Đối mặt với một điều không thể


ĐỐI MẶT VỚI MỘT ĐIỀU KHÔNG THỂ



“Bấy nhiêu thì thấm vào đâu cho từng ấy người!”

Maria Fedorovna, hoàng hậu Nga, được biết đến với lòng nhân ái của mình. Cô đã từng cứu một tù nhân khỏi lưu đày Siberia, ‘một điều không thể’, bằng cách chuyển ‘một dấu phẩy’ duy nhất trong lệnh đã viết, “Pardon impossible, to be sent to Siberia!”, tạm dịch, “Không thể tha thứ, được gửi đến Siberia!”. Sau can thiệp của cô, nội dung trở thành, “Pardon, impossible to be sent to Siberia!”, tạm dịch, “Hãy tha thứ, không thể được gửi đến Siberia!”. Cuối cùng, người tù được thả.  

Kính thưa Anh Chị em,
Maria Fedorovna đã làm một ‘điều không thể trở thành có thể’, Phụng vụ Lời Chúa Chúa Nhật hôm nay cũng nói đến một điều tương tự với những ai thuộc trọn về Thiên Chúa. Có bao giờ Anh Chị em phải ‘đối mặt với một điều không thể’ theo sức người không? Êlisê, người của Thiên Chúa và Chúa Giêsu đã từng đối mặt như thế, nhưng các ngài đã vượt qua điều tưởng như không thể đó! 

Bài đọc thứ nhất, sách các Vua kể chuyện, chỉ với hai mươi chiếc bánh mạch nha và lúa mì đầu mùa, ngôn sứ Êlisê, người của Thiên Chúa tự tin bảo tiểu đồng của mình cứ dọn ra cho dân chúng ăn; tiểu đồng cự nự, nhưng Êlisê bảo, “Cứ dọn cho dân chúng, vì Chúa phán như sau: ‘Người ta ăn rồi mà sẽ còn dư’. Đoạn người dọn cho họ ăn mà còn dư đúng như lời Chúa phán”. Thánh Vịnh đáp ca hôm nay ngợi khen Thiên Chúa vì hồng ân đại lượng của Ngài rằng, “Chúa thương rộng mở tay ban, đoàn con hết thảy muôn vàn thoả thuê!”.

Với bài Tin Mừng, Chúa Giêsu, như một Êlisê mới, cũng phải ‘đối mặt với một điều không thể’ giống hệt điều mà Êlisê đã đối mặt. Trước hàng ngàn người đang đói, Ngài bảo các môn đệ, “Hãy cho họ ăn!”; Philipphê cũng cự nự, “Hai trăm bạc bánh cũng không đủ để mỗi người được một chút”. May thay, Anrê cho biết, ở đó, có năm chiếc bánh và hai con cá của một em bé, nhưng ông cũng đã cự nự, “Bấy nhiêu thì thấm vào đâu cho từng ấy người!”. Nhưng, Chúa Giêsu nói, “Cứ bảo người ta ngồi xuống!”, số đàn ông độ 5.000 người; và Ngài đã cho họ ăn no nê mà vẫn còn dư. Dĩ nhiên, làm được điều đó vì Ngài là Chúa, nhưng sự thật là, Chúa Giêsu vẫn có thể làm mọi điều Ngài muốn; và Ngài cũng có thể làm như vậy trong cuộc sống của mỗi người chúng ta!

Đúng thế, với con người, đây quả là điều không thể; nhưng về mặt thiêng liêng, điều đó thật dễ dàng đối với Thiên Chúa. Phép lạ hôm nay nói lên cam kết của Thiên Chúa đối với con người, rằng, Ngài ‘nuôi’ chúng ta bằng mọi cách; không chỉ ‘nuôi’ bằng thức ăn, nhưng Ngài còn sẵn sàng ‘nuôi, cứu thoát và chữa lành’ linh hồn chúng ta bằng ân sủng, để chúng ta cũng có thể vượt qua bất cứ khó khăn hoặc thử thách nào mà cuộc sống có thể ném tới. Có ân sủng Ngài, chúng ta có tất cả! Mỗi khi phải đối mặt với một số thử thách, những điều tưởng như không thể vượt qua; điều này có thể dẫn đến tuyệt vọng và vỡ mộng, thì chính lúc ấy, chúng ta phải suy gẫm về những phép lạ như thế này để nhận ra rằng, mọi sự đều có thể đối với Thiên Chúa.

Vấn đề thường gặp là khả năng chúng ta phân biệt giữa ý muốn của Thiên Chúa và ý tưởng hạn chế của mình khi ‘đối mặt với một điều không thể’. Nhiều điều chúng ta nghĩ là tốt, là đúng nên bắt đầu cầu xin điều đó; thế nhưng, ý tưởng và ý muốn của Thiên Chúa lại khác với những gì chúng ta có thể nghĩ ra rất nhiều; và tất nhiên, vĩ đại hơn nhiều. Ngài có một kế hoạch mà chúng ta không bao giờ có thể tự mình nghĩ ra; kế hoạch của Ngài hoàn hảo hơn nhiều, hơn cả những gì chúng ta có thể mơ ước. Thiên Chúa biết điều gì là tốt nhất và Ngài có thể làm cho kế hoạch đó nên hiện thực. Về phần mình, chỉ cần chúng ta tìm biết kế hoạch đó, đầu hàng nó, đặt trọn niềm tin vào tình yêu, lòng thương xót và quyền năng hoàn hảo của Ngài.

Anh Chị em,
Có thể, ngay hôm nay, chúng ta cũng đang ‘đối mặt với một điều không thể’ nào đó! Corona, một dịch bệnh ‘không thể’; một bề trên ‘không thể’; một người chồng, một người vợ ‘không thể’; một đứa con ‘không thể’; hoặc một tình huống ‘không thể’ vượt qua nào đó. Liệu chúng ta có là ‘người của Thiên Chúa’ như Êlisê, như Chúa Giêsu không! Chúa Giêsu đã hoà mình vào cuộc sống của chúng ta, Ngài hiểu sự mệt mỏi và những giới hạn của mỗi người; Ngài không để cho bất cứ ai đói khát, hư mất hoặc tuyệt vọng; Ngài nuôi chúng ta bằng Thịt Máu Ngài, Lời Ngài. Ngài luôn ở đó, nói với chúng ta rằng, “Mỗi khi ‘đối mặt với một điều không thể’, con có biết tìm đến Ta không?”.

Chúng ta có thể cầu nguyện,
“Lạy Chúa, xin giúp con biết đầu phục ý muốn hoàn hảo của Chúa; cho con biết chạy đến với Chúa, tuyệt đối tin tưởng rằng, Chúa có thể biến điều không thể của con thành có thể”, Amen.

(Lm. Minh Anh, Tgp. Huế)