Thứ Sáu Tuần 24 TN - Cộng Tác Với Chúa


THỨ SÁU TUẦN 24 THƯỜNG NIÊN
(Lc 8, 1 –3)
CỘNG TÁC VỚI CHÚA



“Các bà này đã lấy của cải mình mà giúp đỡ Chúa Giêsu và các môn đệ. (Lc 8, 3)

Qua bài Tin Mừng hôm nay, Thánh sử Luca nói về các phụ nữ nhiệt thành theo Chúa Giêsu trong suốt hành trình truyền giáo của Ngài. Họ đã tích cực giúp đỡ Chúa và các môn đệ trên hành trình rao giảng. Dù xã hội lúc bấy giờ phân biệt đối xử, không tôn trọng nữ giới, nhưng Chúa Giêsu tôn trọng phẩm giá của họ và đề cao sự đóng góp của họ trong sứ mệnh của Ngài.

Chúa Giêsu rảo qua các thành phố, làng mạc, rao giảng và loan báo Tin Mừng Nước Thiên Chúa. Ngài và các Tông đồ đã đi qua nhiều nơi để thi hành sứ vụ. Ngoài các Tông đồ, là những cộng sự viên bên cạnh Chúa, còn có các phụ nữ đi theo Ngài. Trong đó, không thể không nói đến Đức Maria, Matta, Maria (Lc 10, 38); những người phụ nữ đã được Chúa trừ quỷ và chữa bệnh; bà Gio-an-na, vợ ông Khu-đa quản lý của vua Hê-rô-đê, bà Su-san-na và nhiều bà khác nữa. Các bà này đã lấy của cải mình mà giúp đỡ Chúa Giêsu và các môn đệ. 

Chúng ta biết các giáo sĩ Do thái không chấp nhận phụ nữ làm môn đệ. Nhưng đối với Chúa thì ngược lại, Ngài không hề đối xử phân biệt nam, nữ. Vì đối với Ngài, tất cả mọi người là hình ảnh của Thiên Chúa. Họ đáng được hưởng mầu nhiệm của Ngài, đáng được Ngài quan tâm yêu mến và được cộng tác với Ngài trong việc loan báo Tin mừng. Tuy họ không được chọn làm tông đồ nhưng sự hiện diện và công việc âm thầm của họ cũng quan trọng chẳng kém gì công tác tông đồ.

Những người phụ nữ này nhiệt thành và tận tụy theo Chúa trên hành trình sứ vụ. Họ đã chứng kiến những phép lạ Chúa làm và những lời Chúa giảng.  Trong những giây phút đau thương của Chúa Giêsu trên thập giá họ cũng hiện diện bên cạnh và được Ngài sai đi loan báo Tin Mừng Phục Sinh. Chứng tá âm thầm của họ trong đời sống đức tin cho chúng ta thấy rằng mỗi người đều có một chỗ đứng quan trọng trong thân thể mầu nhiệm của Chúa.

Thế giới ngày nay đề cao sự bình đẳng nam nữ, vai trò của người phụ nữ được coi trọng, vì họ đang nắm những vai trò không thể thiếu trong Giáo hội và xã hội. Các Hội Dòng nữ có những đóng góp đáng kể trong việc thi hành sứ vụ của Chúa với tình yêu dịu dàng, kiên nhẫn và bao dung. Chúng ta xoá đi những tư tưởng phân biệt đối xử, vì nó không phù hợp với tình yêu thương Thiên Chúa dành cho tất cả mọi người. Trái lại, chúng ta sống chan hoà, yêu thương, công bằng vì mỗi giới tình đều có sự phong phú riêng, để đóng góp vào việc xây dựng Giáo hội và xã hội. 

Thiên Chúa dựng nên thế giới này cả nam và nữ để góp phần làm vinh danh Chúa. Thế nên mỗi người là cách tay nối dài đem Lời Chúa thấm nhuần trong mọi lĩnh vực của cuộc sống. Dù chúng ta là nam hay nữ, chúng ta đều được Chúa mời gọi cộng tác vào việc xây dựng Nước Chúa trong bổn phận và bậc sống của mình. Tất cả đều bổ túc cho nhau, để cùng nhau phục vụ hầu mở mang Nước Chúa. Do đó, chúng ta cầu nguyện cho mọi thành phần trong Giáo Hội ý thức dấn thân trong việc truyền giáo, không phân biệt giới tính, địa vị, giai cấp hay khả năng. Tất cả đều làm sáng lên Tin mừng của Chúa.

Lạy Chúa, Giáo Hội ngày nay đang mời gọi mọi thành phần dân Chúa, giáo dân, tu sĩ và giáo sĩ cộng tác đắc lực vào công cuộc rao giảng Tin Mừng. Xin cho chúng con sống chứng nhân ngay trong hoàn cảnh sống của mình, cùng nhau xây dựng hòa bình với lòng cảm thông, chia sẻ và tô đẹp cuộc đời bằng chính tình yêu thương của Chúa. Amen.

Sr. Maria Kim Yến