Một Người Cho Người Khác


MỘT NGƯỜI CHO NGƯỜI KHÁC
“Này con đây!”


William Penn, tác giả cuốn, “No Cross, No Crown”, “Không Có Thập Giá, Không Có Vương Miện”, nói, “Không ai thích hợp để chỉ huy người khác nếu người ấy không thể chỉ huy chính mình! Cũng không ai thích hợp để trở nên ‘một người cho người khác’, nếu người ấy không biết quên mình!”.

Kính thưa Anh Chị em,
Với tư tưởng của William Penn, sẽ khá thú vị khi Lời Chúa hôm nay cho thấy thế nào là ‘một người cho người khác’, một người sẵn sàng thưa lên “Này con đây!”. Người ấy sống, phục vụ, và thậm chí, có thể chết cho người khác. Lời Chúa cống hiến cho chúng ta hai nhân vật tiêu biểu: cậu bé Samuel trong đền thánh; và một ‘Samuel khác’, Chúa Giêsu, với một ngày trong sứ vụ của Ngài.

Bài đọc Cựu Ước tường thuật một trong những câu chuyện cảm động nhất của Thánh Kinh về một lần gọi của Thiên Chúa dành cho một cậu bé, mà rồi đây, cậu trở thành ‘một người cho người khác’. Đêm hiu hắt trong đền Chúa, một không gian khá mênh mang và huyền hoặc đối với một đứa trẻ, Samuel nghe ai đó gọi tên mình. Cả ba lần, cậu chạy lại thầy cả Hêli, người mà cậu phục vụ, để thưa lên, “Này con đây!”. Không ai trong chúng ta không có một người nhỏ hơn để sẵn sàng phục vụ mình! Sự hồn nhiên của Samuel cho thấy sự chóng vánh của cậu không chỉ đối với Hêli, nhưng với cả Thiên Chúa, Đấng gọi cậu, Đấng mà cậu sẽ luôn thưa lên “Lạy Chúa, này con xin đến để thực thi ý Ngài” suốt cuộc đời mình, như tâm tình của Thánh Vịnh đáp ca.

Với bài Tân Ước, Marcô cho thấy từ sáng, Chúa Giêsu vào nhà mẹ vợ Phêrô, thấy bà sốt, Ngài cầm tay, nâng bà dậy. Thật ý nghĩa trong cử chỉ dịu dàng này, “Cơn sốt biến mất, bà phục vụ các ngài”. Người được chữa tiếp tục cuộc sống bình thường, và ngay lập tức nghĩ đến người khác, và điều này rất quan trọng; nó là dấu hiệu của ‘sức khoẻ’ thực sự! Đến chiều, Ngài tiếp tục giảng dạy, chữa lành, xua trừ quỷ ma; Ngài không nghĩ về mình, không tự trách đã để người khác chiếm hết thời giờ. Ngài ở đó vì mọi người, không ngừng thúc đẩy bản thân phải làm nhiều hơn; tình yêu buộc Ngài cống hiến hết mình mà không cần ai trả công. “Cả thành tụ họp trước cửa nhà”, Ngài mở rộng lòng cho mọi người; để rồi đây, Ngài sẽ chết cho họ. Từ Bêlem đến Gôlgôtha, Ngài quả là ‘một người cho người khác!’; đây chính là lời “Này con đây!” Ngài không ngừng đáp trả. 

Tuyệt vời hơn, Chúa Giêsu còn là ‘một người cho Người Khác’ viết hoa, đó là Chúa Cha. Sau một ngày làm việc, nghỉ ngơi đôi chút, Ngài dậy thật sớm để đi cầu nguyện. Có một sự cân bằng giữa việc tông đồ và cầu nguyện nơi Chúa Giêsu; Ngài không quá vất vả để có thể tìm được sự cô tịch cần thiết để lòng bên lòng với Cha. Ngài chăm chú cầu nguyện đến nỗi những người khác phải đi tìm. Rõ ràng, ‘một người cho người khác, và Người Khác’ luôn là một con người được tìm kiếm! Chính đời sống cầu nguyện thâm sâu giúp Ngài đủ sức để không ngừng thưa lên “Này con đây!”.

Thế nhưng, chúng ta cần lưu ý! Cuộc đời của Chúa Giêsu không chỉ xoay quanh ngần ấy việc, như thể Ngài là một vĩ nhân thông thái đến để chỉ dạy đàng khôn ngoan, hay một thần y chữa mọi tật bệnh! Dẫu đúng như thế, nhưng nó không tiết lộ một sự thật đầy đủ về Ngài và sứ mệnh của Ngài. Vậy, tất cả về Ngài là gì? Ngài đang rao giảng về chính Ngài như là Sự Thật được mặc khải. Ngài là sự mặc khải đầy đủ của Chúa Cha và là sự mặc khải của Tất Cả Sự Thật. Vì vậy, Ngài đã đến để chia sẻ chính Ngài, trong sự sung mãn của Thiên Chúa; Ngài đến để chia sẻ Ngôi Vị Thiên Chúa, ban sự sống thần linh cho những ai Ngài gặp gỡ, theo nghĩa đen.

Anh Chị em,
Thiên Chúa dựng nên con người giống hình ảnh Ngài; và giống Thiên Chúa là sống cho người khác. Chúa Giêsu đã sống chân lý này và làm gương cho chúng ta khi Ngài quên mình đến chết. Lời thưa “Này con đây!” như nhịp đập liên lỉ của con tim, vang vọng suốt cuộc đời Ngài; và giờ đây, vẫn vang lên trong lòng nhân loại, nơi những ai Ngài chọn. Chúng ta, những người được chia sẻ sự sống sung mãn thần linh; những kẻ tiếp nối sứ mạng của Chúa Giêsu, ‘một người cho người khác’, quên mình để sống cho tha nhân. Muốn được như Ngài, mỗi ngày, chúng ta tìm nơi thanh vắng mà cầu nguyện, lắng nghe Ngài, hầu đủ sức thưa lên “Này con đây!” như Ngài đã thưa.

Chúng ta có thể cầu nguyện,
“Lạy Chúa, xin giúp con đón nhận chính Chúa như đón nhận một Tin Mừng Sự Sống, hầu con có thể trở nên một Giêsu khác, ‘một người cho người khác’ như Chúa đã trở nên”, Amen.
(Lm. Minh Anh, Tgp. Huế)