Mến Yêu Hàng Ngày - Ngày 24.11.2022


MẾN YÊU HẰNG NGÀY
Thứ 5, 24-11-2022 (Lc 21,20-28)


"Khi anh em thấy thành Giê-ru-sa-lem bị các đạo binh vây hãm, bấy giờ anh em hãy biết rằng đã gần đến ngày khốc hại của thành. Bấy giờ, ai ở miền Giu-đê, hãy trốn lên núi; ai ở trong thành, hãy bỏ đi nơi khác; ai ở vùng quê, thì chớ vào thành. Thật vậy, đó sẽ là những ngày báo oán, ngày mà tất cả những gì đã chép trong Kinh Thánh sẽ được ứng nghiệm. Khốn thay những người mang thai và những người đang cho con bú trong những ngày đó!" Vì sẽ có cơn khốn khổ cùng cực trên đất này, và cơn thịnh nộ sẽ giáng xuống dân này. Họ sẽ ngã gục dưới lưỡi gươm, sẽ bị đày đi khắp các dân các nước, và Giê-ru-sa-lem sẽ bị dân ngoại giày xéo, cho đến khi mãn thời của dân ngoại.
"Sẽ có những điềm lạ trên mặt trời, mặt trăng và các vì sao. Dưới đất, muôn dân sẽ lo lắng hoang mang trước cảnh biển gào sóng thét. Người ta sợ đến hồn xiêu phách lạc, chờ những gì sắp giáng xuống địa cầu, vì các quyền lực trên trời sẽ bị lay chuyển. Bấy giờ thiên hạ sẽ thấy Con Người đầy quyền năng và vinh quang ngự trong đám mây mà đến. Khi những biến cố ấy bắt đầu xảy ra, anh em hãy đứng thẳng và ngẩng đầu lên, vì anh em sắp được cứu chuộc."

SUY NIỆM

“Bấy giờ thiên hạ sẽ thấy Con Người đầy quyền năng và vinh quang ngự trong đám mây mà đến. Khi những biến cố ấy bắt đầu xảy ra, anh em hãy đứng thẳng và ngẩng đầu lên, vì anh em sắp được cứu chuộc”

Chúng ta đang sống trong những ngày cuối cùng của Năm Phụng Vụ, mỗi Kitô hữu được mời gọi hướng về ngày cánh chung. Cùng đặt mình thinh lặng trong khung cảnh Tin Mừng hôm nay để chiêm ngắm hình ảnh Con Người đầy quyền năng và vinh quang từ trong đám mây mà đến. Tất cả quyền năng trên trời dưới đất đều xoay quanh Ngài. Ngài là khởi đầu và là cùng đích của muôn loài, muôn vật. Và tất cả mọi sự đều phải cúi đầu trước sự hiện diện đầy uy quyền của vị Vua trên các vua.

Đến ngày phán xét, hẳn sẽ có nhiều người vui mừng, nhưng cũng không thiếu người đau khổ. Ngày đó sẽ trở nên đáng sợ cho những ai không nhận ra dấu chỉ để sám hối, canh tân. Nhưng cũng ngày đó, nhiều người sẽ vui mừng và hãnh diện vì đã chuẩn bị sẵn sàng bằng việc tỉnh thức và cầu nguyện không ngừng. Hạnh phúc hay đau khổ là do sự lựa chọn của chúng ta ngay trong giây phút hiện tại. Chỉ có sự chuẩn bị trong tỉnh thức thì mới tránh được đau khổ mà thôi. Ngày Chúa Giêsu trở lại, Ngài sẽ thiết lập nền hòa bình và công lý cho vương quốc của Ngài và ban vinh quang xứng đáng cho những ai đã trung thành với Ngài. Một cuộc phán xét đầy hy vọng cho những người đã đặt niềm tin vào Chúa Giêsu, Ngài sẽ trở lại mang niềm vui và ơn cứu rỗi, và con người sẽ hát lên bài ca "chúc tụng Ðấng nhân danh Chúa mà đến".

Liệu bạn đã sẵn sàng cho ngày phán xét đó? Nếu hôm nay là ngày phán xét, bạn sẽ như thế nào? Sợ hãi, lo lắng vì những lỗi phạm và hối tiếc vì đã quá muộn để canh tân đời sống? Hay bạn sẽ là một trong những người “đứng thẳng” và “ngẩng cao đầu” với niềm vui sướng và tràn đầy hy vọng khi Ngài ngự đến? Vậy chúng ta phải chuẩn bị thế nào để có thể “đứng thẳng” và “ngẩng đầu” thật sự?

Mỗi người được mời gọi luôn sẵn sàng và sống tỉnh thức. Sự chuẩn bị đúng nghĩa đó là chúng ta biết đặt trọn vẹn con người mình trong ân sủng và tình yêu của Chúa, để Lời Ngài dẫn dắt đến sự hoàn hảo tuyệt đối. Là luôn “đứng thẳng” trong một nếp sống chân thành, tốt lành và thánh thiện, luôn “ngẩng đầu” hướng về Quê Hương Thiên Quốc, nơi Đức Kitô đang ngự bên hữu Thiên Chúa Cha.

Mẹ Têrêsa đã từng nói: “Chúng ta phải đặt niềm tin vào Ngài và thi hành những công việc mà Ngài đã mời gọi chúng ta cho đến hơi thở cuối cùng. Thiên Đàng là nhà của chúng ta. Mọi người đều có khả năng lên Thiên Đàng. Dân chúng hỏi tôi về cái chết và tôi có trông đợi cái chết không và tôi trả lời: Dĩ nhiên, vì tôi đang về nhà. Chết là sự tiếp nối đời sống”. Đây thực là ý nghĩa của sự sống vĩnh cửu: đó là nơi linh hồn chúng ta đến với Thiên Chúa, trong sự hiện diện của Thiên Chúa, để thấy Thiên Chúa, để nói với Ngài, để tiếp tục yêu Ngài với tình yêu lớn hơn, bởi vì trên Thiên Đàng chúng ta có thể yêu Ngài trọn vẹn cả linh hồn, và linh hồn chúng ta sẽ được sống đời đời.

Lạy Chúa Giêsu, xin đổ đầy trong con lòng biết ơn vì món quà cao cả là chính Ngài đã trở nên giá cứu chuộc nhân loại. Xin gia tăng niềm hy vọng và khao khát trong con về ngày Ngài lại đến trong vinh quang, để khi ấy con được đầy tràn niềm vui thay vì nỗi buồn. Xin giúp con biết từ bỏ mình cho Thiên Chúa, làm mọi sự cho Thiên Chúa và sống trọn vẹn từng giây phút trên trần gian, hầu xứng đáng được chung hưởng vinh quang với Ngài trên Thiên Quốc. Amen
---------//------//-------
Biên dịch: Nhóm Bạn Đường Linh Thao
Nguồn:
https://mycatholic.life/books/catholic-daily-reflections-series/ordinary-time-weeks-18-34/thirty-fourth-week-in-ordinary-time/
http://dailyscripture.servantsoftheword.org/readings/2018/nov29.htm