46 Thánh Lễ Về Đức Mẹ: Giới Thiệu I


46 THÁNH LỄ VỀ ĐỨC MẸ: GIỚI THIỆU I

 
Các bạn thân mến,         
  Trước khi cùng học hỏi ý nghĩa nội dung của các bài đọc và Tin Mừng trong 46 thánh lễ về Đức Trinh Nữ Maria trong năm phụng vụ, chúng ta cùng lượt qua tổng quát về phần giới thiệu.
 
Tuyển tập các Thánh lễ của Đức Trinh Nữ Maria, được xuất bản bởi Bộ Phụng tự ở Rôma vào năm 1986, là một bộ bốn mươi sáu Thánh lễ nhằm sử dụng tại các đền thờ Đức Mẹ và cho các cộng đồng muốn cử hành Lễ Tưởng niệm Đức Trinh Nữ vào thứ Bảy. Ban đầu được xuất bản thành hai tập, Sách lễ (Bí tích) và Sách đọc, địa vị của nó như một sách phụng vụ chính thức trao cho quyền hạn cả về các Thánh lễ riêng lẻ cũng như các nguyên tắc có trong Lời giới thiệu chung.
 
Tuyển tập đã được Bộ Phụng tự phê chuẩn để đáp lại những ai muốn có nhiều bản văn hơn để kỷ niệm việc Đức Maria tham dự vào mầu nhiệm Chúa Kitô qua mỗi mùa của năm phụng vụ. Các bản văn đến từ một số nguồn: các bí tích đầu tiên, Sách Lễ Rôma của Đức Phaolô VI, và các công thức do các dòng tu và giáo phận soạn thảo gần đây và được đệ trình lên Bộ phê chuẩn. Một số văn bản được soạn bởi các thành viên của Bộ Phụng Tự.
 
Các thánh lễ mới này có thể được coi là sự mở rộng các bản văn về Đức Mẹ trong Sách Lễ của Đức Phaolô VI. Thánh lễ kính Đức Mẹ được sử dụng thường xuyên nhất, Lễ kính Đức Trinh Nữ Maria, đã được mô tả là "đơn điệu về mặt thần học và đơn điệu về mặt chủ đề." Bộ sưu tập hiện cung cấp nhiều bản văn Kinh thánh và phụng vụ phong phú để cử hành Lễ Tưởng niệm Đức Trinh Nữ Maria vào Thứ Bảy hoặc cho các Thánh lễ phát thệ trong năm phụng vụ. Nhiều đề cập đến Đức Maria được trích từ Tông Huấn việc Tôn Sùng Đức Trinh Nữ Maria (1974) của Paul Vl: Nơi cư ngụ của Thánh Linh, Mẹ của Giáo hội, Môn đệ của Chúa Kitô, Gương mẫu đức tin, Chị em chúng ta, Người phụ nữ mới, v.v.
 
Bốn mươi sáu Thánh lễ được sắp xếp theo sự phân chia của năm phụng vụ: Mùa Vọng (ba), Lễ Giáng Sinh (sáu), Mùa Chay (năm), Phục Sinh (bốn), và Mùa Thường niên (28). Mùa Vọng kỷ niệm "hai lần đến của Chúa: lần thứ nhất trong sự thấp hèn khi ... Chúa đã mặc lấy thân xác từ Đức Trinh Nữ Maria ... và lần thứ hai trong vinh quang, khi ... Chúa sẽ đến để phán xét kẻ sống và chết và để đưa người công chính ... nơi mà Đức Maria đã đi trước họ trong vinh quang." Trong Mùa Chay, Mẹ Maria là “gương mẫu của người môn đệ trung thành lắng nghe lời Chúa và theo dấu chân Chúa Kitô lên đồi Canvê ....” (Kể từ khi bị bãi bỏ vào năm 1960 trong lễ Bảy nỗi đau của Đức Mẹ trong Tuần Thương Khó. Nhiều người đã yêu cầu một lễ tưởng niệm phụng vụ đôi khi trong Mùa Chay "liên quan đến sự hy sinh của Con Mẹ với tấm lòng mẫu tử.") Trong Tam Nhật Phục sinh, Mẹ là "người phụ nữ mới" đứng bên cây sự sống ... như người bạn đồng hành của Chúa Kitô và là người mẹ thiêng liêng mà Chúa giao phó cho tất cả các môn đồ. Trong Mùa Phục sinh, Mẹ “dành cho việc cầu nguyện với các tông đồ trong niềm tin cậy trông đợi vào ân tứ Chúa Thánh Thần." Đối với mùa thường niên có một đối tượng: "Công việc Thiên Chúa đã hoàn thành nơi Mẹ Maria trong mối quan hệ với Chúa Kitô và Giáo hội."
 
