Để Có Thể Trải Nghiệm Niềm Vui


ĐỂ CÓ THỂ TRẢI NGHIỆM NIỀM VUI
“Các con đừng xao xuyến cũng đừng sợ hãi!”


Andrew Murray viết, “‘Để có thể trải nghiệm niềm vui’, chớ gì không một giây phút nào trong đời tôi ở ngoài ánh sáng, tình yêu và sự hiện diện của Chúa! Không một giây phút nào mà tôi không phó toàn thân như chiếc bình rỗng cho Ngài, để Ngài đổ đầy vào đó Thánh Thần và tình yêu!”.

Kính thưa Anh Chị em,
Hẳn không mấy người trong chúng ta được như Andrew Murray, vì hầu hết chúng ta đang mất bình an, thiếu tự do và cạn niềm vui… vì lo lắng, toan tính và sợ hãi. Bởi đó, những lời của Chúa Giêsu trong Tin Mừng hôm nay thật an ủi, “Các con đừng xao xuyến cũng đừng sợ hãi!”. Đây không chỉ là một lời khuyên, nhưng còn là một mệnh lệnh; vì lẽ, đây là bí quyết ‘để có thể trải nghiệm niềm vui’ mà Chúa Phục Sinh muốn tiết lộ cho những ai thuộc về Ngài!

Chúa Giêsu muốn chúng ta biết rằng, một trái tim sợ hãi và bối rối không phải là của Ngài; bởi lẽ, cánh cửa tâm hồn của người đó đã bị đóng chặt, Ngài không thể bước vào. Ngài cũng biết, khó khăn, xao xuyến và sợ hãi là một gánh nặng tì đè chúng ta. Ngài rất muốn chúng ta thoát khỏi những gánh nặng này, Ngài muốn chúng ta được tự do ‘để có thể trải nghiệm niềm vui’ đích thực. Vậy thì đâu là gánh nặng ‘nặng nhất’ của bạn trong cuộc sống? Điều gì ám ảnh, chi phối, khiến bạn tức giận, không thể buông bỏ đến nỗi nó ảnh hưởng đến cả cuộc sống? Hoặc gánh nặng của bạn có lẽ tinh vi hơn, nó có thể không khiến bạn choáng ngợp; nhưng thay vào đó, là một gánh nặng thường xuyên đeo bám, dai dẳng; nó luôn ở đó, sau mặt trái của ngày sống. Và đó là một gánh nặng có thể khá khó khăn khi nó kéo dài từ năm này qua năm khác!

Để được tự do, bước đầu tiên không thể thiếu là bạn cần thấy cho được gánh nặng đó là gì; xác định nó, gọi tên nó, và tìm cách truy nguyên gốc gác của nó. Nếu nguyên nhân gây ra gánh nặng này là một tội lỗi, bạn hãy ăn năn và tìm đến Bí tích Hoà Giải; đây là cách tốt nhất để trải nghiệm tự do ngay lập tức. Tuy nhiên, nếu gánh nặng của bạn là kết quả do hành vi của những người khác, hoặc một số tình huống nằm ngoài tầm kiểm soát của bạn; bạn cứ yên tâm, chỉ cần quy phục Chúa, giao cho Ngài toàn quyền kiểm soát tình huống này. Tự do sẽ đến với bạn khi bạn hoàn toàn quy phục, tín thác cho thánh ý nhiệm mầu của Ngài, dù nó có là gì đi nữa!

Phaolô, qua bài đọc Công Vụ Tông Đồ hôm nay, là một mẫu gương cho sự tín thác trọn vẹn này. Tình huống Phaolô gặp phải hoàn toàn nằm ngoài tầm kiểm soát. Bị ném đá, người ta tưởng ông đã chết; thế nhưng, biết mình còn sống, Phaolô không xao xuyến, chẳng sợ hãi; và thay vì trốn chạy, ông lập tức vào thành và đi đến các thành để rao truyền danh Chúa; nhờ đó, “Các bạn hữu Chúa nhận biết vinh quang Nước Chúa” như lời Thánh Vịnh đáp ca tiên báo. 

Anh Chị em,
“Các con đừng xao xuyến cũng đừng sợ hãi!”. Đấng thuyết phục chúng ta là Đấng đã từng xao xuyến, sợ hãi và buồn phiền đến chết được; cũng là Đấng từng bị nhục mạ, giết chết và vùi sâu trong lòng đất. Thế nhưng, Ngài đã phục sinh, và nay đang ngự trong cung lòng Cha mà chuyển cầu cho chúng ta. Ngài là món quà vô giá Chúa Cha tặng trao; nhờ Ngài, chúng ta mạnh sức để vượt qua mọi tối tăm của thế gian này. Vậy, bao lâu không ở trong Ngài và Ngài không ở trong chúng ta, chúng ta vẫn tiếp tục xao xuyến và sợ hãi! ‘Để có thể trải nghiệm niềm vui’, “Chớ gì không một giây phút nào mà tôi không phó toàn thân như chiếc bình rỗng cho Ngài, để Ngài đổ đầy vào đó Thánh Thần và tình yêu!”. Thánh Thể của Ngài, Lời của Ngài, các Bí tích; đặc biệt, Bí tích Hoà Giải là những gì Ngài sẵn sàng đổ đầy chúng ta; nguồn thánh sủng này sẽ trả lại cho chúng ta tất cả những gì đã mất, băng bó những thương tổn và chữa lành mọi tật nguyền!

Chúng ta có thể cầu nguyện,
“Lạy Chúa, ‘để có thể trải nghiệm niềm vui’, xin Thánh Thần Chúa soi rọi những gì đang đè nặng lương tâm con, xin lửa tình yêu của Ngài thiêu rụi nó, hầu linh hồn con có thể bay bổng!”, Amen.
(Lm. Minh Anh, Tgp. Huế)