Mến Yêu Hàng Ngày - Ngày 15.01.2022


MẾN YÊU HẰNG NGÀY 
Thứ 7, 15-01-2022 (Mc 2,13-17)


Đức Giê-su lại đi ra bờ biển hồ. Toàn thể dân chúng đến với Người, và Người dạy dỗ họ. Đi ngang qua trạm thu thuế, Người thấy ông Lê-vi là con ông An-phê, đang ngồi ở đó. Người bảo ông: “Anh hãy theo tôi!” Ông đứng dậy đi theo Người.
Người đến dùng bữa tại nhà ông. Nhiều người thu thuế và người tội lỗi cùng ăn với Đức Giê-su và các môn đệ: con số họ đông và họ đi theo Người. Những kinh sư thuộc nhóm Pha-ri-sêu thấy Người ăn uống với những kẻ tội lỗi và người thu thuế, thì nói với các môn đệ Người: “Sao! Ông ấy ăn uống với bọn thu thuế và quân tội lỗi!” Nghe thấy thế, Đức Giê-su nói với họ: “Người khoẻ mạnh không cần thầy thuốc, người đau ốm mới cần. Tôi không đến để kêu gọi người công chính, mà để kêu gọi người tội lỗi.”

SUY NIỆM

“Sao! Ông ấy ăn uống với bọn thu thuế và quân tội lỗi!” Nghe thấy thế, Đức Giê-su nói với họ: “Người khoẻ mạnh không cần thầy thuốc, người đau ốm mới cần. Tôi không đến để kêu gọi người công chính, mà để kêu gọi người tội lỗi.”
Thật vậy, thầy thuốc không cần đến chữa trị cho người khỏe mạnh nhưng đến với ai đau yếu, Chúa Giêsu chính là người thầy thuốc thực thụ. Ngài đi tìm những ai đang trong tình trạng thiếu thốn, khổ đau và tìm cách chữa trị thân xác, tâm trí và linh hồn họ, phục hồi toàn bộ sự sống cho họ. 

Chúa Giêsu đã làm thế, còn bạn thì sao? Khi tha nhân lầm lỡ hay sai lạc, bạn giơ tay chỉ trích hay đưa tay ra để giúp họ đứng lên? Điều thú vị được ghi chép trong đoạn kinh thánh hôm nay là những người ngồi ăn với Chúa Giêsu là những người tội lỗi. Vì thế, sự thật hiển nhiên là bất cứ ai được Chúa mạc khải và kết hiệp đều từng là tội nhân.

Chúa Giêsu bị chỉ trích vì ngồi ăn uống và trò chuyện với người tội lỗi, nhưng Người còn bị lên án gay gắt hơn vì tiếp xúc với những người thấp kém, những người bị coi thường trong xã hội. Nhưng điều ấy không thể ngăn cản Ngài dành nhiều thời gian cho những người bị xã hội ruồng bỏ và khinh miệt. Ngài chẳng ngần ngại gì khi bị bắt gặp đang tiếp xúc và trò chuyện với họ. Dưới con mắt của các kinh sư thuộc nhóm Pharisêu, họ kinh ngạc khi thấy Chúa Giêsu và các môn đệ của Ngài dường như luôn ân cần hoan nghênh nhóm người thu thuế, kẻ trộm cắp, người ngoại tình… Hơn thế, Chúa Giêsu và các môn đệ của Ngài đón nhận họ mà không hề xét nét hay chỉ trích điều gì. 

Trở lại câu hỏi ở trên, liệu bạn có e ngại hay dè chừng khi bị bắt gặp đang tiếp xúc, yêu thương và quan tâm những người thấp kém, những người bị xã hội quay lưng, ruồng bỏ dù điều ấy có thể khiến thanh danh của bạn bị tổn hại? Và bạn  sẽ sẵn sàng tiếp nhận họ như những người bạn thực thụ chăng? Bạn nên nhớ rằng, khi chúng ta chúc lành cho người khác, đặc biệt là những người cần sự trợ giúp về vật chất cũng như mặt thiêng liêng thì chính Chúa sẽ chúc phúc cho chúng ta. 
Hôm nay tôi xét mình lại để nhận ra, có ai ngang qua đời tôi mà tôi muốn xa lánh nhất? Ai là người mà tôi không muốn gặp mặt, không muốn sẵn sàng để kết thân? Rất có thể đó là người, mà Chúa Giêsu mời gọi tôi phải gặp gỡ và chia sẻ thời giờ với họ nhất. 
Lạy Chúa, Ngài yêu thương tất cả chúng con với một tình yêu hoàn mỹ và sâu sắc. Ngài đã đến giữa chúng con, đặc biệt là với những người sống trong khổ đau và tội lỗi. Xin soi sáng và hướng dẫn con để con tìm ra được những người cần sự giúp đỡ và yêu thương họ với một tình yêu không nao núng và xét nét. Lạy Chúa Giêsu, con tín thác vào Chúa. 

------//------//-----
Biên dịch: Nhóm Bạn Đường Linh Thao

Nguồn: 
https://mycatholic.life/books/catholic-daily-reflections-series/ordinary-time-weeks-1-17/week-one-in-ordinary-time/ 


Why does he eat with tax collectors and sinners?”  Jesus heard this and said to them, “Those who are well do not need a physician, but the sick do.  I did not come to call the righteous but sinners.”  Mark 2,16-17

Jesus did it, how about you?  Are you willing to be seen with those who are “sinners?”  What’s interesting to note about this passage from Scripture is that EVERYONE is a sinner.  Therefore, the truth is that everyone Jesus associated with was a sinner.

But this passage and criticism of Jesus was not so much about Him associating with people who had committed sins; rather, it was more about Him associating with those who were looked down upon by the elite of society.  Jesus freely spent time with the “undesirables.”  He was not afraid to be seen with those who were scorned by others. The scribes and Pharisees were very quick to notice that Jesus and His disciples welcomed these people.  They ate and drank with tax collectors, sexual sinners, thieves and the like.  More than that, they apparently welcomed these people without judgment.

So back to the initial question… Are you willing to be seen with and associate with those who are unpopular, dysfunctional, hurting, confused, and the like? Are you willing to let your reputation suffer because you love and care for those in need? Are you even willing to go so far as to befriend someone who will damage your social reputation?

Reflect, today, upon the person in your life that you may feel like shunning.  Why is that?  Who is it that you may not want to be seen with or who you may not readily want to associate with.  It may be the case that this person, more than any other, is the person that Jesus wants you to spend time with. 

Lord, You love all people with a deep and perfect love. You came, especially, for those whose lives were broken and sinful.  Help me to always seek out those who are in need and to love all people with an unwavering and non-judgmental love. Jesus, I trust in You.