Bùng Cháy Cho Các Linh Hồn


BÙNG CHÁY CHO CÁC LINH HỒN 
“Các con hãy đi!”; “Thầy sai các con như chiên con đi vào giữa bầy sói”


J. Wesley nói, “Nhiệt tình mà không có kiến thức thì như chạy trong bóng tối. Như Chúa Giêsu, bạn hãy để trái tim ‘bùng cháy cho các linh hồn’, và người ta sẽ đến để thấy bạn cháy sáng!”. 

Kính thưa Anh Chị em,
“Người ta sẽ đến để thấy bạn cháy sáng!”. Lời Chúa Chúa Nhật hôm nay, ngày Tạ Tháng Thánh Tâm Chúa Giêsu, cho thấy ngọn lửa tình yêu đối với các linh hồn trong trái tim Thiên Chúa cháy sáng! Lửa ấy thật mãnh liệt và vô giới hạn. Hãy chiêm ngưỡng sự đói khát các linh hồn của Ngài vốn khắc khoải, sao cho lửa ấy ngày càng cháy sáng, ‘bùng cháy cho các linh hồn!’.

Với các linh hồn, qua bài đọc thứ nhất, Isaia cho thấy sự chăm chút của Thiên Chúa, “Các ngươi sẽ được bú sữa, được ẵm vào lòng và được nâng niu trên đầu gối. Ta sẽ vỗ về các ngươi như người mẹ nâng niu con”. Cảm nhận được tình yêu của Thiên Chúa trong Chúa Giêsu, thánh Phaolô qua bài đọc hai cũng thốt lên với tín hữu Galata, “Nguyện ân sủng của Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta, ở cùng anh em!”. Để từ đó, bao tâm hồn biết ca ngợi tôn vinh Danh Chúa tới muôn đời, Thánh Vịnh đáp ca bày tỏ tâm tình hân hoan, “Cả trái đất, nào tung hô Thiên Chúa!”.

Với bài Tin Mừng, những thao thức của Chúa Giêsu bộc lộ cách cụ thể hơn, Ngài nói, “Lúa chín đầy đồng mà thợ gặt thì ít”. Hãy chiêm ngắm cơn đói của Chúa Giêsu, cơn đói mang lại sự cứu rỗi cho vô ngần vô lượng các linh hồn như một cánh đồng bạt ngàn lúa chín, vốn xem ra vượt quá sức người mà cần có sức Trời, “Hãy xin Chủ Mùa sai thợ ra gặt lúa về!”. Tình yêu nồng cháy, lôi kéo của trái tim Ngài dành cho các linh hồn phá vỡ mọi rào cản của một vị Thiên Chúa; Ngài muốn làm sao ‘nhân lên sự hiện diện’ của Ngài trên thế giới, mọi lúc mọi nơi. Điều đó cũng dễ hiểu, trái tim Ngài đang bị thiêu đốt, ‘bùng cháy cho các linh hồn’ bởi những nhu cầu không bao giờ cạn kiệt của muôn triệu sinh linh mà Ngài mong mỏi cứu chuộc. Chính Ngài cũng đã nói, “Thầy đến đem lửa xuống thế gian, và Thầy những ước mong cho lửa ấy cháy bùng lên!”.

Chúa Giêsu những ước mong lửa mến yêu đó bùng cháy lên trong tâm hồn chúng ta! Nhưng trước hết, “Hãy xin Chủ Mùa sai thợ ra gặt lúa về”; vì lẽ, việc sai đi cũng như việc ‘gặt lúa’ thuộc về Thiên Chúa và trong sức mạnh của Ngài. Tiếp đến, chính “Các con hãy đi!”; “Thầy sai các con như chiên con đi vào giữa bầy sói”. Sau khi dạy cầu nguyện cho công cuộc truyền giáo, Ngài sai chúng ta đi, dù rất khó khăn như chiên đi vào giữa sói. Hình ảnh mạnh mẽ này tiết lộ rằng, sứ mệnh Ngài trao không phải là điều chúng ta có thể tự mình làm được. Sẽ không tốt khi một chiên non đi vào giữa sói… trừ khi người chăn chiên ở ngay bên cạnh nó. Sứ mệnh đòi hỏi một sự can đảm lớn lao, nhưng không thể hoàn thành nó nếu không có Ngài. Tin cậy Chúa, vốn là một trong những điều khó làm nhất trong đời; ngay cả việc tin cậy Ngài, cũng không phải là điều chúng ta có thể tự động làm được, nó đòi hỏi một sự đầu phục và quyết tâm liên tục khi chúng ta được mời gọi ngày càng cam kết sâu sắc hơn để có thể ‘bùng cháy cho các linh hồn’.

Anh Chị em,
“Các con hãy đi!”; “Thầy sai các con như chiên con đi vào giữa bầy sói”. Chúa Giêsu sai các tông đồ đi, không một hứa hẹn sẽ thuận tiện dễ dàng, nhưng báo trước những gì thật phũ phàng. Thế mà, các ông vẫn đi; và suốt hai ngàn năm, vẫn có những con người tiếp tục ra đi, dẫu thời cuộc chẳng sáng sủa hơn. Chính Chúa Giêsu, vị “Tông Đồ Tiên Khởi” cũng đã bước vào trần gian như thế. Bởi một tình yêu ‘bùng cháy cho các linh hồn’ mà Ngài chấp nhận sinh ra trong đồng, lớn lên ngoài đường và chết treo trên đồi. Cũng bởi tình yêu ấy mà Giáo Hội luôn có những con người tiếp tục ra đi, và Chúa Giêsu có thể tiếp cận nhiều linh hồn hơn, băng bó nhiều trái tim hơn, chữa lành nhiều người bệnh hơn. Ngày nay, đến lượt chúng ta, Chúa cũng sai chúng ta đi. Điều quan trọng trước hết là phải cầu nguyện để chạm được lửa tình yêu đang cháy trong tâm hồn Ngài; nhờ bén chính ngọn lửa đó, chúng ta bùng cháy lửa tình yêu trong lòng mình. Để từ đó, ra đi, dấn thân vì hạnh phúc và sự sống đời đời cho linh hồn của tha nhân. 

Chúng ta có thể cầu nguyện,
“Lạy Chúa, để trái tim con có thể ‘bùng cháy cho các linh hồn’, xin cho con biết phải sống làm sao để có cho mình một chỗ trong trái tim của ‘từng linh hồn!’”, Amen.
(Lm. Minh Anh, Tgp. Huế)