Gặp gỡ Mẹ Maria - Đức Maria Trong Cựu Ước 1


ĐỨC MARIA TRONG CỰU ƯỚC Bài I



Các bạn thân mến,
Để biết Đức Maria là ai, tại sao phải có Bà trong chương trình cứu độ của Thiên Chúa, cũng như vai trò của Bà trong mầu nhiệm của Đức Kitô, trong Giáo Hội và trong lịch sử của ơn cứu độ, thiết tưởng không gì hay hơn việc, trước tiên tìm hiểu những mối liên hệ với nhân vật này trong Thánh Kinh Cựu Ước. Tên “Maria”(tiếng La tinh và Hy lạp) có nguồn gốc từ tiếng Do Thái cổ (tiếng Aram) là Myriam. Trong sách Xuất hành, Myriam là chị của Môsê và em của A-a-rôn; bà được gọi là nữ ngôn sứ. Tương truyền bà là người sáng tác bài hát ngắn ca tụng Thiên Chúa sau khi người xô quân đội của Pha-ra-ô xuống Biển Đỏ.

Theo tiếng Do Thái cổ, Myriam hay myrjam có nhiều nghĩa khác nhau tuy cùng một gốc từ la marah. Có người định nghĩa Myriam là “biển đắng cay” (sea of bitter), “Đầy ơn phúc”, “Người được tán tụng”, vì theo người Đông phương định nghĩa này mới phù hợp với vai trò ngai tòa của Đấng được “Xức Dầu”. Người định nghĩa hay nhất xem ra là Thánh Jê-rôm: “Sao Biển” (Stella Maris). Trong thông điệp Mẹ Đấng Cứu Chuộc (Redemptoris Mater) ngày 25-3-1987, Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolo đã xưng tụng Đức Bà là Sao Mai (Stella Matutina, viết tắt la S.M cả La ngữ lẫn Việt ngữ). Tuy nhiên ý nghĩa đầy đủ nhất cho tên “Maria” được diễn tả trong sách Diễm Ca: “Kìa Bà nào đang tiến lên như rạng đông, diễm kiều như vầng nguyệt, lộng lẫy tựa thái dương, oai hùng như đạo binh chỉnh tề xếp hàng vào trận?” (Diễm Ca 6:10) và trong sách Khải Huyền: “Rồi có điềm lớn xuất hiện trên trời: một người Phụ Nữ, mình khoác mặt trời, chân đạp mặt trăng, và đầu đội triều thiên mười hai ngôi sao” (Khải Huyền 12:1).

Theo cách trình bày của sách Sáng Thế về sự sa ngã của nguyên tổ, thì ông bà đã phạm hai tội: không tin và không vâng lời. Chúa cho phép ông bà ăn tất cả mọi cây trái trong vườn, trừ trái trên cây ở giữa vườn (cây biết lành dữ); nếu ăn trái của cây này tất sẽ phải chết. Do ma quỷ ranh mãnh dụ dỗ nên hai ông bà nguyên tổ đã ăn trái cấm đó. Khi không tin và không nghe lời kẻ bề trên nào, tức ta không tôn trọng, ta xem thường người đó. Xem thường một ông Vua quyền thế đã là điều đáng tiếc; huống chi hai ông bà lại xem thường Đấng Tối Cao-Đấng đã tạo dựng, đã ban sự sống cho ông bà! Thật ra hai ông bà không hiểu chết là thế nào vì sự kiện này chưa từng xảy ra, dĩ nhiên hai ông bà vẫn “sống” sau khi ăn trái cấm. Tuy nhiên sự bất tuân không vâng lời đã là tội chết. Nói cách khác đây là một cuộc trắc nghiệm Thiên Chúa dành cho ông bà nguyên tổ, và các ngài đã trượt.

Ma quỷ ranh mãnh ở đâu ra, tại sao nó hiện diện sẵn để chờ và lừa dối ông bà nguyên tổ? Kết quả làm cho tất cả nhân loại phải chết!
Nguyên nhân nào khiến các thiên thần sa ngã, phạm tội?
Câu chuyện về sự sáng tạo được ghi lại trong Sách Sáng thế và đề cập ngắn, gọn đến sự sa ngã của các thiên thần trong một số đoạn trong Cựu ước và Tân ước. Sách Thánh cũng nói về sự sa ngã của Sa-tan trong chương mười bốn của sách ngôn sứ I-sai-a: “Hỡi tinh tú rạng ngời, con của bình minh, chẳng lẽ ngươi đã từ trời sa xuống rồi sao? Này, kẻ chế ngự các dân tộc, ngươi đã bị hạ xuống đất rồi ư? Chính ngươi đã tự nhủ: "Ta sẽ lên trời: ta sẽ dựng ngai vàng của ta trên cả các vì sao của Thiên Chúa; ta sẽ ngự trên núi Hội Ngộ, chốn bồng lai cực bắc. Ta sẽ vượt ngàn mây thẳm, sẽ nên như Đấng Tối Cao." Nhưng ngươi lại phải nhào xuống âm phủ, xuống tận đáy vực sâu.” (I-sai-a 14: 12-15). Trong Tân Ước, thánh Lu-ca 10:18 ghi lại lời của chính Chúa Giê-su: “Thầy đã thấy Sa-tan như một tia chớp từ trời sa xuống.”
Nhưng Gio-an Thánh sử ghi lại rằng “Còn có nhiều điều khác Đức Giê-su đã làm. Nếu viết lại từng điều một, thì tôi thiết nghĩ: cả thế giới cũng không đủ chỗ chứa các sách viết ra.” (21:25).

