Thổi Cho Nó Bùng Lên


THỔI CHO NÓ BÙNG LÊN!
“Thầy đã đến đem lửa xuống thế gian, và Thầy mong muốn biết bao cho lửa cháy lên!”


Năm 1831, nhà văn Pháp, Alexis de Tocqueville, sau khi thăm nước Mỹ, đã nói, “Tôi tìm kiếm sự vĩ đại của Hoa Kỳ, một ‘mệnh phụ kỳ bí’, ở những bến cảng giàu có, những con sông rộng, những cánh đồng màu mỡ và những cánh rừng vô tận của bà… và nó không có ở đó! Tôi tìm kiếm nó ở những khu mỏ trù phú, các trung tâm thương mại sầm uất, các đại học lừng lẫy… nó không có ở đó! Tôi tìm kiếm nó trong Quốc Hội, cả bản Hiến Pháp dân chủ… nó cũng không có ở đó! Mãi cho đến khi tôi đi vào các nhà thờ, nghe từ bục giảng những Lời Hằng Sống ‘thổi cho nó bùng lên’ lửa yêu thương và sự chính trực; tôi đã hiểu được bí mật về thiên tài và sức mạnh của bà! Nước Mỹ vĩ đại vì nước Mỹ tốt; và khi nước Mỹ không còn tốt, nước Mỹ sẽ không còn vĩ đại!”.

Kính thưa Anh Chị em,
Nếu bí mật về thiên tài và sức mạnh của Hoa Kỳ nằm ở lửa yêu thương và sự chính trực, thì Tin Mừng hôm nay cũng tiết lộ một bí ẩn nơi Chúa Giêsu, một dằn vặt mãnh liệt, một khát khao cháy bỏng trong Ngài! Ngài nóng lòng ‘thổi cho nó bùng lên’ lửa tình yêu trong trái tim mỗi người. Ngài nói, “Thầy đã đến đem lửa xuống thế gian, và Thầy mong muốn biết bao cho lửa cháy lên!”.

Để có thể đốt lên ngọn lửa yêu thương của Thánh Thần, Chúa Giêsu đã phải đắm chìm trong phép rửa đớn đau tột cùng của thập giá. Nhờ cuộc tử nạn và phục sinh, Ngài thắp lên trong chúng ta một tia lửa mới khi chúng ta chết và sống lại trong Ngài, qua phép Rửa tái sinh. Ngài muốn tia lửa ấy cháy lên, phát ra một sức thiêng trong đời sống mới của những con cái Thiên Chúa. Ngài muốn chúng ta quan tâm đến việc đào tạo những tia lửa ấy thành một ngọn lửa ngày càng gia tăng sự thánh thiện, lan toả tình yêu; ‘thổi cho nó bùng lên’, và không bao giờ cho phép những áp lực bên ngoài, hoặc bất cứ những gì tầm thường dập tắt nó, kể cả những tương quan ruột thịt!

Thế nhưng, để có thể chiếu sáng, sưởi ấm và toả lan; trước hết, lửa này phải là lửa thanh tẩy! Thánh Gioan Thánh Giá giải thích, việc chúng ta được thông hiệp vào sự sống thần linh của Thiên Chúa tựa một khúc gỗ được đưa vào lò. Thoạt tiên, khúc gỗ nứt ra và nổ lốp bốp bởi các tạp chất như hơi ẩm hoặc nhựa cây, chúng không cháy khi gỗ cháy. Thế nhưng, nếu tiếp tục cháy, cuối cùng, tất cả các tạp chất của khúc gỗ bị đốt cháy; bấy giờ, gỗ quyện trong lửa và chỉ còn là ngọn lửa. Nó lấp lánh, phát ra ánh sáng và sức nóng. 

Như vậy, ước muốn ‘đốt cháy thế gian’ bằng lửa Thánh Thần tình yêu của Đấng Phục Sinh phải được bắt đầu bằng việc thanh tẩy linh hồn, và điều này chỉ có thể thực hiện nếu mỗi Kitô hữu dám để lửa ấy thanh luyện linh hồn mình. Đây cũng là điều mà thánh Phaolô muốn ‘thổi cho nó bùng lên’ qua thư Rôma hôm nay, “Anh em hãy phục vụ đức công chính, hầu trở nên thánh thiện”. Sự thiêu rụi nào cũng tiêu hao và xót xa, nhưng ai cậy trông vào Chúa, người ấy sẽ chiến thắng; Thánh Vịnh đáp ca thổ lộ, “Phúc thay người đặt tin tưởng nơi Chúa!”.

Anh Chị em,
“Thầy mong muốn biết bao cho lửa cháy lên!”. Vậy mà, trong hành trình đức tin, chúng ta thường hài lòng với những gì khá là tầm thường. Chúng ta cầu nguyện, dự lễ Chúa Nhật và cố gắng trở nên tốt; nhưng đó không phải là tất cả những gì Thiên Chúa chờ đợi. Ngài luôn muốn nhiều hơn! Cuộc sống của chúng ta phải được đốt cháy hoàn toàn bởi lửa Thánh Thần của Ngài; Ngài muốn thanh luyện chúng ta khỏi mọi tội lỗi, đến nỗi có thể hoà quyện nên một với Ngài, hầu cùng Ngài ‘thổi cho nó bùng lên’, toả chiếu vinh quang Ngài cho mọi người “dù khi ăn, dù khi uống, dù khi làm việc gì”. Đừng ngại đưa ra một quyết định triệt để hầu cho phép lửa xót thương của Ngài biến đổi đời mình; và đừng đợi đến ngày mai để bắt đầu. Hãy đốt cháy lửa ấy ngay hôm nay!

Chúng ta có thể cầu nguyện,
“Lạy Chúa, ước chi từ trong sâu thẳm lòng con, lửa yêu thương của Chúa rực sáng. Nhờ đó, con tiếp tục ‘thổi cho nó bùng lên’, mang hơi ấm tình yêu Chúa đến tận mút chân trời thế giới!”, Amen.
(Lm. Minh Anh, Tgp. Huế)