Các bạn thân mến,
“Lời giới thiệu chung” của Tuyển tập khai triển vai trò và sự hiện diện của Đức Maria trong phụng vụ. "Các thánh lễ về Đức Trinh Nữ Maria có ý nghĩa và mục đích từ sự tham dự chặt chẽ của Mẹ vào lịch sử cứu độ." Mỗi lễ tưởng niệm Đức Maria trên hết là một lễ kỷ niệm "các biến cố cứu độ, trong đó, theo kế hoạch cứu độ của Thiên Chúa, Đức Trinh Nữ đã được tham dự vào quan điểm về mầu nhiệm của Chúa Kitô." Các bài đọc Kinh thánh từ Cựu ước và Tân ước dựa trên sự xác tín rằng toàn bộ Kinh thánh tạo thành "một ngữ liệu duy nhất được thấm nhuần bởi mầu nhiệm của Đức Ki-tô." Qua mầu nhiệm Chúa Ki-tô hiện diện trong Thánh Kinh, Đức Trinh Nữ Maria được phản chiếu.
 
“Lời giới thiệu chung” đã phác thảo sự hiện diện của Đức Maria trong suốt lịch sử cứu độ. Trong thời đại đầu tiên - Cựu ước - hình ảnh của Đức Maria được gợi ý hoặc báo trước theo nhiều cách. "Một số sự kiện, số liệu hoặc biểu tượng của Cựu ước báo trước hoặc gợi ý một cách tuyệt vời về cuộc đời và sứ mệnh của Đức Trinh Nữ Maria, Con gái vinh hiển của Si-on và Mẹ của Chúa Ki-tô." Maria là hình ảnh tiên trưng trong người phụ nữ trong Sáng thế ký; trong Áp-ra-ham, Mô-sê, Rút, An-na, Giu-di-tha, Ét-te ; trong Mẹ của bảy người con Ma-ca-bê; trong Người phối ngẫu của sách Diễm Ca, Con gái của Si-on, Bụi cây bốc cháy, Hòm bia giao ước, Thành thánh của Thiên Chúa, và Đền thờ Giê-ru-sa-lem.
 
Trong giai đoạn thứ hai của ơn cứu độ, được mạc khải trọn vẹn trong Chúa Kitô, Mẹ Maria là “Đấng tham dự một cách mật thiết vào mọi công cuộc cứu độ của Thiên Chúa”. Mẹ hiện diện trong các mầu nhiệm Chúa Kitô với tư cách là “mẹ Chúa Kitô, Thiên Chúa chúng ta” (Thánh lễ 26); như "Hoa trái đầu mùa của cuộc sáng tạo mới" (Thánh lễ 20); với tư cách là “Mẹ và là bạn đồng hành của Chúa Cứu Thế” (Thánh lễ 30); với tư cách là “Tôi tớ của mầu nhiệm Cứu chuộc” (Thánh lễ 22); và với tư cách là “Người đồng hành trong cuộc khổ nạn của Chúa” (Thánh lễ 12).
 
Trong giai đoạn thứ ba của lịch sử, “Thời kỳ của Giáo hội,” Đức Maria là “Khuôn mẫu của Giáo hội” (các Thánh lễ 16,17); "Khuôn mẫu hoàn hảo của Giáo hội khi cầu nguyện" (Thánh lễ 25); người “Chăm sóc Giáo hội lữ hành bằng tình mẫu tử” (Thánh lễ 25); “Gương mẫu sáng ngời của sự thờ phượng thật” (Thánh lễ 16).
 
