Kitô Hữu Pop


‘KITÔ HỮU POP’



“Hạt rơi trên đá sỏi là kẻ khi nghe lời, thì tức khắc vui lòng chấp nhận, nhưng không đâm rễ sâu trong lòng”

Pop Music, viết tắt của “Popular Music, Nhạc Đại Chúng”, một thể loại rất được yêu thích từ những thập niên 1950. ‘Pop’ được yêu vì có giai điệu đơn giản dễ nghe, ca từ lặp đi lặp lại; ngoài ra, ‘Pop’ viết về tình yêu, cảm xúc… những chủ đề rất gần gũi. ‘Pop’ nổi tiếng với Beatles, Michael Jackson, Madonna… Thế nhưng, cho đến nay, ‘Pop’ vẫn chưa xác định được nét đặc thù của mình; bởi lẽ, ‘Pop’ còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố, như thời gian, bối cảnh và địa điểm sáng tác khác nhau. 

Kính thưa Anh Chị em,
Phải chăng khi xếp hạng “Hạt rơi trên đá sỏi” trong Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu đang nghĩ đến một hạng ‘Kitô hữu pop’, ‘Kitô hữu đại chúng!’. Đây có thể là một tên gọi mới, nhưng cách nào đó, ‘Kitô hữu pop’ không hơn không kém hạng “Hạt rơi trên đá sỏi” được mô tả bên cạnh hạng vệ đường, gai gốc và đất tốt. Thú vị thay! ‘Kitô hữu pop’ sẽ nói với chúng ta rất nhiều điều!

Như dòng nhạc ‘Pop’ vẫn chưa xác định được nét đặc thù của mình; cũng thế, các ‘Kitô hữu pop’ là “Những người khi nghe lời, thì tức khắc vui lòng chấp nhận, nhưng không đâm rễ sâu trong lòng”; Kitô hữu thuộc hạng này chẳng có một nét đặc thù nào cả. Thực tế, đây là những người ‘có đạo’, tin vào Chúa, một khi đức tin đó ‘phổ biến’ và được những người khác chấp nhận; khi mọi việc dễ dàng và thuận tiện, họ sẵn sàng ‘giữ đạo’, giữ luật Chúa ‘tối thiểu’. Nhưng ngay khi có một biến cố nào đó dẫn đến thử thách đức tin; đột nhiên, việc theo Chúa trở thành một ‘xu hướng’ không phổ biến trong một bối cảnh chính trị, văn hoá không thuận tiện… thì những người này sẽ không do dự chọn lấy nền văn hoá ‘đứng trên’ Sự Thật. Họ sẽ biện minh, “Gặp thời thế, thế thời phải thế!”; biến cố chính trị các nước đã cho thấy điều đó ở một số người và một số gia đình.

Đây là một hiện tượng rất thực tế ngay cả trong thời đại hôm nay, vốn đang bị bao trùm bởi một nền văn hoá của một thế giới, nói chung, đang ngày càng trở nên thù địch hơn đối với các chân lý đức tin Kitô giáo. Thế giới đang trở nên mạnh mẽ hơn, có ảnh hưởng hơn, nhiều kẻ bắt nạt hơn và dường như đang chiến thắng trong các trận chiến luân lý và đạo đức. Đây là một vấn đề! Và vấn đề thực sự bắt nguồn từ việc có quá nhiều ‘Kitô hữu pop’; họ thiếu gốc rễ sâu xa trong đời sống đức tin, những người mà Chúa Giêsu gọi là hạng “Không đâm rễ sâu trong lòng”. Bấy giờ, một cách nào đó, họ lờ đi Thiên Chúa và chọn lấy ‘các chúa khác’ vốn bảo đảm cho họ “công thành danh toại”. Thiên Chúa biết trước điều đó, qua sách Xuất Hành hôm nay, Ngài ban lề luật cho dân, nhưng điều đầu tiên Ngài cảnh báo là việc dân Ngài chạy theo các thần; Ngài phán, “Ta là Thiên Chúa ngươi; ngươi không được thờ thần nào khác trước mặt Ta; vì Ta là Thiên Chúa hay ghen!”.

Đang khi lý tưởng là, tất cả chúng ta phải để Lời Chúa gieo sâu vào tâm hồn, vốn phải là ‘mảnh đất giàu’ màu mỡ nhờ được chăm bón cẩn thận; để cho dù bất cứ điều gì xảy ra, hạt vẫn phát triển, lớn lên, mạnh mẽ và ổn định. Lúc ấy, mỗi người đều có thể thưa lên đầy xác tín như Thánh Vịnh đáp ca hôm nay tuyên xưng, “Lạy Chúa, Chúa mới có những lời đem lại sự sống đời đời!”. Bấy giờ, giữa những ‘cơn bão’ văn hoá, chính trị hoặc xã hội, Kitô hữu với cội rễ sâu xa và một đức tin sâu sắc, vẫn sẽ không bao giờ dao động, nếu không nói là kiên định và mạnh mẽ hơn!

Anh Chị em,
Không ai trong chúng ta muốn mình trở thành một ‘Kitô hữu pop’ hoặc một ‘linh mục, tu sĩ pop!’. Ai trong chúng ta cũng ước mong sinh nhiều hoa trái bao nhiêu có thể; hơn cả hạt gấp trăm, hạt sáu mươi, hạt ba mươi. Trong những ngày hôm nay, có đến 299 tình nguyện viên các tôn giáo đã lên đường đi vào tâm dịch, Toà Giám Mục Sài Gòn cũng đã có đến 430 tu sĩ nam nữ tình nguyện sẵn sàng lên đường. Hẳn họ là những người đang để cho Lời Chúa lớn lên và sinh hoa kết quả, dẫu sinh mạng của họ giờ đây, chắc chắn ‘phần sống sẽ ít hơn phần chết’ theo kinh nghiệm ở Ý và Ấn Độ, nơi có đến hàng trăm linh mục và tu sĩ phải chết vì phục vụ trong các đợt dịch. Họ phải lưu lại bệnh viện hàng tháng, mỗi ngày ăn uống thất thường, chỉ một hai tiếng đồng hồ ngủ nghỉ. Chúng ta không quên cầu nguyện cho những anh chị em đó, các y bác sĩ và những người đang hy sinh. Phần chúng ta, hãy tin rằng, cậy vào ân sủng Chúa trong quyền năng của Thánh Thần, Chúa cũng sẽ thôi thúc chúng ta làm những gì có thể trong những ngày hôm nay, một khi chúng ta để cho Lời Ngài cắm rễ và lớn lên trong trái tim mình.

Chúng ta có thể cầu nguyện,
“Lạy Chúa, xin đừng để con trở nên một ‘Kitô hữu pop’, một ‘linh mục, tu sĩ pop!’. Xin cho Lời Chúa luôn có cơ hội đâm rễ sâu trong con qua việc con sống Lời Ngài mỗi ngày; nhờ đó, con có thể trở nên một ‘Kitô hữu hot’, một ‘linh mục, tu sĩ hot’ của Chúa và của anh chị em con”, Amen.
(Lm. Minh Anh, Tgp. Huế)