Mến Yêu Hằng Ngày - Ngày 23.03.2023


MẾN YÊU HẰNG NGÀY
Thứ 5, ngày 23-03-2023 (Ga 5, 31-47)


"Nếu tôi làm chứng về chính mình, thì lời chứng của tôi không thật. Có Đấng khác làm chứng về tôi, và tôi biết: lời Người làm chứng về tôi là lời chứng thật. Chính các ông đã cử người đến gặp ông Gio-an, và ông ấy đã làm chứng cho sự thật. Phần tôi, tôi không cần lời chứng của một phàm nhân, nhưng tôi nói ra những điều này để các ông được cứu độ. Ông Gio-an là ngọn đèn cháy sáng, và các ông đã muốn vui hưởng ánh sáng của ông trong một thời gian. Nhưng phần tôi, tôi có một lời chứng lớn hơn lời chứng của ông Gio-an: đó là những việc Chúa Cha đã giao cho tôi để tôi hoàn thành; chính những việc tôi làm đó làm chứng cho tôi rằng Chúa Cha đã sai tôi. Chúa Cha, Đấng đã sai tôi, chính Người cũng đã làm chứng cho tôi. Các ông đã không bao giờ nghe tiếng Người, cũng chẳng bao giờ thấy tôn nhan Người. Các ông đã không để cho lời Người ở mãi trong lòng, bởi vì chính các ông không tin vào Đấng Người đã sai đến. Các ông nghiên cứu Kinh Thánh, vì nghĩ rằng trong đó các ông sẽ tìm được sự sống đời đời. Mà chính Kinh Thánh lại làm chứng về tôi. Các ông không muốn đến cùng tôi để được sự sống.

Tôi không cần người đời tôn vinh. Nhưng tôi biết: các ông không có lòng yêu mến Thiên Chúa. Tôi đã đến nhân danh Cha tôi, nhưng các ông không đón nhận. Nếu có ai khác nhân danh mình mà đến, thì các ông lại đón nhận. Các ông tôn vinh lẫn nhau và không tìm kiếm vinh quang phát xuất từ Thiên Chúa duy nhất, thì làm sao các ông có thể tin được?

Các ông đừng tưởng là tôi sẽ tố cáo các ông với Chúa Cha. Kẻ tố cáo các ông chính là ông Mô-sê, người mà các ông tin cậy. Vì nếu các ông tin ông Mô-sê, thì hẳn các ông cũng tin tôi, bởi lẽ ông ấy đã viết về tôi. Nhưng nếu điều ông ấy viết mà các ông không tin, thì làm sao tin được lời tôi nói?"
SUY NIỆM

“Những việc Chúa Cha đã giao cho tôi để tôi hoàn thành, chính những việc tôi làm đó làm chứng cho tôi rằng Chúa Cha đã sai tôi.” Gio-an (5,36).

Những việc Chúa Giêsu đã làm là minh chứng cho sứ mệnh mà Chúa Cha Đấng ngự trên Trời đã trao phó cho Ngài. Khi chúng ta nhận thức được điều này, chúng ta mới trân quý sứ mệnh mà Chúa trao cho chính chúng ta trong cuộc đời này.

Trước tiên, chúng ta hãy xem những việc làm của Chúa Giêsu là minh chứng cho công cuộc cứu độ của Chúa Cha. Nói cách khác, hành động của Ngài đã thể hiện chính Ngài, Ngài là ai? Việc làm của Ngài tỏ lộ bản chất của Ngài cũng như sự kết hợp mật thiết giữa Ngài với Thánh ý Chúa Cha.

Điều này khiến chúng ta tự hỏi, liệu hành động nào là làm chứng cho Thiên Chúa? Người ta có thể ngay lập tức kết luận rằng, những việc làm Chúa Giêsu đang nói đến chính là phép lạ. Khi dân chúng chứng kiến phép lạ Chúa Giêsu làm, phải chăng họ sẽ tin rằng Người được Chúa Cha từ Trời sai đến? 

Thực tế, có rất nhiều người dù đã chứng kiến Chúa Giêsu làm phép lạ, họ vẫn ngoan cố từ chối chấp nhận những phép lạ ấy là bằng chứng chứng minh Người là Con Thiên Chúa. Dù cho những phép lạ Người làm thật phi thường và những phép lạ ấy là dấu chỉ cho những ai sẵn lòng tin vào Người thì việc làm cao cả nhất mà Chúa Giêsu đã thực hiện đó là việc làm trong sự khiêm nhường và tình yêu thương thực sự. Chúa Giêsu là Đấng chân thật, thanh khiết và giàu lòng nhân hậu. Người toát ra mọi phẩm hạnh mà con người có thể có. Vậy nên, những hành động yêu thương bình dị, những lo lắng quan tâm hay những lời dạy bảo của Người đã trước hết chiếm trọn nhiều trái tim. Thực vậy, đối với những ai đã mở lòng ra đón nhận, thì phép lạ Người làm theo một nghĩa nào đó chỉ là để gia tăng thêm lòng mến mộ, bởi họ đã nhận thấy Người hiện diện trong đại dương thương xót của Tình Cha.

Bạn không thể làm phép lạ từ Thiên Chúa nếu Người không trao cho bạn một ân sủng đặc biệt. Tuy nhiên, bạn có thể hành động như một chứng nhân cho Sự Thật và lan tỏa lòng thương xót của Cha trên trời nếu bạn khiêm nhường kiếm tìm Trái tim trinh nguyên nơi Cha và để tình Cha xuyên thấu con người bạn qua những công việc thường ngày. Ngay cả những việc làm dù nhỏ nhất nhưng thể hiện tình yêu chân thành cũng có ý nghĩa đối với người khác. 

Ngày hôm nay, bạn hãy nhìn lại sứ mệnh làm chứng nhân mà Cha trên Trời đã trao phó cho bạn. Bạn được mời gọi san sẻ yêu thương cho tất cả những người bạn gặp. Nếu bạn trân trọng sứ mệnh ấy thì qua bạn, Lời Chúa theo những cách nào đó dù bé nhỏ hay vĩ đại cũng sẽ là dấu hiệu cho những người khác và chính bạn cũng sẽ góp phần hoàn thiện ý muốn của Cha trên Trời.

Lạy Chúa, con nguyện ước sao cho mọi việc con làm đều minh chứng cho tình yêu chảy tràn từ trái tim Ngài. Xin ban cho con ân sủng để trở nên chân thật và trinh trong. Xin giúp con trở nên khí cụ của lòng thương xót Ngài để mọi việc con làm đều làm chứng cho tình yêu Ngài. Lạy Chúa, con đặt trọn nơi Chúa.
------
Nhóm Bạn Đường Linh Thao biên dịch