Ngài trong sinh hoạt của chúng ta. Chúng ta có thể nói rằng ở đâu có Giáo hội, có sự hiện diện của Thiên Chúa và Mẹ Ngài, thì ở đó mọi nhu cầu thiết yếu và chính đáng đều được đáp ứng.

8/ Hãy tận hiến cho Thiên Chúa qua Mẹ chí thánh của Ngài.

LIÊN QUAN ĐẾN THÁNH THỂ: 
Đoạn Tin Mừng cho chúng ta biết ngày, Đức Maria truyền lệnh cho chúng ta, và chính Chúa Giêsu nói đến giờ của Người. Khi chúng ta cử hành Thánh Thể, chúng ta cùng tham gia với Chúa Giêsu và Mẹ Maria vào giờ đó.