Nâng Con Lên Cao


NÂNG CON LÊN CAO



“Hoa quả đầu mùa là Đức Kitô, đoạn đến những kẻ thuộc về Ngài!”

Khi thi hài Lincoln được đưa từ Washington về Illinois, nó đi qua đại lộ Albany. Bấy giờ, một phụ nữ da đen bên lề đường, nâng đứa con trai của bà lên cao nhất có thể qua đầu đám đông; người ta nghe bà nói, “Con yêu, mẹ ‘nâng con lên cao’. Hãy nhìn đi, ông ấy đã chết vì con!”. 

Kính thưa Anh Chị em, 
Hôm nay, Mẹ Hội Thánh cũng nâng chúng ta lên cao nhất có thể trong ngày mừng kính Đức Maria Hồn Xác Lên Trời, và như đang nói với mỗi người chúng ta, “Con yêu, hãy nhìn đi, Giêsu, không chỉ chết vì con nhưng còn ‘nâng con lên cao’ như đã nâng Maria, Mẹ của con lên trời!”. 

Thiên Chúa đã nâng Maria lên tận cung lòng Ngài! Phaolô, trong bài đọc thứ hai hôm nay xác tín, “Hoa quả đầu mùa là Đức Kitô, đoạn đến những kẻ thuộc về Ngài!”. Maria là một trong những kẻ đầu tiên thuộc về Chúa Kitô; tuy là Thánh Mẫu của Con, nhưng Mẹ còn là ‘Ái Nữ’ của Ngài. Ai thuộc về Chúa Kitô bằng Mẹ? Maria đã dâng hiến thân xác, linh hồn và trái tim trọn vẹn cho Chúa; vì thế, sau khi Mẹ hoàn tất cuộc lữ hành dương thế, Thiên Chúa ôm lấy Mẹ, trọn cả xác hồn, đưa Mẹ vào vinh quang của Ngài. Hơn nữa, Mẹ là một trong những môn đệ đầu tiên dự phần chiến thắng phục sinh của Chúa Kitô, nên được vinh thăng với Con cũng là điều phải lẽ. Bài đọc Khải Huyền, nói đến một điềm lạ về một người phụ nữ sinh hạ một con trai, kết luận, “Con Bà được mang về cùng Thiên Chúa… và Bà được Thiên Chúa dọn sẵn cho một chỗ”. Như vậy, ‘Đức Bà Mông Triệu Thăng Thiên’ là dấu chỉ cho mọi kẻ tin vào Lời Chúa hứa; để ai ai cũng nói được rằng, Chúa sẽ ‘nâng con lên cao’ như đã nâng cao Đức Maria tận cung lòng Ngài.

Được Chúa yêu thương như thế, Maria có gặp những sự cố tréo ngoe cuộc đời? Có! “Gươm sắc” đâm thấu tâm hồn Mẹ gần như suốt cả cuộc đời; thế nhưng, nhờ ôm lấy Thánh Thần, Mẹ vẫn tin yêu hy vọng; Mẹ là bạn chí ái của Thánh Thần! Nhìn lên Mẹ, chúng ta tin tưởng bước đi giữa bao nguy khốn, vì biết rằng, Chúa vẫn đang giữ chỗ cho những con trai con gái của Ngài. Đức Bênêđictô 16 nói, “Đức Maria Hồn Xác Lên Trời là biến cố vui mừng và hy vọng cho toàn nhân loại; biến cố này muốn nói rằng, đích đến của cuộc lữ hành trần gian là cùng Mẹ, chúng ta chiến thắng tuyệt đối trên tội lỗi và sự chết để bước vào hiệp thông trọn vẹn với Thiên Chúa”. 

Khi còn ở trần gian, Mẹ Maria chỉ gần gũi một số người; giờ đây, trên thiên quốc, dù là “Nữ Hoàng bên hữu Đức Vua” như Thánh Vịnh đáp ca cho biết, Mẹ vẫn ở bên chúng ta; lắng nghe, cứu giúp; bởi Chúa Giêsu đã trao tất cả chúng ta cho Mẹ. Qua Mẹ, Thiên Chúa chạm vào chúng ta với tình mẫu tử! Mẹ lên trời nhưng rất gần chúng ta, Mẹ đang đồng hành và dìu dắt chúng ta. Hãy tin tưởng Mẹ, năng chạy đến với Mẹ và nhất là noi gương Mẹ ngoan nguỳ với Chúa Thánh Thần. Mẹ là hoa quả đầu mùa, rồi cũng sẽ đến lượt chúng ta; để ngày kia, trên thiên quốc, chúng ta sẽ thưa với Mẹ, “Con cám ơn Mẹ, vì nhờ Mẹ, Chúa cũng đã ‘nâng con lên cao!’”. 

Anh Chị em,
“Hoa quả đầu mùa là Đức Kitô, đoạn đến những kẻ thuộc về Ngài!”. Tin Mừng hôm nay cho biết, lời đầu tiên ‘Hoa Quả Đầu Mùa’ Maria thưa lên là, “Linh hồn tôi ngợi khen Chúa!”. Với những lời này, có lẽ chúng ta đã quá quen, nên không còn để ý đến ý nghĩa của chúng. “Ngợi khen”, nghĩa đen là “phóng to”, “làm cho tuyệt vời”. Maria đã “làm Thiên Chúa lớn ra”; không thành vấn đề Ngài lớn bao nhiêu, nhưng Mẹ cảm thấy Thiên Chúa thật vĩ đại và Ngài phải vĩ đại hơn! Còn chúng ta, chúng ta thường để mình ‘choáng ngợp’ bởi những khó khăn và bị ‘hấp dẫn’ bởi bao nỗi sợ hãi! Đức Mẹ thì không, “Chúa Vĩ Đại” là tiền đề của Mẹ. Từ tiền đề đó, Magnificat phát sinh, niềm vui được sinh ra: không phải do không có vấn đề, đến sớm hay muộn, nhưng niềm vui được sinh ra từ sự hiện diện của Chúa, Đấng đang ở cùng, ở trong… Đấng sẽ nâng chúng ta lên cao!

Chúng ta có thể cầu nguyện,
“Lạy Chúa, xin giúp con trở nên người bạn của Thánh Thần, để ngày kia, Chúa cũng ‘nâng con lên cao’. Để được vậy, cho con mỗi ngày, biết hạ mình, và nâng anh chị em con lên!”, Amen.
(Lm. Minh Anh, Tgp. Huế)