Con Đường Dẫn Đến Tự Do


CON ĐƯỜNG DẪN ĐẾN TỰ DO
“Sẽ đến ngày chàng rể bị đem đi, bấy giờ họ mới ăn chay!”


 
Một nhà ẩn tu nói, “Bạn muốn được tự do? Bạn muốn khám phá sự tự do thực sự trong cuộc sống của mình? Chắc chắn là bạn muốn! Nhưng điều đó có ý nghĩa gì? Và làm thế nào để bạn có được nó? Hãy nghe tôi, hãy sống một đời sống chay tịnh!”.

Kính thưa Anh Chị em,
“Để có tự do, hãy sống một đời sống chay tịnh!”. Tin Mừng hôm nay cho thấy điều đó! Chúa Giêsu cho biết, khách dự tiệc sẽ không ăn chay bao lâu còn chàng rể, “Sẽ đến ngày chàng rể bị đem đi, bấy giờ họ mới ăn chay!”. Sẽ rất hữu ích khi chúng ta xem xét mối quan hệ giữa chay tịnh và tự do. Thoạt tiên, liên kết này có vẻ khá lạ thường; nhưng nếu hiểu một cách đúng đắn, chay tịnh sẽ là một phương tiện giúp đào sâu đức tin và là ‘con đường dẫn đến tự do’ đích thực!

Chay tịnh có một vị trí nhất định trong việc nên thánh; bởi lẽ, nó tạo ra một cơn đói triền miên, đói khát Thiên Chúa! Mục đích của chay tịnh là nâng cao một điều tốt đẹp tự nhiên, giúp tâm hồn thanh thoát, tự do, để nhạy bén hơn với những của cải siêu nhiên, những gì thuộc về Thánh Thần. Chay tịnh là sự im lặng của xác thịt giúp cho sự khao khát thiêng liêng đối với Thiên Chúa trở nên mãnh liệt hơn. Trong cuộc sống, chúng ta cần có tự do để gạt qua các mối bận tâm cho những ‘điều tốt’, hầu quan tâm đến những ‘điều thánh!’. Vì thế, khi tự do từ chối bản thân, chúng ta sẽ sẵn sàng mở lòng mình ra, một sự mở ra của một bầu rượu mới vốn sẽ không rạn nứt khi Thiên Chúa đổ vào đó rượu mới Nước Trời.

“Tự do từ bỏ tự do để được tự do!”. Chính nhờ tự do, con người sống một cuộc sống trọn vẹn, trải nghiệm hạnh phúc khôn lường mà Thiên Chúa muốn ban cho nó. Tự do đích thực là tự do thoát khỏi những ràng buộc của ích kỷ hay khuynh hướng xấu để sống trong niềm vui với Thiên Chúa. Hơn bất cứ điều gì khác, tự do là một trải nghiệm về niềm vui sống với Chúa, sống gần Chúa, như được ‘Chàng Rể’ hằng luôn ở bên; đó là niềm vui đời đời, “Tiệc Cưới Con Chiên”. Như thế, chay tịnh, ‘con đường dẫn đến tự do’ giúp chúng ta vượt qua những ham muốn trần thế và xác thịt để phó mình cho Chúa Thánh Thần; nhờ đó, tâm hồn có thể luôn khao khát Chúa.

Trong cuộc đời chúng ta, có những lúc “Chàng Rể bị đem đi”. Đó là những lúc chúng ta cảm nhận sự vắng bóng của Chúa Kitô trong cuộc đời mình. Điều này có thể xảy đến do tội lỗi của chính chúng ta; ngược lại, nó cũng có thể đến do chúng ta ngày càng tự do đến gần Chúa hơn. Và lúc bấy giờ, chay tịnh có một vai trò quan trọng. Tại sao? Trường hợp thứ nhất, chay tịnh có thể giúp giải phóng chúng ta khỏi những ràng buộc tội lỗi đã mắc phải; nó củng cố ý chí, thanh lọc những ham muốn lăng loàn. Trường hợp thứ hai, những lúc chúng ta đang tiến rất gần Chúa Kitô, và kết quả là Ngài che giấu sự hiện diện của chính Ngài. Điều này thoạt nghe có vẻ lạ lùng, nhưng nó vẫn xảy ra, để chúng ta biết tìm kiếm Ngài nhiều hơn. Trong trường hợp này, chay tịnh có thể trở thành một phương tiện giúp đào sâu đức tin và sự cam kết với Ngài.

Anh Chị em,
“Sẽ đến ngày chàng rể bị đem đi, bấy giờ họ mới ăn chay!”. Thời khắc của Thương Khó và tang tóc sẽ đến. Việc chay tịnh mà các môn đệ đã sống, cũng như Giáo Hội và chúng ta đang sống là phương tiện hiệp nhất chúng ta với Chúa Kitô đau khổ. Như vậy, việc từ bỏ bản thân để làm theo ý Thiên Chúa trở thành sự tham dự vào Sự Cứu Chuộc của Ngài; và đó là ‘con đường dẫn đến tự do’ của Phục Sinh vinh hiển, là đường dẫn đến bữa tiệc đời đời! Qua bài đọc Amos hôm nay, Thiên Chúa phán, “Từ các núi non, rượu nho mới sẽ chảy tuôn tràn; từ các đồi, rượu sẽ vọt ra lai láng. Dân Ta sẽ trồng nho và sẽ uống rượu nho”. Chính Thiên Chúa là Đấng sẽ làm lại, trả lại gấp bội cho ai biết mở lòng ra với Ngài, trở về với Ngài. Thánh Vịnh đáp ca thật ý nghĩa, “Điều chúa phán là lời chúc bình an cho dân Ngài!”.

Chúng ta có thể cầu nguyện,
“Lạy Chúa, xin hãy làm mới trong con khát vọng thánh thiện là tìm kiếm Chúa trên hết mọi sự. Để được vậy, cho con dám kiêng khem những gì ‘là tốt’, để khát khao những gì ‘là thánh!’”, Amen. 
(Lm. Minh Anh, Tgp. Huế)