Huyền Nhiệm Hạt Cải Và Nắm Men

Người nữ tu truyền giáo Nữ Vương Hòa Bình đã và vẫn tiếp tục cần phải tận tâm tận lực hơn trong nỗ lực nhào trộn những thực tại siêu nhiên của Nước Trời ngay trong chính đời sống thường ngày của mình.
Đối với người Kitô hữu, hạt cải và nắm men là hai biểu tượng thật thân thương trong đời sống đức tin. Hai hình ảnh đó, qua ngòi bút thần của thánh sử Luca, đã gợi cho người viết đôi dòng suy tư thú vị nho nhỏ, xin được mạo muội chia sẻ cùng bạn đọc.
Nước Thiên Chúa là một thực tại siêu việt, nhưng được Đức Giêsu diễn tả bằng những hình ảnh thật đơn sơ, bình dị. Trước hết, Người ví Nước Thiên Chúa như hạt cải. Hạt cải tuy rất nhỏ bé nhưng lại tiềm tàng một năng lực lớn lao. Dẫu vậy, hạt cải không từ Trời “rơi” xuống mọc thành cây, song Thiên Chúa vẫn cần đến bàn tay con người gieo nó vào đất. Nhờ những điều kiện như khí ẩm, nước, dưỡng chất… hạt cải nảy mầm, đâm rễ, phát triển thành cây đến nỗi chim trời có thể làm tổ trú ngụ. Hạt cải đã thực thi “sứ mệnh” chăm sóc chim trời và làm thực phẩm cho con người.
Liền kề sau dụ ngôn hạt cải, tác giả sách Tin Mừng thứ ba tường thuật việc Đức Giêsu sánh ví Nước Trời như “men trong bột”. Nấm men là những vi sinh vật nhỏ bé, sống trong nắm bột cũ ở chế độ “ngủ”, nghĩa là tạm ngưng hoạt động; nó được lưu giữ để làm giống cho những lần lên men tiếp theo. Đức Giêsu đã dùng hình ảnh khiêm nhường này để nói về Vương Quốc của Cha Người cho chúng ta. Men không tự “nhảy” vào bột, nhưng cần có ai đó trộn vào bột. Một lần nữa hình ảnh này gợi cho ta về sự cộng tác quan trọng của con người vào việc làm cho Nước Thiên Chúa được lớn lên.
Như người gieo giống, mỗi chúng ta có sứ mạng gieo rắc Tin Mừng Nước Thiên Chúa vào mảnh đất tâm hồn mình và tha nhân, cũng như môi trường chúng ta đang sống. Tựa người đàn bà trong Tin Mừng vùi men vào ba thúng bột, mỗi chúng ta được mời gọi trở nên cộng sự viên của Chúa Thánh Thần làm cho Nước Thiên Chúa được “dậy men” trong khối bột cuộc đời. Đâu là ý nghĩa của “ba thúng bột”? Thiết nghĩ, số 3 là con số Thánh Kinh chỉ về Thiên Chúa Ba Ngôi, một khuôn mẫu tuyệt hảo về Tình Yêu. Số 3 phản ánh về ba Ngôi Vị của Đấng sáng tạo loài người và vạn vật, Đấng là nguyên thủy và cứu cánh mọi loài, vì thế cũng phản ánh chính thụ tạo của Người. Trong tiến trình suy tư đó, số 3 như hàm ý toàn bộ thụ tạo được Thiên Chúa dựng nên, và vì thế, ba thúng bột diễn tả hình ảnh toàn nhân loại. Trong ý nghĩa này, người Kitô hữu, đặc biệt người nữ tu truyền giáo vừa phải trở nên men, vừa phải là người vùi men vào những thực tại trần thế, không loại trừ một ai. Không chỉ vùi men vào bột, người làm bánh còn phải khéo léo nhào trộn cho men phân tán đều để bánh xốp ngon; cũng vậy, người nữ tu truyền giáo Nữ Vương Hòa Bình đã và vẫn tiếp tục cần phải tận tâm tận lực hơn trong nỗ lực nhào trộn những thực tại siêu nhiên của Nước Trời ngay trong chính đời sống thường ngày của mình. Để làm được điều đó, mỗi chúng ta cần có thời kỳ “nghỉ” như nấm men trong nắm bột trước khi được đưa vào ba thúng bột mới. Đó không gì khác hơn là Lời. Lời được đưa vào dòng thời gian, là những khoảnh khắc chiêm niệm Lời Chúa và kết hiệp sâu đậm với Chúa Giêsu Thánh Thể. Một khi thấm nhuần bình an của Chúa Giêsu, Đấng hiền lành và khiêm nhường thẳm sâu, đời sống chứng tá của chúng ta sẽ có sức lay động khôn tả nơi tâm hồn mọi người, đặc biệt nơi những người dân tộc thiểu số miền cao nguyên, không bởi tài năng hay đức độ của ta, nhưng nhờ sức mạnh của ơn thánh Chúa.
Hạt cải và nấm men đều là những sự vật nhỏ bé, nhưng lại được Đức Giêsu dùng để ví về Nước Trời; một thực tại dầu vô cùng uy nghi nhưng đồng thời rất đỗi khiêm nhu. Bổn phận của chúng ta, những người Kitô hữu, là làm cho Nước Thiên Chúa được bén rễ sâu, được dậy men trong môi trường gia đình, cộng đoàn, giáo xứ, xã hội bằng đời sống phục vụ khiêm tốn, hiền hòa và bác ái. Đồng thời, nhờ sức mạnh vạn năng của Thiên Chúa và tin tưởng vào lòng thương xót của Người, chúng ta hãy sốt sắng dâng lời cầu nguyện và nỗ lực sống thánh thiện để xin Chúa biến đổi lòng dạ con người và bộ mặt địa cầu, hầu cho chân lý và tình yêu thực sự hiện diện giữa mái nhà chung của chúng ta.
 Bút Chì