Rất Là Bên Trong


RẤT LÀ BÊN TRONG



“Tất cả những sự xấu đều ở trong mà ra!”

Thần học gia Henry Wingblade có một nhận định khá sâu sắc, “Nhân cách Kitô giáo ẩn sâu bên trong chúng tôi, không ai có thể nhìn thấy; nó tựa hồ một tô xúp được nâng cao khỏi đầu của một người phục vụ. Không ai biết bên trong có gì, trừ khi người ấy bị vấp và xúp tràn ra! Cũng thế, mọi người không biết những gì bên trong chúng tôi, cho đến khi chúng tôi gặp thử thách. Nhưng nếu trong chúng tôi, Chúa Kitô đang sống, thì điều tràn ra sẽ toàn là những hoa trái của Thánh Thần!”.

Kính thưa Anh Chị em,
Cũng thế, nếu tinh ý, chúng ta sẽ thấy Lời Chúa Chúa Nhật hôm nay là một chuyển động, không phải của tô xúp, nhưng là chuyển động của một con tim, một tấm lòng; chuyển động từ trên xuống, chuyển động từ ngoài vào, và chuyển động từ trong ra. Chuyển động tuần hoàn này nhắm đến một điều gì đó ‘rất là bên trong’. Chúa Giêsu nói, “Tất cả những sự xấu đều ở trong mà ra!”.

Qua bài đọc thứ nhất, sách Đệ Nhị Luật, Môisen nói đến một chuyển động từ ngoài vào, đó là những việc Thiên Chúa làm cho dân Ngài; Ngài là Thiên Chúa của họ, Đấng luôn ở gần họ, ở trong họ mà họ phải nhận biết, “Suốt đời, các ngươi đừng quên và đừng để lòng xao lãng những điều đã thấy!”; những kỳ công bên ngoài của Ngài phải khắc ghi một điều gì đó bên trong; đó là những công trình tình yêu của Ngài. Thánh Vịnh đáp ca cũng đặt câu hỏi cho một chuyển động, “Lạy Chúa, ai được vào ngụ trong nhà Chúa?”, “Đó là người sống thanh liêm, thực thi công chính, và trong lòng suy nghĩ điều ngay!”. Cũng chuyển động này, thánh Giacôbê nhắn nhủ qua bài đọc hai, “Anh em hãy nhớ đến Lời đã gieo trong lòng, Lời có sức cứu độ linh hồn anh em!”. 

Với bài Tin Mừng, sau khi gọi những người biệt phái là “những kẻ giả hình”, Chúa Giêsu khiển trách họ, vì họ quá quan tâm đến cái bên ngoài mà không chú ý đến điều bên trong. Ngài nói rõ, mọi điều ác phát xuất từ bên trong; vì thế, trái tim phải là mối quan tâm hàng đầu! Điều khiến Ngài mạnh mẽ quở trách họ là vì họ chỉ trích các môn đệ đã không rửa tay trước khi dùng bữa. Thật đáng buồn! Giới ‘công chính’ này dường như luôn nghĩ rằng, thánh thiện không là gì khác ngoài việc chu tất các lề luật và những tập tục bên ngoài. Họ không thấy được tầm quan trọng của một con tim nhân ái và yêu thương, một điều gì đó ‘rất là bên trong’.

Chúa Giêsu cho biết, điều quan trọng là trái tim, một bên trong khá bấp bênh nếu ở đó không có Thiên Chúa và thấm đẫm Lời Ngài, “Tất cả những sự xấu đều ở trong mà ra, và làm cho người ta ra ô uế!”. Như vậy, hiểm hoạ đáng sợ thực sự của con người là một trái tim vắng bóng Thiên Chúa, một trái tim trống rỗng, hoặc ở đó, chất chứa đầy những gì không phải là Ngài, mà là những gì thế tục. Chị thánh Têrêxa Avila nói, “Bên trong con là Thiên Chúa của con. Hãy vào bên trong, nhìn vào Ngài, nói chuyện với Ngài, lắng nghe Ngài và ở lại với Ngài trong trái tim con!”; “Thật vậy, chúng ta có thiên đàng trong chính mình, vì Chúa của thiên đàng đang ở đó!”. Ngài đã ở đó, làm sao sự dữ và điều xấu có đất sống được!

Anh Chị em,
Một nơi ‘rất là bên trong’ của mỗi người chúng ta là thánh điện của Thiên Chúa, Đấng ban mọi phúc lộc xác hồn; Ngài không ngừng tuôn xuống lòng chúng ta những ân huệ bởi trời. Như thế, bên trong của chúng ta là bể chứa ân phúc từ trên, nơi nhận lãnh Lời Thiên Chúa, điện ngọc của Chúa Thánh Thần. Nếu trái tim chúng ta thật sự được Thiên Chúa làm chủ, Lời có sức cứu độ của của Ngài sẽ chuyển hoá những gì bên trong, cho chúng ta được nên tinh tuyền; từ đó, chuyển động ra bên ngoài. Bấy giờ, môi miệng chúng ta sẽ chỉ thốt ra những lời yêu thương, tâm tưởng chúng ta ngập tràn sự thánh thiện, khuôn mặt chúng ta rạng rỡ sự chân thành. Vậy, hãy trả lại bên trong cho Thiên Chúa, hãy để Ngài chiếm hữu trái tim và cuộc đời mình. Hãy để Thánh Tâm Ngài nung đốt, Thánh Thể Ngài nuôi dưỡng, Lời Ngài cắt tỉa, và Thánh Thần Ngài thanh luyện! Nhờ đó, chúng ta sẽ trở nên dung mạo của lòng thương xót Chúa cho anh chị em mình. 

Chúng ta có thể cầu nguyện,
“Lạy Chúa, xin hãy chiếm hữu và đốt cháy trái tim con bằng tình yêu của Chúa. Xin tẩy sạch mọi tội lỗi trong con; nhờ đó, sự hiện diện của Ngài có thể toả sáng qua nhân cách và cả cuộc sống của con”, Amen.
(Lm. Minh Anh, Tgp. Huế)