Thứ Sáu tuần XXXIV TN - Lắng Nghe Lời Chúa


25.11 Thứ Sáu trong tuần thứ Ba Mươi-Tư Mùa Quanh Năm
Kh 20:1-4,11-21; Tv 84:3,4,5-6,8; Lc 21:29-33

Lắng Nghe Lời Chúa

          
Tiếp theo Tin mừng Luca trong ngày hôm qua, diễn tả ngày kinh hoàng, thành Giêrusalem sụp đổ. Hôm nay Chúa Giêsu lại loan báo tiếp những dấu chỉ thời đại sẽ xẩy ra, và Ngài quả quyết: “Anh em cũng vậy, khi thấy những điều đó xẩy ra, thì hãy biết là Triều Đại Thiên Chúa đã gần”.
          
Như thế dù muốn dù không, ngày cùng tháng tận rồi cũng đến. Ngày đó sẽ là ngày kinh hoàng, như sách bài đọc một diễn tả. Bốn con thú trong sách Đanien nói đến, đều là những con thú hung dữ. Con thứ nhất giống như sư tử, con thứ hai giống như con gấu, lại được lệnh “Đứng lên, ăn thịt cho nhiều đi”, con thứ ba giống như con beo, con thứ tư không nói đến chủng loại, mà chỉ nói đến đặc tính: “Con thứ tư đáng kinh đáng sợ và mạnh mẽ vô song, răng của nó bằng sắt và rất to, nó ăn, nó nghiền rồi lấy chân chà đạp những gì còn sót lại”.
          
Quả vậy, văn phong của bài thị kiến mà triên tri Đanien tường thuật, giống như những thước phim mà chúng ta đã xem đâu đó trong thời sự thế giới, những cuộc động đất, bão tố, hay những cuộc thảm sát do nhân loại gây ra, và trong viễn tượng tương lai, các nhà khoa học cũng đưa ra những lời cảnh báo nếu con người tiếp tục quay lưng lại với mẹ Vũ Trụ, thì nhân loại sẽ tiếp tục gánh chịu những hậu quả còn kinh hoàng hơn nữa.
          
Khi yêu thương một ai đó, chúng ta luôn luôn muốn gặp gỡ và lắng nghe những lời của người đó nói. Đôi lúc những lời nói đó chỉ là những câu nói đùa, câu nói vu vơ trống rỗng không mang một ý nghĩa nào cho cuộc sống của ta. Thế nhưng việc được ở bên cạnh người đó đã là đủ cho ta rồi!!! Còn khi ta thấy trời ùn ùn kéo cơn đen thì ta nói rằng trời sắp mưa. Dân gian ta có câu: “Cơn đang đông vừa trông vừa chạy, cơn đàng nam vừa làm vừa chơi.” Thật vậy, đó là những kinh nghiệm của ông cha ta để lại và nó có hiệu suất chính xác rất cao.
          
Hôm nay tin mừng của thánh Luca cũng diễn ta cho ta thấy Lời của Chúa Giê-su sẽ còn tồn tại và đúng mãi cho chúng ta. “Trời đất sẽ qua đi nhưng những lời Thầy nói sẽ chẳng qua đâu” (Lc 21, 33).
          
Thật thế, những Lời Chúa Giê-su nói cách đây đã hơn 2000 năm nhưng nó vẫn còn và đang tồn tại một cách sống động. Không những thế, những lời đó còn có hiệu quả mạnh mẽ cho đến ngày nay, nhất là thời đại tục hóa của chúng ta hiện nay. Một thời đại mà tiền tài, danh vọng, lạc thú chóng qua đã và đang làm mất dần đi nhân phẩm của con người. Mà nhân phẩm là một quà tặng vô giá của Thiên Chúa đã bạn một cách nhưng không cho từng người chúng ta.

Hơn thế nữa, thế giới ngày nay đang gây tôn thương cho nhau bằng những cuộc chiến tranh phi nghĩa, bằng sự phá hoại tài nguyên môi trường và khoáng sản, nạn kỳ thị chủng tộc và tôn giáo cũng gia tăng. Những điều này cũng đã gây cho nhân loại biết bao đau khổ, những vết thương lòng khó chữa và làm cho bao sinh linh phải lầm than. Đây cũng là những dấu hiệu cho một sự chấm dứt của thế giới này. Như bài tin mừng hôm nay cũng đã nói: “Anh em cũng vậy, khi thấy những điều đó xảy ra, thì biết là Triều Đại Thiên Chúa đã đến gần” (Lc 21, 31).
          
Đứng trước cơn thịnh nộ của Mẹ Vũ trụ, số phận nhân loại chỉ còn trông vào lòng thương xót của Thiên Chúa. Sách Đanien kể tiếp. Khi Đấng Lão Thành xuất hiện, quyền lực của Ngài vô song, đánh bại sự hung bạo của các con thú dữ, Ngài dành lại quyền xét xử, trao lại cho Con Người. Quả vậy, những gì sách Đanien tường thuật đã được mạc khải nơi Chúa Giêsu.
          
Khi đến trần gian, Chúa Giêsu đã công bố bản Hiến Chương Nước Trời, các mối phúc của Ngài bị người đời xem là đi ngược với xu hướng thời đại, thì vào ngày cánh chung, khi sức mạnh của thế gian bị đánh bại, lúc này những giá trị Tin mừng sẽ sáng chói. Những kẻ xưa kia vì Tin mừng, vì các mối phúc, họ phải sống thua thiệt và đau khổ, thì giờ đây sẽ tỏa sáng và vui mừng: “Ngày đó anh em hãy đứng thẳng và ngẩng đầu lên, vì anh em sắp được giải thoát”. Chúa Giêsu cho thấy sự trái ngược với hai lối sống. Những kẻ trước kia cậy dựa vào sức mạnh, vào của cải, vào danh vọng, thì giờ phải khiếp sợ. Còn những kẻ trước kia vì Tin mừng, vì các mối phúc phải đau khổ sầu não thì giờ trở nên hân hoan.
          
Trang Tin Mừng ngày hôm nay như một lời mời gọi chúng ta hãy hoán cải, hãy sám hối tội lỗi của mình mà trở về với Chúa vì Triều Đại Thiên Chúa đã gần đến. Và ngày hôm nay, thánh Luca cũng mời gọi chúng ta hãy năng đọc và suy niệm Lời của Chúa để đón nhận lấy những lời chân lý, những mạc khải cho cuộc sống của mỗi người chúng ta là những người đang lữ hành trên trần gian này. Một thế giới đầy những cậm bẫy của ma quỷ, của tội lỗi. Chỉ có Lời của Chúa mới là ngọn đèn soi cho ta bước.
          
Bên cạnh đó, chúng ta đang sống trong những ngày cuối cùng của một năm phụng vụ. Đây cũng là lúc chúng ta hồi tâm suy nghĩ lại mà cảm tạ ơn Chúa vì một năm vừa qua Ngài đã ban cho ta biết bao hồng ân và cũng là lúc để ta xin Chúa tha thứ nhựng lỗi lầm trong năm cũ mà dọn mình bước vào năm phụng mới.
          
Những ngày cuối năm phục vụ, mẹ Giáo Hội mời gọi con cái mình nhìn lại thời gian trôi qua, để thấy rằng, mỗi ngày con người đi gần đến sự chung thẩm, vậy chúng ta phải điều chỉnh cách sống thế nào, để ngày chung thẩm sẽ là ngày hân hoan vui mừng, ngày đứng thẳng và ngẩng đầu lên, vì giờ giải thoát đã đến.