Thứ Sáu Tuần 16 TN - Gieo Lời Cho Người Khác


THỨ SÁU TUẦN 16 THƯỜNG NIÊN
Mt 13, 18-23
Gieo lời cho người khác


 
Còn kẻ được gieo trên đất tốt, đó là kẻ nghe Lời và hiểu, thì tất nhiên sinh hoa kết quả và làm ra, kẻ được gấp trăm, kẻ được sáu chục, kẻ được ba chục”. (Mt 13, 23)

Lời Chúa hôm nay giải thích cho chúng ta dụ ngôn người gieo giống. Hạt giống Lời Chúa đã gieo vào tâm hồn mỗi người giống nhau nhưng những mảnh đất đón nhận hạt giống đó sinh hoa kết quả thế nào tùy thuộc vào đời sống của mỗi người. Chúng ta có sinh lợi những ân huệ Chúa ban hay để cho những hạt giống đó không thể sinh hoa kết quả dồi dào được?

Chúng ta vẫn đọc Lời Chúa hàng ngày, cùng với sự học hỏi và chia sẻ Lời Chúa hàng tuần hàng tháng. Chính tâm hồn chúng ta cũng có lúc là vệ đường, nghe Lời Chúa nhưng hời hợt, không để Lời đọng lại nên những thú vui chiếm lấy tâm hồn chúng ta hơn là Lời Chúa. Cũng có lúc tâm hồn chúng ta là sỏi đá, bị những thứ khác chiếm chỗ nên Lời Chúa chẳng mọc lên tốt tươi được. Cũng có lúc tâm hồn chúng ta là bụi gai, nghe và suy niệm Lời Chúa nhưng không ghi nhớ, vì biết bao nhiêu thứ choáng ngự tâm hồn ta, làm cho Lời Chúa chết nghẹt, không lớn lên được.

Cũng có lúc tâm hồn ta được bồi bổ bởi nhiều dưỡng chất, chúng ta nghe, học hiểu, ghi nhớ, suy niệm và thực hành trong cuộc sống. Nhất là sau những lần tĩnh tâm và những khóa cầu nguyện, chúng ta làm cho Lời Chúa trổ sinh tốt tươi, lòng chúng ta cảm thấy bừng cháy lên như lúc Chúa giải thích Kinh Thánh cho hai môn đệ trên đường Emmaus vậy. Nhưng liệu sự sốt nóng đó tồn tại trong chúng ta bao lâu? Khi chúng ta gặp mưa gió bão táp trong đời, chẳng hạn thời gian covid này, hay những biến cố lớn nhỏ xảy đến, liệu chúng ta có mạnh mẽ để Lời Chúa sinh hoa kết quả không?

Chúa vẫn hiện diện trong đời sống của chúng ta qua Lời Chúa và Thánh Thể, có lúc sự hiện diện của Chúa thật rõ nét nơi chúng ta khi chúng ta sống tốt, vui tươi, quảng đại cho đi chính mình nhưng cũng có lúc sự hiện diện của Chúa thật mờ nhạt, khi ta gặp những biến cố không hay xảy đến, thái độ cư xử của chúng ta cũng giống như những người không có Lời vậy. Làm sao để việc lắng nghe Lời Chúa giúp chúng ta có nghị lực thực hành mỗi ngày? Không chỉ để sinh hoa kết quả trong đời sống mình mà còn lan tỏa cho những người khác nữa, để họ nhận ra Chúa vẫn hiện diện trong mọi biến cố của cuộc sống hiện tại, hầu làm sinh lợi thêm 30, 60 và 100.

Thánh Giacôbê nói: “Đức tin không có việc làm là đức tin chết” (Gc 2,17). Chúng ta thể hiện cụ thể việc chăm sóc mảnh đất tâm hồn mình, nhổ các bụi gai, nhặt những sỏi đá, làm cỏ cuốc đất để tâm hồn chúng ta trở nên mảnh đất màu mỡ, hầu hạt giống Lời Chúa được bén rễ sâu, được mọc lên và sinh hoa kết quả dồi dào, qua việc sống mến Chúa yêu người và không ngại nói về Chúa cho những người chưa biết Chúa.

Lạy Chúa, chúng con được nghe Lời Chúa hằng ngày trong Thánh lễ, khi suy niệm và chia sẻ với nhau, nhưng Lời Chúa vẫn còn hạn hẹp trong chúng con mà vẫn chưa sinh hoa kết quả dồi dào nơi người khác được, chỉ vì chúng con còn ít nói Lời Chúa cho những người chưa biết Chúa và đời sống của chúng con cũng chưa gần gũi với họ. Xin cho chúng con sống Lời Chúa cách cụ thể qua sự quan tâm, yêu thương và không ngừng tung gieo hạt giống Lời Chúa cho họ, để họ biết Chúa, theo Chúa và yêu Chúa. Amen.
Sr. Maria Kim Yến