Chói Lọi Như Mặt Trời


CHÓI LỌI NHƯ MẶT TRỜI



“Bấy giờ, kẻ lành sẽ chói lọi như mặt trời trong Nước của Cha mình!”
“Một người mẹ trẻ, mắt đầy nét cười; hai ‘chiếc bóng đổ’ theo sau. Bất cứ nơi đâu cô đến, chúng có ngay ở đó, giữ chặt váy cô, leo lên ghế của cô. Trước cô, sau cô; một cặp dính trết. “Đừng bao giờ bạn cảm thấy mệt mỏi, ngày này qua ngày khác, vì ‘hai cái đuôi’ vướng víu ấy! Thật tốt khi bạn chạy, ‘những chiếc bóng đổ’ chạy; khi bạn hạnh phúc, ‘những chiếc bóng đổ’ reo vui; khi bạn ngân nga, ‘những chiếc bóng đổ’ ngân nga. ‘Những chiếc bóng đổ’ cho phép bạn ‘chói lọi như mặt trời!’”.

Kính thưa Anh Chị em,
Nếu nữ thi sĩ người Mỹ, Martha Wadsworth, viết về ‘những chiếc bóng đổ’ khiến người mẹ trẻ ‘chói lọi như mặt trời’ trong bài thơ “Shadows” của cô, thì Chúa Giêsu hôm nay cũng nói đến ‘những chiếc bóng đổ’ sau Ngài, vốn cũng có thể trở nên ‘chói lọi như mặt trời’ vào thời cánh chung. 

Kết thúc dụ ngôn cỏ lùng trong đồng lúa, Chúa Giêsu đưa ra một lời giải thích ngời sáng hy vọng cuối đoạn Tin Mừng hôm nay, “Bấy giờ, kẻ lành sẽ ‘chói lọi như mặt trời’ trong Nước của Cha mình!”. Đồng lúa, hình ảnh của cả thế giới; trong đó, Thiên Chúa sai chúng ta đi vào để xây dựng Vương Quốc Ngài. Những hạt giống tốt được Chúa Giêsu đích thân gieo vào lòng đời bao gồm tất cả những ai ở trong tình trạng ân sủng; thế nhưng, ‘Kẻ Ác’ cũng gieo vào đó ‘con cái’ của nó, ám chỉ tất cả những ai sống một cuộc sống trái ngược ý muốn của Thiên Chúa. Tin Mừng hôm nay đề cập phần thưởng ‘phúc kiến’ con cái Nước Chúa nhận được; đồng thời, cũng chỉ ra rằng, vào ngày phán xét, con cái ‘Kẻ Ác’ sẽ bị kết án, “ném vào lửa; ở đó, sẽ phải khóc lóc nghiến răng”. 

“Kẻ lành sẽ ‘chói lọi như mặt trời’ trong Nước của Cha mình!”. Lời hứa này phải là động lực hy vọng trong cuộc sống của chúng ta. Hy vọng, một đức tính cần thiết thường không được nói đến đủ! Quà tặng hy vọng không chỉ đơn giản là mơ tưởng; hy vọng mang tính thần học là quà tặng của Thiên Chúa dựa trên một sự thật có nền tảng về một cuộc sống vĩnh cửu, nếu chúng ta tin điều Thiên Chúa hứa và ra sức thực hiện ý muốn của Ngài.

Vấn đề là chúng ta thường không hiểu trọn vẹn về phần thưởng Thiên Chúa hứa, được ‘chói lọi như mặt trời’ trong Nước của Cha; nghĩa là chúng ta được ‘nên một’ với Cha, điều đáng mong đợi nhất của một cuộc đời. Phần thưởng này có giá trị vô song vì đó là hợp hoan trong vinh quang Ba Ngôi Thiên Chúa. Cách tốt nhất để củng cố niềm hy vọng trong đời sống làm con Chúa là chúng ta ngày càng xác tín hơn về lời hứa này; cần hiểu hơn về thiên đàng và giá trị vô hạn của nó. Nếu thực sự hiểu được điều Chúa Giêsu hứa, sự hiểu biết này sẽ là động lực mãnh liệt thúc đẩy chúng ta sống và làm tất cả những gì Thiên Chúa muốn. Niềm hy vọng này sẽ là nguồn cảm hứng vô bờ khiến chúng ta chấp nhận tiêu hao hầu có thể sở hữu một phần thưởng lớn lao đến như thế! 

Phần thưởng ở đây chính là Thiên Chúa; Thiên Chúa, xét cho cùng, chính là Chúa Giêsu; Chúa Giêsu, xét cho cùng, chính là thiên đàng. Ai có Chúa Giêsu, người ấy có tất cả; có thiên đàng! Ngài là hiện thân của một Thiên Chúa xót thương, nhân hậu như Thánh Vịnh đáp ca hôm nay tán tụng, “Chúa là Đấng từ bi nhân hậu!”. Bài đọc Xuất Hành cho thấy sự nhân ái từ bi đó. Dân Chúa đúc bò vàng mà thờ lạy, Ngài nổi giận, đòi tru diệt họ; thay cho dân, Môisen cầu khẩn, “Lạy Chúa, dân này là dân cứng đầu, xin Chúa tha thứ sự gian ác và tội lỗi chúng con”. Cuối cùng, Thiên Chúa đã xiêu lòng; Ngài tha thứ, tiếp tục bảo ban, nuôi dưỡng một dân mà Ngài đã chọn làm cơ nghiệp!

Anh Chị em,
Chúng ta là ‘những chiếc bóng đổ’ theo sau Chúa Giêsu, Ngài không mệt mỏi khi chúng ta cứ bám lấy Ngài. Ngài không coi chúng ta là ‘những chiếc bóng đổ’ phiền hà, nhưng dám gọi chúng ta là “Ánh sáng thế gian”. Ngài không chỉ muốn chúng ta ‘chói lọi như mặt trời’ thời cánh chung, nhưng ‘chói lọi’ ngay hôm nay, dẫu Ngài biết chúng ta cứng đầu cứng cổ như Israel xưa. Vì thế, Ngài ra sức đổ đầy ân sủng cho chúng ta qua các Bí tích, đặc biệt, Bí tích Hoà Giải, để chúng ta giao hoà với Thiên Chúa, với anh em; Thánh Thể và Lời Ngài bổ sức mỗi ngày để chúng ta đủ sức toả sáng. Ước gì, chúng ta hiểu được quà tặng ‘chói lọi như mặt trời’ Ngài hứa; để đủ sức là ‘những chiếc bóng đổ’ theo Ngài; và khi không còn là ‘những chiếc bóng đổ’, chúng ta trở nên chính Ngài!

Chúng ta có thể cầu nguyện,
“Lạy Chúa, để con có thể ‘chói lọi như mặt trời’ ngày sau hết, trước tiên, xin cho con trở thành ‘những chiếc bóng đổ’ theo sau Chúa, ngay hôm nay, mỗi ngày”, Amen.

(Lm. Minh Anh, Tgp. Huế)