Nhìn Xa Hơn Theo Cách Nhìn Của Thánh Thần


NHÌN XA HƠN THEO CÁCH NHÌN CỦA THÁNH THẦN
“Tôi là ánh sáng đã đến thế gian!”


Một triết gia nói, “Một số người sẽ thay đổi khi họ nhìn xa hơn và thấy ánh sáng! Những người khác chỉ thay đổi khi họ cảm nhận sức nóng!”.

Kính thưa Anh Chị em,
“Một số người sẽ thay đổi khi họ nhìn xa hơn và thấy ánh sáng!”. Câu nói của triết gia kia thật trùng hợp với điều mà Lời Chúa hôm nay bất ngờ mời gọi chúng ta: Hãy ‘nhìn xa hơn theo cách nhìn của Thánh Thần!’. Hội Thánh Antiôkia đã có cái nhìn đó; Chúa Giêsu giục giã môn đệ nhìn Ngài theo cách đó, nhận ra Ngài là ánh sáng của Chúa Cha, “Tôi là ánh sáng đã đến thế gian!”.

Bài đọc Công Vụ Tông Đồ cho biết, tuy Barnaba và Saolô là hai nhà lãnh đạo cốt cán của Hội Thánh Antiôkia; thế nhưng, các tín hữu Antiôkia được miêu tả như đang làm một điều gì đó rất hào phóng! Họ đã để cho mình được tác động bởi Thánh Thần hầu có thể buông bỏ hai ‘tài sản’ lớn nhất của mình; nhờ đó, Phúc Âm có thể được rao giảng ở những chân trời xa lạ, mới mẻ. Nhờ có thể ‘nhìn xa hơn theo cách nhìn của Thánh Thần’, tín hữu Antiôkia đã vui lòng hy sinh để Barnaba và Saolô ra đi. Chúa Thánh Thần đã ‘đốt cháy’ trái tim họ; họ ‘cảm nhận’ sức nóng của Ngài; nhờ đó, họ đủ khả năng tự làm rỗng mình, trở nên nghèo hơn, để nhiều người thuộc các miền dân ngoại được trở nên giàu có thiêng liêng. 

Thánh Phaolô sẽ tiếp tục quảng diễn đề tài này trong thư Côrintô, “Đức Kitô vốn giàu sang phú quý, nhưng đã tự ý trở nên nghèo khó vì anh em, để lấy cái nghèo của mình mà làm cho anh em trở nên giàu có”. Chúa Thánh Thần cũng hoạt động trong chúng ta theo khuôn mẫu đó! Ngài luôn dịch chuyển chúng ta về phía trước, hiến thân và làm rỗng chính mình; nhờ đó, tương quan của người khác với Chúa Kitô được phong phú, Thiên Chúa được ngợi khen. Thánh Vịnh đáp ca thật sâu sắc, “Chư dân, hãy ca tụng Ngài, thân lạy Chúa, hết thảy chư dân hãy ca tụng Ngài!”.

“Tôi là ánh sáng đã đến thế gian!”. Chúa Giêsu muốn người đương thời, các môn đệ và cả chúng ta nhận ra Ngài là ánh sáng của Chúa Cha. Nhận thức này, cách nhìn này, sẽ thay đổi hướng đi của một đời người, một cách nhìn biến đổi từ bên trong, nhìn ra với ánh sáng; đúng hơn, ‘nhìn xa hơn theo cách nhìn của Thánh Thần’. Chính nhờ ân tứ của Thánh Thần, Đấng Phục Sinh giúp chúng ta trưởng thành hơn mỗi ngày trong đức tin, lớn lên trong sự nhận biết Chúa Cha nhờ đức mến, và ngày càng hiểu biết Lời mặc khải của Chúa Cha trong đức cậy. Bạn có muốn biết thêm về Chúa Cha, và lớn lên trong tình yêu biến đổi của Ngài không? Hãy nhìn vào Chúa Giêsu, “Ánh Sáng bởi Ánh Sáng, Thiên Chúa thật bởi Thiên Chúa thật”. Trong Ngài, bạn sẽ tìm thấy niềm vui, sự tự do và sự toàn vẹn của thể xác, tâm trí, trái tim và linh hồn!

Anh Chị em,
“Tôi là ánh sáng đã đến thế gian!”, “Ánh Sáng bởi Ánh Sáng”. Vào trần gian trong ánh sáng và sức nóng của Thánh Thần, Chúa Giêsu rọi chiếu Ánh Sáng Chúa Cha, là chính Ngài, cho con người. “Một số người sẽ thay đổi khi họ nhìn thấy ánh sáng” Giêsu! Ước mong sao, chúng ta thuộc trong số đó. Để rồi, nhờ Thánh Thần, chúng ta luôn được rọi sáng, cảm nhận được sức nóng. Như vậy, trong mọi biến cố buồn vui, nếu biết tắm mình trong Ánh Sáng Kitô, bước đi trong ân sủng Thánh Thần của Ngài, chúng ta sẽ nhìn mọi vấn đề dưới nhãn quang đức tin. Được như thế, Thánh Thần sẽ dễ dàng dịch chuyển chúng ta về phía trước; nương theo Ánh Sáng ấy, chúng ta sẽ có một tầm nhìn rộng lớn hơn để thấy rõ chương trình và kế hoạch xót thương của Thiên Chúa. Đến lượt mình, một khi đã ‘nhìn xa hơn theo cách nhìn của Thánh Thần’, chúng ta tiếp tục dẫn người khác đến với Ánh Sáng Giêsu qua cách sống của mình.

Chúng ta có thể cầu nguyện,
“Lạy Chúa, để có thể ‘nhìn xa hơn theo cách nhìn của Thánh Thần’; và để đưa người khác đến với Chúa, trước hết, xin ánh sáng Chúa rọi vào những vùng tối trong con, và cứu con!”, Amen.
(Lm. Minh Anh, Tgp. Huế)