Thứ Bảy Tuần 17 Thường Niên - Can Đảm Nói Lên Sự Thật


THỨ BẢY TUẦN 17 THƯỜNG NIÊN
Th. I-nha-xi-ô Lôi-ô-la, linh mục
(Mt 14, 1 – 12)
CAN ĐẢM NÓI LÊN SỰ THẬT



Vua muốn giết ông Gio-an, nhưng lại sợ dân chúng, vì họ coi ông là ngôn sứ. (Mt 14,5)

Gioan Tẩy Giả ngăn cản Vua Hêrôđê trong việc cưới bà Hêrôđia, phu nhân của anh ruột mình là Philiphê về làm vợ, nên đã bị tống ngục và bị chặt đầu. Một cái chết bi thảm của vị ngôn sứ dọn đường cho Chúa Cứu Thế đến cũng tiên báo cho cái chết của Chúa Giêsu. Ông minh chứng cho lòng can đảm dám sống cho sự thật và chết cho sự thật vì yêu luật Chúa. 

Câu chuyện về Vua Hêrôđê cưới con gái của vua Nabatean Arabs. Ông có anh trai ở La mã, là người giầu có nhưng không làm vua. Trong chuyến đi thăm La mã, ông dụ dỗ vợ của anh mình và thuyết phục nàng bỏ chồng để lấy mình. Để lấy được nàng, nhà vua phải bỏ người vợ chính của mình, điều này gây ra những hậu qủa tai hại. Hêrôđê đã vi phạm hai luật là ly dị vợ không có lý do và cưới chị dâu là điều bị cấm theo luật Do Thái.

Chỉ vì ngăn cản cuộc hôn nhân bất chính đó mà Gioan bị chặt đầu. Cái chết của Gioan báo trước về cái chết của Chúa Giêsu sau này, cũng nói lên sứ vụ của Gioan đã chấm dứt để nhường chỗ cho sứ vụ của Chúa Giêsu, vì “Người phải lớn lên còn tôi phải nhỏ lại” (Ga 3,30). 


Vua Hêrôđê biết rõ ràng chấp nhận điều nàng Hêrôđia xin và giữ lời thề với nàng là vi phạm luật, dầu vậy, ông đã chọn lời thề vì ông qúa yếu hèn. Hêrôđê sợ sự hờn dỗi của một người đàn bà hơn là luật đạo đức. Ông sợ sự chỉ trích và sợ quan khách của ông mất vui hơn là tiếng nói của lương tâm.

Phần bà Hêrôđia, dù bị Gioan Tẩy Giả lên án đúng nhưng vì là người phụ nữ lăng loàn, bất trung với chồng nên bà nuôi cơn giận và tìm cách trả thù Gio-an Tẩy Giả. Đây là cơ hội cho bà khi con gái múa dịp sinh nhật của Vua Hêrôđê, bà đã gợi ý cho con gái xin Vua ban ngay tại chỗ cái đầu của Gio-an Tẩy Giả đặt trên mâm. 
Chúng ta thấy rằng cái chết của Gioan Tẩy Giả hay các ngôn sứ và đặc biệt là cái chết của Chúa Giêsu là dấu chỉ lòng thương xót của Thiên Chúa đối với con người, và mở ra con đường sự sống vĩnh cửu cho tất cả chúng ta.

Sống làm chứng cho Chúa không dễ chút nào, Gioan Tẩy Giả là người mạnh dạn lên án điều ác ở bất cứ nơi nào ông thấy, ngay cả với Vua Hêrôđê. Dù biết khi lên án vua như thế ông sẽ gặp nguy hiểm đến tính mạng của mình nhưng ông đã cam đảm nói lên sự thật. Chúng ta cũng đã từng nghe hoặc chứng kiến nhiều bậc cha ông đã coi thường mạng sống mình, để cam đảm nói lên sự thật, làm chứng về Chúa.

Những khó khăn trong việc sống làm chứng cho Chúa trong thế giới hôm nay có làm cho chúng ta nhục chí thoái lui không? Thay vì chọn cuộc sống an nhàn hưởng thụ, chúng ta sẵn sàng ra đi làm chứng cho Chúa và nói về Chúa cho người khác, nhất là can đảm nói lên sự thật dù nhiều khi thiệt hại về phía mình. 

Lạy Chúa, đôi khi chúng con chưa làm chứng cho Chúa, chưa dám nói lên sự thật vì sợ bị thù ghét. Xin cho chúng con noi gương Chúa, Đấng là Đường, là sự thật và là sự sống, đã chấp nhận thiệt thân để sống cho sự thật và Gioan Tẩy Giả cũng như bao người khác đã can đảm làm chứng cho sự thật, thì chúng con cũng can đảm sống vai trò ngôn sứ trong cuộc sống hằng ngày của mình. Amen.
Sr. Maria Kim Yến