 Chúng ta sẽ nghe Đấng Đáng Kính Maria de Jesus của Agreda (1602-1665) ghi lại một mạc khải tư từ Đức Trinh Nữ Ma-ri-a, trong một bộ bốn cuốn “Mystical City of God” (xin tạm dịch là Thành phố Huyền nhiệm của Thiên Chúa). Đức Maria đã mạc khải cho Nữ tu người Tây Ban Nha dòng Phan-xi-cô này vào thế kỷ thứ 17. Thân xác của Ngài hiện nay vẫn còn nguyên vẹn đặt nằm trong Tu Viện “Vô Nhiễm Nguyên Tội” ở Agreda Tây Ban Nha. Người ta nói rằng nữ tu thánh thiện này đã chứng kiến tất cả những sự kiện trong ngây ngất, xuất thần và ghi lại trong bộ sách của Bà. Thực thú vị, bộ sách này, được các giáo hoàng, hồng y và các nhà thần học ca ngợi, đã truyền cảm hứng cho giáo dân và giáo sĩ trong hơn ba trăm năm qua. Nhà thần bí kể lại rất chi tiết, tường thuật về sự sáng tạo ra các thiên thần, sự sa ngã của họ, và vai trò tương lai của Đức Ma-ri-a, Mẹ của Ngôi Lời, đã được Thiên Chúa tiền định.

Bà kể rằng: tất cả các thiên thần được thông báo rằng Ngài sẽ tạo dựng nên một thọ tạo hữu hình, bản thể con người, là sinh vật có lý trí thấp hơn họ. Họ được cho biết rằng những thọ tạo này sẽ được ưu ái cao, và rằng Ngôi thứ Hai của Ba Ngôi Thiên Chúa sẽ nhập thể, trở thành và mang thân xác của họ. nâng lên thành sự kết hợp nhị tính (nghĩa là thần tính và nhân tính kết hợp làm một). Họ phải yêu mến và tôn kính Ngài vì Ngài là tác giả của họ (các  thiên thần). Họ cũng phải thừa nhận Ngài là đầu của họ, không chỉ là Thiên Chúa, mà còn là Thiên Chúa và con người, Thiên Chúa-người. Đối với mệnh lệnh này, sử dụng ý chí tự do và sự thông minh của họ, tất cả các thiên thần thánh thiện đã ngoan ngoãn tùng phục, vâng lời, họ đã hoàn toàn đồng ý và thừa nhận trong sự khuất phục khiêm tốn và yêu thương. Nhưng Lucifer, -thiên thần sáng giá, quyền năng nhất, được mệnh danh là thần ban mai- đầy ghen tị và kiêu hãnh, đã chống lại và dụ dỗ những thiên thần theo phe anh ta cùng chống lại, và họ thật sự đi theo anh ta và không tuân theo lệnh của Thiên Chúa.

Nhưng sau khi được tiết lộ cho các thiên thần rằng họ sẽ phải tuân theo và phục tùng Ngôi Lời Nhập Thể, điều luật thứ ba đã được ban cho họ, đó là họ phải thừa nhận là bề trên của họ, vì kết hợp với Ngài là một người phụ nữ và từ cung lòng bà sẽ sinh ra Người Con Duy Nhất của Thiên Chúa Cha, Người sẽ hóa thành nhục thể; và rằng người phụ nữ này là Nữ hoàng của họ và cũng là Nữ hoàng của tất cả mọi thọ tạo. Sau đó, Ngài giới thiệu bà với họ, không phải trong thực tế, vì bà chưa tồn tại, mà bằng dấu hiệu của hình ảnh. Đó là một phụ nữ, được trang điểm bởi mặt trời, đứng trên mặt trăng, và đội vương miện có mười hai ngôi sao trên đầu. Thánh Gio-an mô tả hình ảnh này trong Sách Khải Huyền (Kh 12: 1-2). Người phụ nữ này được thể hiện trong tình trạng làm mẹ, tức là trong tình trạng thai sản.

