Nếu Chúng Ta Có Thể Nhìn Thấy


NẾU CHÚNG TA CÓ THỂ NHÌN THẤY 
“Thấy đoàn lũ dân chúng, Ngài động lòng xót thương họ!”


Corrie Ten Boom nói, “Niềm tin như một radar có thể nhìn thấy, xuyên qua sương mù, thực tại của mọi thứ ở khoảng cách rất xa mà mắt thường không thể nhìn thấy. Niềm tin nhỏ bé đưa linh hồn bạn lên tận thiên đàng, nhưng niềm tin lớn sẽ kéo thiên đàng xuống tận linh hồn bạn. ‘Nếu chúng ta có thể nhìn thấy’ mọi sự bằng mắt của niềm tin, bạn và tôi đã nên thánh từ lâu!”.

Kính thưa Anh Chị em,
Với ý tưởng của C.T. Boom, ‘Nếu chúng ta có thể nhìn thấy’ như Chúa Giêsu nhìn thấy, thấy quyền năng và tình thương của Chúa Cha; chúng ta đã làm bao việc lạ lùng cho thế giới, cho anh chị em mình cùng với Ngài! Lời Chúa hôm nay mời gọi chúng ta mở lòng mình ra để có thể nhìn thấy những gì Thiên Chúa thấy; và làm những gì Thiên Chúa yêu cầu chúng ta làm. 

‘Nếu chúng ta có thể nhìn thấy’ những gì Chúa Giêsu thấy, “Thấy đoàn lũ dân chúng, Ngài động lòng xót thương họ”. Ô hay! Chúa Giêsu không chỉ thấy bằng mắt, Ngài còn thấy bằng tim! Cũng thế, với đôi mắt và trái tim của Chúa Giêsu, các môn đệ Ngài sẽ đưa về cho Ngài thật nhiều linh hồn bởi một lực hút lặng lẽ nhưng thật mạnh mẽ! Họ không cần những bài diễn văn hoa mỹ hay những bài thuyết giáo lưu loát. Tại sao? Những người đang lắng nghe họ sẽ đọc thật nhanh trong ánh mắt và trái tim người nói ‘một lòng xót thương và một sự thấu cảm!’. Để rồi, chỉ cần người ấy nói, “Lối này”, và họ sẽ đi theo! Đừng sợ trở thành tông đồ của Chúa Kitô! Nhiều người đã sẵn sàng cho những gì trái tim chúng ta thổn thức, những gì đôi tay chúng ta làm, đúng với điều chúng ta nói… hơn là những gì chúng ta nghĩ, là đã sẵn sàng cho một ý tưởng hay!

Trong bài đọc thứ nhất hôm nay, qua Hôsê, Thiên Chúa lấy làm tiếc vì Israel ‘đã không nhìn thấy’ quyền năng của Ngài khi họ buông mình cho các bụt thần, “Chúng đã lấy vàng bạc mà đúc tượng thần!”. ‘Nếu có thể nhìn thấy’ với tấm lòng của Chúa Kitô, chúng ta sẽ không tỏ ra bi quan khi đối mặt với nền ‘văn hoá sự chết’ hoặc ‘văn hoá chối từ Thiên Chúa’; và sẽ biết rằng, Chúa Kitô vẫn đáp ứng đầy đủ sự khát khao của con người, bất chấp lịch sử khốn khổ, đớn đau, hoặc buông thả bản thân của nó. Những ai càng xa Chúa, càng có nhiều dấu hiệu cho thấy họ cần Ngài, cần lòng thương xót của Ngài. Thánh Vịnh đáp ca là một lời kêu gọi; đúng hơn, một lời mời, hãy mở mắt nhìn xem việc Thiên Chúa làm, “Nhà Israel! Hãy tin cậy Chúa!”.

Đứng trước các tội nhân thì sao? Hãy nhìn họ như Chúa Giêsu nhìn! Ngài nhìn họ cách nhân ái và xót thương; “Hãy xỏ chân vào giày của người khác!”. Nếu thấy tha nhân như Ngài nhìn thấy, hẳn chúng ta sẽ không lên án, không xét đoán; trái lại, con tim chúng ta sẽ rộng mở để cảm thông và chỉ muốn chữa lành. Hãy để Chúa Kitô bước vào trái tim mình! Bởi lẽ, những gì Ngài không được phép chạm vào sẽ không bao giờ biết xót thương! ‘Nếu chúng ta có thể nhìn thấy’ sự hiện diện và sức chữa lành của Ngài, chúng ta sẽ đối xử với tha nhân như Ngài đối xử!

Anh Chị em,
“Thấy đoàn lũ dân chúng, Ngài động lòng xót thương họ!”. Chúa Giêsu nhìn đám đông và ‘tiếng của lòng thương xót’ đã trỗi dậy trong trái tim Ngài. Cũng thế, lúc này đây, Chúa Giêsu đang thấy bạn, thấy tôi và Ngài cũng động lòng xót thương! Ngài thấy chúng ta từ đời đời với tất cả những gì làm nên từng người; Ngài xót thương chúng ta, những kẻ yếu hèn gói trong những vỏ bọc một xác thân tro bụi. Càng thấy, Ngài càng yêu! Tình yêu Ngài lớn đến độ hạ mình trở nên Tấm Bánh để chúng ta được nên một với Ngài. Vậy, ‘nếu chúng ta có thể nhìn thấy’ tình yêu và nguyện ước của Ngài cho từng người “bằng một niềm tin đủ lớn, thì chúng ta đã nên thánh từ lâu”. Chớ gì hôm nay, bạn và tôi nên giống Ngài, biết nhìn tha nhân và các biến cố bằng đôi mắt và con tim của Ngài; đồng thời, làm những gì Ngài yêu thích! Và như thế, chúng ta đang “kéo thiên đàng xuống tận linh hồn mình”, một linh hồn đang chống chọi với ba thù giữa biển đời!

Chúng ta có thể cầu nguyện,
“Lạy Chúa, xin mở mắt tâm hồn và mắt trái tim con. Vì giá mà ‘con có thể nhìn thấy’ những gì Chúa muốn con nhìn thấy, con đã nên thánh từ lâu, và anh chị em con cũng đã nên thánh từ lâu!”, Amen.
(Lm. Minh Anh, Tgp. Huế)