Thức Nhau Dậy


THỨC NHAU DẬY



“Các con hãy tỉnh thức!”

Herb Caen, một nhà viết kịch bản đã viết trong “Chuyên Mục San Francisco” rằng, “Mỗi buổi sáng ở Phi Châu, một con linh dương thức dậy. Nó biết nó phải chạy nhanh hơn con sư tử nhanh nhất; nếu không, nó sẽ bị giết. Mỗi sáng thức dậy, cũng thế, một con sư tử. Nó biết nó phải chạy nhanh hơn con linh dương chậm nhất; nếu không, nó sẽ chết đói. Không quan trọng các bạn là sư tử hay linh dương; khi mặt trời mọc, các bạn nên ‘thức nhau dậy’ để chạy!”.

Kính thưa Anh Chị em, 
Thật thú vị, hôm nay, Lời Chúa cũng mời gọi chúng ta ‘thức nhau dậy’ khi chúng ta cùng nhau khai mạc một năm phụng vụ mới của Giáo Hội; đặc biệt, cùng với các Giáo Phận Việt Nam, chúng ta khai mạc Thượng Hội Đồng Giám Mục Thế Giới cấp Giáo Phận, cầu nguyện cho Thượng Hội Đồng khi chúng ta cùng sống mầu nhiệm Giáo Hội hiệp hành: hiệp thông, tham gia và sứ vụ trong ba năm, bắt đầu với Chúa Nhật I Mùa Vọng.

Tại sao bốn tuần trước lễ Giáng Sinh được gọi là “Mùa Vọng?”. Thuật ngữ này bắt nguồn từ tiếng Latin, “Adventus”, có nghĩa là ‘đến’. Khi nói “đến”, chúng ta nghĩ ngay về sự xuất hiện của Chúa Giêsu vào lễ Giáng Sinh, chính xác! Nhưng đó không phải là toàn bộ câu chuyện. Thực tế, sẽ thú vị hơn nhiều, chúng ta có tới ba lần Chúa Giêsu đến; cả ba bài đọc hôm nay đều nói đến điều đó.

Trước hết, bài đọc thứ nhất, Giêrêmia nói về một Đấng Công Chính sẽ đến; Ngài là Vua, Đấng Cứu Độ chúng ta, “Đã đến ngày Ta sẽ làm nảy sinh cho nhà Đavít một chồi công chính”; đó là sự xuất hiện của Hài Nhi Giêsu ở Bêlem mà chúng ta đang chuẩn bị mừng lần đến thứ nhất của Ngài. Tin Mừng thì nói đến ngày tận thế, ngày đáng quan ngại “như chiếc lưới chụp xuống” mà chúng ta phải tỉnh thức và ‘thức nhau dậy’ để đón cuộc tái lâm lần thứ hai của Chúa Giêsu, “Lúc đó, người ta sẽ thấy trên đám mây, Con Người hiện đến đầy quyền năng và uy nghi cao cả”. Giữa hai lần đến đó, tuy nhiên, vẫn còn sự xuất hiện của Ngài vào những lần đến thứ ba, tạo thành một liên kết quan trọng và không thể thiếu giữa hai lần đến trước và lần đến sau. Đó là sự chào đón Chúa Giêsu vào cuộc sống của chúng ta ‘ở đây và lúc này’, đó là điều mà thánh Phaolô nói đến trong bài đọc thứ hai; những cuộc gặp gỡ, chào đón đang diễn ra hàng ngày khi chúng ta đón nhận nhau, “Xin Chúa gia tăng và ban cho anh em tràn đầy lòng thương yêu nhau, và thương yêu mọi người!”. Bằng việc yêu thương đón nhận nhau, chúng ta thừa nhận sự ra đời của Chúa Giêsu tại Bêlem và chuẩn bị cho sự tái lâm của Ngài vào ngày Ngài đến.

Vậy trong tinh thần “hiệp hành”, chúng ta sẽ làm gì suốt Mùa Vọng đặc biệt này? Trước hết, như Phaolô nói, chúng ta đón nhận nhau như đón nhận Chúa Giêsu, cụ thể, chúng ta chăm sóc những ai đang tổn thương tinh thần và thể xác, những ai đang rất khó khăn giữa những ngày dịch bệnh khi đông về và công việc làm ăn lại quá khó khăn; và theo lời Chúa Giêsu, chúng ta sẽ ‘thức nhau dậy’, không để lòng mình ra nặng nề vì chè chén say sưa. “Say sưa” ở đây không chỉ nhắm đến các đồ ăn thức uống, nhưng còn là những gì làm cho lòng người ra chếnh choáng, những đam mê tội lỗi, những tính hư nết xấu khiến chúng ta xa lìa Thiên Chúa và xa cách anh chị em mình.

Anh Chị em,
“Các con hãy tỉnh thức!”. Không chỉ một mình chúng ta tỉnh thức, chúng ta còn phải ‘thức nhau dậy’, giúp nhau tìm đến với Chúa Giêsu, hiệp thông với Ngài và với nhau trong việc yêu mến và lãnh nhận các Bí tích, đặc biệt là Bí tích Thánh Thể; cùng nhau lắng nghe Lời Chúa; phân định những soi rọi của Chúa Thánh Thần, cùng nhau lắng nghe không chỉ Chúa Thánh Thần, chúng ta còn phải biết lắng nghe nhau, cùng nhau tìm điều đẹp lòng Chúa nhất để sống và làm theo ý Ngài. Trong tình hình dịch bệnh ngày càng khốc liệt với biến chủng mới, ngày mai sẽ ra sao, biết bao lo âu đang phủ bóng! Hầu như ai ai cũng đang khắc khoải với những tân toan, khó khăn… Thế nhưng, là con cái Thiên Chúa, và biết rằng, Ngài là Cha chúng ta, chúng ta tuyệt đối tin tưởng vào Ngài; hãy đứng lên, ra khỏi những bận tâm tiêu cực đó. Chúa muốn chúng ta đánh thức thế giới, đánh ‘thức nhau dậy’, bằng cách trao ban tình yêu với một thái độ sống đầy tín thác vào Ngài.

Chúng ta có thể cầu nguyện,
“Lạy Chúa, xin đừng để mùa hồng ân này trôi qua một cách vô ích đối với con; cho con và anh chị em con, biết ‘thức nhau dậy’ để cùng hiệp hành vui sống Tin Mừng, chờ ngày Chúa đến!”, Amen.
(Lm. Minh Anh, Tgp. Huế)