Các bạn thân mến,
Nhà thần bí tiếp tục kể rằng các thiên thần tốt lành đã tuân theo mệnh lệnh này của Chúa với sự khiêm nhường càng ngày càng tăng, ca ngợi quyền năng và những huyền nhiệm của Đấng Tối Cao, và chấp nhận người phụ nữ có dấu hiệu làm nữ hoàng của họ. Tuy nhiên, Lucifer và  đồng bọn của anh ta đã vươn lên tầm cao nhất của niềm kiêu hãnh và sự xấc xược khoe khoang, vô cùng phẫn nộ. Trong cơn giận dữ vô cớ, anh ta khao khát được trở thành người đứng đầu toàn thể loài người và tất cả các thiên thần, anh ta cho rằng nếu có sự hợp nhất nhị tính anh ta yêu cầu sẽ xảy ra trong anh ta. “Chỉ một mình Ta sẽ bằng Đấng Tối cao. Tất cả sẽ làm cho Ta vinh dự," anh ta hét to.

Trên tất cả, vì bị coi anh ta thấp kém hơn "Mẹ của Ngôi Lời Nhập Thể", anh ta đã phản đối bằng những lời báng bổ khủng khiếp. Quay lưng lại với Thiên Chúa trong sự phẫn nộ không thể kiềm chế và kêu gọi các thiên thần khác, anh ta khuyên dụ họ, và nói với Thiên Chúa: "Thật không công bằng và làm tổn thương cho sự vĩ đại của tôi. Loài người mà Ngài rất ưu ái, tôi sẽ giết chết và tiêu diệt chúng. Để đạt được mục đích này, tôi sẽ chỉ đạo tất cả quyền lực và tất cả khát vọng của tôi. Và người phụ nữ này, Mẹ của Ngôi Lời, tôi sẽ ném khỏi vị trí mà Ngài đã đề xuất đặt để cô ấy, và ở trong tay tôi, kế hoạch mà Ngài đã thiết lập sẽ trở thành vô ích.”

Sự khoe khoang đầy kiêu hãnh này đã khơi dậy sự phẫn nộ của Chúa và để sỉ nhục và trừng phạt anh ta, Thiên Chúa đã nói với Lucifer: "Người phụ nữ mà ngươi từ chối tôn vinh này, sẽ nghiền nát đầu ngươi và bởi cô ấy, ngươi sẽ bị đánh bại và bị tiêu diệt. Và nếu vì lòng kiêu hãnh của ngươi, cái chết sẽ xâm nhập vào thế giới, thì sự sống và sự cứu rỗi của người phàm sẽ đến nhờ sự khiêm nhường của người phụ nữ này, và những người có bản chất giống như người Đàn Ông và người Phụ nữ này, sẽ được hưởng những món quà và vương miện mà ngươi và những kẻ theo ngươi đã mất”.

Sau đó, đã xảy ra trận chiến vĩ đại ở Thiên đường, mà Thánh sử Gio-an mô tả trong Sách Khải Huyền, Chương 12. Các thiên thần tốt lành do Tổng lãnh thiên thần Michael dẫn đầu trong trận chiến, đã ném một phần ba thiên thần xuống Trái đất. Đó là cuộc chiến đầu tiên trong lịch sử của tạo dựng, một cuộc chiến ngoài sức tưởng tượng của con người. Đó là một thảm họa vô song trong vĩnh cửu và trong thời gian. Nó bắt nguồn từ ý chí tự do mà Thiên Chúa trong sự khôn ngoan của Ngài đã ban cho các thọ tạo của Ngài, cả thiên thần và phàm nhân. Ngài đã không có lựa chọn nào khác!

Sau sự sụp đổ của các thiên thần, đến thời kỳ viên mãn, Thiên Chúa  đã tạo ra A-đam và Ê-va, những người làm cha mẹ đầu tiên của nhân loại và là nhân vật định hình trước Đấng Cứu Chuộc và Mẹ của Ngài. Họ được định sẵn là Ađam thứ hai và Evà thứ hai. Đấng Đáng Kính Ma-ri-a của Agreda biết các sự việc do Tạo hóa ban cho mình và tin rằng họ là Thiên Chúa và Mẹ của Ngài. Lucifer đã quyết tâm cám dỗ. Anh ta  bắt đầu với Evà với hy vọng sẽ đạt được kết cục chắc chắn hơn, và niềm vui lớn là anh đã thành công trong việc dụ dỗ cô không vâng lời Chúa. Tội lỗi cũng đã xâm nhập vào thế giới thông qua anh ta và anh ta vênh vang trong chiến thắng của mình, nghĩ rằng anh ta đã ngăn cản được kế hoạch của Thiên Chúa mọi lúc. Nhưng sự đau buồn sẽ sớm đến với anh ta khi một lần nữa anh nghe thấy lời quở trách này từ miệng Thiên Chúa: “Ta sẽ gây mối thù giữa mi và người đàn bà, giữa dòng giống mi và dòng giống người ấy; dòng giống đó sẽ đánh vào đầu mi, và mi sẽ cắn vào gót nó.” (Sách Sáng Thế 3:15).
Tạm biệt các bạn, xin nghe tiếp bài II