Bốn mươi sáu công thức trong Tuyển tập các Thánh lễ về Đức Mẹ Đồng trinh Maria đến từ các thời kỳ và các nguồn khác nhau. Một số đại diện cho một thời điểm cụ thể trong lịch sử của việc sùng kính Đức Mẹ hoặc một mầu nhiệm hoặc một danh hiệu có ý nghĩa đặc biệt đối với một giáo phận hoặc dòng tu. Bằng cách cung cấp những bản văn này cho tất cả mọi người, Bộ sưu tập giới thiệu những khả năng mới cho việc sùng kính Đức Maria trong phụng vụ. Chúng ta có thể hy vọng rằng nhiều hình ảnh, tiêu đề và bối cảnh mới mà Đức Trinh Nữ Maria xuất hiện cũng sẽ ảnh hưởng đến lòng sùng kính phổ biến và lời cầu nguyện chung, thơ ca, văn bản cho các bài thánh ca mới và nghệ thuật.
 
Tất cả bốn mươi sáu Thánh Lễ trong Tuyển Tập Các Thánh Lễ về Đức Trinh Nữ Maria hiện có bản dịch tiếng Anh tại Thư viện Đức Mẹ (Đây là Thư viện Đức Mẹ lớn nhất thế giới, tọa lạc ở tầng 7 của Đại Học Dayton ở tiểu bang Ohio Hoa Kỳ. Nơi đây cũng là trụ sở của Mariological Society of America (Hiệp hội Thánh Mẫu Học Hoa kỳ). Bộ sưu tập gồm hai tập do The Liturgical Press xuất bản năm 1992. 
 
Các bạn thân mến,
Qua quy định chính thức của Giáo Hội về các Thánh lễ dành cho Đức Trinh Nữ Maria trong năm phụng vụ, chúng ta thấy được vị trí đặc biệt, duy nhất của Đức Mẹ trong Giáo Hội và trong nhiệm cục cứu độ của Thiên Chúa.
 
Dĩ nhiên, giáo lý về Thiên Chúa và Đức Maria không dành riêng cho bất kỳ ai, cho bất kỳ giới nào, mà dành cho tất cả mọi người. Bởi vậy bạn và tôi, nếu chúng ta muốn yêu mến Mẹ, hay càng yêu mến Mẹ hơn: chúng ta càng phải nghiền ngẫm học hỏi về Mẹ. Học ở đâu? Học nơi Thánh kinh,  Thánh truyền, Huấn quyền của Giáo Hội, nơi các biến cố Mẹ hiện ra v.v… Nếu các học giả không có niềm tin, họ tuy “biết về” Chúa nhưng không “biết” Chúa. Còn chúng ta, cũng phải đấm ngực rằng trước đến giờ mình chỉ” biết về” Mẹ nhưng không “biết” Mẹ, hay cùng lắm là chỉ mới bắt đầu “biết” Mẹ. Giống như người ngoại quốc nói họ “biết về” chiến tranh Việt Nam”, nhưng dĩ nhiên họ không “biết” chiến tranh Việt Nam.
 
Do đó, trước khi tìm hiểu và học hỏi nội dung của các bài đọc Thánh kinh Cựu và Tân Ước trong 46 thánh lễ dành cho Đức Trinh Nữ Maria, thiết nghĩ chúng ta cùng tìm hiểu về vị trí của Đức Mẹ trong Thánh kinh, Tôi xin trích dịch tài liệu của Giáo Hoàng Danh Dự Bê-nê-đíc-tô 16. Ngài là Thần Học Gia lỗi lạc, uyên thâm nhất trong tất cả 265 giáo hoàng tính đến hôm nay. Trước khi làm Giáo Hoàng Ngài là Tổng trưởng Thánh bộ Giáo lý Đức tin từ năm 1981. Ngài giải thích rằng “Sau khi yếu tố Đức Mẹ đã giảm bớt vai trò trong đời sống của Giáo hội trong nhiều năm, mọi người muốn, trong tất cả sự tỉnh táo, được nghe những gì thực sự bây giờ còn lại của niềm tin Đức Mẹ, và những gì nên tiếp tục duy trì. Do đó, tôi giới hạn bản thân trong việc cung cấp một phần giới thiệu không cần phải đầy đủ về chi tiết, nhưng phải chỉ ra một cách chính xác quan điểm mà từ đó chi tiết và toàn bộ tương tự có thể được hiểu đúng.”
 
Tạm biệt các bạn, mời nghe tiếp phần II: Vị Trí của Đức Maria trong Thánh Kinh.