Thứ Tư Tuần XXVI TN - Ðiều Kiện Theo Chúa


28.9 Thứ Tư trong tuần thứ Hai Mươi-Sáu Mùa Quanh Năm
G 9:1-12,14-16; Tv 88:10-11,12-13,14-15; Lc 9:57-62
Ðiều Kiện Theo Chúa


         
Khi tuyển nhân công vào làm việc cho công ty của mình thì Giám đốc thường đưa ra một vài điều kiện nhất định, hoặc bằng cấp, hoặc ngoại ngữ, hoặc kinh nghiệm …Điều này ai cũng biết và để có được việc làm, đòi hỏi bản thân người đó phải phấn đấu rất nhiều.
          
Còn đối với Chúa Giêsu, Ngài đòi hỏi người môn đệ phải bỏ mọi sự , không lệ thuộc vào bất cứ gì nhưng tín thác hoàn toàn vào Chúa để được thuộc trọn về Ngài.
          
Trong bài Tin Mừng hôm nay, thánh Luca ghi tiếp những điều kiện Chúa Giêsu đòi hỏi nơi các môn đệ. Một trong những điều kiện đó là chia sẻ cuộc sống nay đây mai đó với Ngài. Không nhà không cửa, sống nhờ vào sự bố thí của người khác, sống không có lấy một tiện nghi tối thiểu, Chúa Giêsu muốn những kẻ theo Ngài chuẩn bị đương đầu với số phận bi thảm mà Chính Ngài phải trải qua. Cuộc khổ nạn và cái chết của Ngài trên thập giá là một sự lột bỏ trọn vẹn đối với tất cả mọi an toàn trong cuộc sống.
          
Một điều kiện nữa Chúa Giêsu đòi nơi những kẻ theo Ngài, đó là dấn thân rao giảng Tin Mừng Nước Chúa. Một cuộc sống từ bỏ sẽ không có giá trị, nếu đó không là dấu chỉ của một cuộc đầu tư trọn vẹn vì Nước Trời. Cuối cùng, Chúa Giêsu đòi hỏi môn đệ phải cắt đứt ngay cả những liên hệ ruột thịt họ hàng. Ngài là tất cả đối với người môn đệ đến độ họ phải sẵn sàng hy sinh tất cả vì Ngài, Ngài phải được đặt vào trọng tâm cuộc sống của người môn đệ.
          
Môn đệ không phải là tước hiệu dành riêng cho một số người ưu tuyển. Mỗi Kitô hữu là một môn đệ của Chúa Kitô, và là môn đệ Chúa Kitô thiết yếu đi theo Ngài. Chúa Kitô cách đây 2,000 năm cũng là Chúa Kitô ngày nay mà mỗi Kitô hữu đang đi theo. Ngài đồng hành với họ và cũng đòi hỏi những điều kiện mà Ngài đề ra cho các môn đệ tiên khởi của Ngài. Cuộc sống có cách biệt, hoàn cảnh có xoay chuyển, sinh hoạt có thay đổi, nhưng những điều kiện ấy không hề đổi thay. Tựu trung, người môn đệ ngày nay phải đồng hành với Chúa Kitô để tiếp tục là dấu chỉ, là tín hiệu của Nước Trời cho mọi người.
          
Người môn đệ Chúa là người không bị của cải vật chất ràng buộc, thanh thản đến  mức không có chỗ tựa đầu. Chỗ dựa duy nhất cho người môn đệ là chính Chúa. Để Chúa là chỗ dựa duy nhất đời mình, người môn đệ phải có một niềm tin vững chắc nơi Chúa, phó thác đời mình cho Chúa và vững tâm đi theo Chúa.  Vì mọi sự trên đời này là phù vân nối tiếp phù vân. Khi ta không bị của cải vật chất ràng buộc là lúc ta được tự do để theo Chúa.
          
