Thứ Hai Tuân XXVII TN - Mẫu Gương Người Samari


03/10/22 THỨ HAI TUẦN 27 TN
Lc 10,25-37
MẪU GƯƠNG NGƯỜI SA-MA-RI


 
“Ông (Sa-ma-ri) ta lại gần, lấy dầu lấy rượu đổ lên vết thương cho người ấy và băng bó lại, rồi đặt người ấy trên lưng lừa của mình, đưa về quán trọ mà săn sóc.”  (Lc 10,34)
 
Suy niệm: Người Sa-ma-ri đã thực hiện tình yêu không giới hạn với người bị nạn không quen biết, không ruột thịt. Ông không sợ mất giờ trễ việc, không sợ tốn của tốn công, không sợ rủi ro khi làm việc thiện, cũng không sợ bị ô uế vì dính máu nạn nhân. Thêm một điều đáng chú ý là người ngoại giáo Sa-ma-ri này đâu biết Kinh Thánh, đâu biết giới răn trọng nhất mà sách Luật Mô-sê đã viết: “Ngươi phải yêu mến Đức Chúa, Thiên Chúa của ngươi, hết lòng, hết linh hồn, hết sức lực, hết trí khôn, và yêu người thân cận như chính mình.” Ông không thuộc bốn chữ “hết” này nhưng đã làm hết mức có thể với thiện chí của một người có lòng nhân. Chỉ cần thấy người bị nạn cần được cứu là ông ra tay cứu giúp.
 
Mời Bạn: Người Sa-ma-ri kia dù không biết, không thuộc Kinh Thánh qua mấy câu chữ, nhưng đã “là người thân cận” với nạn nhân khi ông “làm hết lòng, hết sức…” để cứu giúp người bị nạn. Luật Chúa là luật tình yêu, mà tình yêu không phải là cái để định nghĩa, mà là để thực hiện. Yêu thương là cảm thông, là tự nguyện, là hy sinh, là trao ban cho người mình yêu. Một khi đã biết yêu thương là như thế, thì như Chúa mời gọi, bạn cũng “hãy đi và làm như vậy.”
 
Sống Lời Chúa: Khi có người anh em gặp cảnh khốn cùng, cần cảm thông, trợ giúp, bạn hãy sẵn sàng đáp lại không viện cớ thoái thác.
 
Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin cho chúng con có con tim nhạy cảm của người Sa-ma-ri nhân hậu, biết thể hiện tình yêu hơn là nói về tình yêu.