Chúa Giêsu nói với một người khác : “Anh hãy theo tôi”. Người ấy thưa : “Thưa Thầy, xin cho phép tôi về chôn cất cha tôi trước đã”. Đức Giêsu bảo : “Cứ để kẻ chết chôn kẻ chết của họ. Còn anh, anh hãy đi loan báo triều đại Thiên Chúa”.
          
Anh hãy theo tôi. Cứ để kẻ chết chôn kẻ chết của họ. Đó là một từ bỏ lớn lao đối với người môn đệ. Chúa Giêsu  mặc lấy xác phàm và cũng được lớn lên trong một gia đình như bao người khác. Chúa cũng cảm được nỗi đau mất người thân.

Cứ để kẻ chết chôn kẻ chết. Chúa không bắt phải từ bỏ người thân, Chúa muốn người môn đệ đừng bị những nỗi bận tâm của tình máu mủ chi phối, làm xao lãng mục đích theo Chúa của mình. Vì đó có khi đó là lý do để tôi chừ chối Chúa, không nghe được tiếng gọi tha thiết của Ngài. Chúa muốn một sự từ bỏ dứt khoát hơn. Hãy tin tưởng vào lời mọi gọi của Chúa “Anh hãy theo tôi”.
          
Một con người biết quan tâm đến gia đình, lễ phép, thì thật là tốt, phải đạo lắm. Một gia đình có nề nếp hay không là ở sự đi thưa về trình của những người con trong gia đình. Và gia đình có phải là chiếc nôi hay không, khi các thành viên trong gia đình đều quy hướng về đó.
          
Điều rất tự nhiên và là một phản xạ vô điều kiện khi anh thanh niên này muốn về từ biệt gia đình. Có thể đối với anh, từ trước tới giờ gia đình là một chỗ dựa vững chắc mà anh chưa dám lìa xa bao giờ.
          
Thật ra Chúa không phải là người không biết lẽ phải. Chúa thấy được thái độ ngoan thảo của người con ấy, Chúa tán thành lắm chứ. Nhưng ở đây Chúa hình như nghiêm khắc: “Ai đã tra tay cầm cày mà còn ngoái lại đằng sau , thì không thích hợp với nước Thiên Chúa”.
          
Chúa không ngăn cấm những người theo Chúa là phải bỏ gia đình và mọi sự cho bằng muốn người môn đệ của Chúa phải có một tinh thần dứt khoát, biết tin cậy vào Chúa. Dứt khoát với những vướng bận tình cảm nhiều khi rất nhỏ nhoi nhưng nếu ta cứ bịn rịn mãi với gia đình thì đó là một cám dỗ hay một cạm bẫy làm ta không thoát ra được, như những sợi tơ nhện làm vướng chân những con ruồi, con ong, làm chúng không thể bay được. Để rồi nhiều lúc ta đi vào sa  mạc tâm giao với Thiên Chúa, ta lại nhớ tới “củ hành củ tỏi” nơi quê nhà. Mặt khác, hãy tin tưởng Thiên Chúa là Đấng quan phòng và tốt lành, Ngài không để cho chúng ta phải bị thiệt thòi khi cất bước theo Ngài.
          
Chúa Giêsu cũng đòi hỏi môn đệ Ngài một thái độ từ bỏ và dứt khoát như thế. Thánh Luca trình bày cuộc đời Chúa Giêsu là một hành trình lên Giêrusalem mà đích điểm là cái chết trên thập giá. Trong hành trình ấy, Chúa Giêsu đã kêu gọi một số người theo Ngài. Ðiều kiện đầu tiên là phải biết kiên nhẫn như đã được đề cập đến trong Tin Mừng.
          
Thiên Chúa là Đấng quan phòng và tốt lành vô cùng. Xin cho những người môn đệ Chúa luôn biết dâng hết mọi băn khoăn lo lắng và đặt trọn niềm tin tưởng và phó thác để bước đi theo Ngài một cách hân hoan, vui vẻ.