Mến Yêu Hằng Ngày - Ngày 07.07.2022


MẾN YÊU HẰNG NGÀY
Thứ 5, 07-07-2022 (Mt 10, 7-15)


Dọc đường hãy rao giảng rằng : Nước Trời đã đến gần. Anh em hãy chữa lành người đau yếu, làm cho kẻ chết sống lại, cho người phong hủi được sạch bệnh, và khử trừ ma quỷ. Anh em đã được cho không, thì cũng phải cho không như vậy. Đừng kiếm vàng bạc hay tiền giắt lưng. Đi đường, đừng mang bao bị, đừng mặc hai áo, đừng đi dép hay cầm gậy. Vì thợ thì đáng được nuôi ăn.
"Khi anh em vào bất cứ thành nào hay làng nào, thì hãy dò hỏi xem ở đó ai là người xứng đáng, và hãy ở lại đó cho đến lúc ra đi. Vào nhà nào, anh em hãy chào chúc bình an cho nhà ấy. Nếu nhà ấy xứng đáng, thì -bình an của anh em sẽ đến với họ; còn nếu nhà ấy không xứng đáng, thì bình an của anh em sẽ trở về với anh em. Nếu người ta không đón tiếp và nghe lời anh em, thì khi ra khỏi nhà hay thành ấy, anh em hãy giũ bụi chân lại. Thầy bảo thật anh em, trong Ngày phán xét, đất Xơ-đôm và Gô-mô-ra còn được xử khoan hồng hơn thành đó. 

SUY NIỆM

Trong bài Phúc Âm hôm nay, Chúa Giêsu sai các môn đệ đi khắp nơi ra giảng Nước Trời và chữa lành các loại bệnh tật, xua trừ ma quỷ. Ngày nay, chúng ta cũng được Ngài gọi mời và sai đi công bố Nước Trời và vương quyền của Thiên Chúa bằng lời nói, hành động và cuộc sống của chúng ta. Giáo Hội vẫn được thúc bách để mang đến ơn chữa lành cho con người hôm nay. Họ là những con người tuy thể xác vẫn đang sống, nhưng tâm hồn đã rệu rã và đang chết dần chết mòn. Và chúng ta, những đứa con được Chúa mời gọi có trách nhiệm đến và đưa họ đến gần hơn với Thiên Chúa, để họ có một cuộc sống viên mãn tròn đầy. Dĩ nhiên chúng ta không thể vực họ khỏi cái chết thực sự như Chúa Giê-su đã làm với anh La-da-rô, nhưng chúng ta có thể kéo họ quay về cuộc sống đúng nghĩa của một con người. Vậy, những người đang cần chúng ta đến với họ, cụ thể là những ai?

Với chất lượng cuộc sống hiện đại và y tế ngày một cải thiện, chúng ta hầu như ít gặp những bệnh nhân bệnh phong hủi hơn. Thế nhưng vẫn còn nhiều người ngoài kia bị xa lánh dù họ không bị cùi. Họ bị xã hội kỳ thị, cách ly và bị đẩy ra rìa xã hội. Những con người đáng thương ấy luôn khát khao được sống hòa nhập với mọi người và cần được san sẻ yêu thương.

Bên cạnh những người khốn khổ ở trên, trong xã hội cũng tồn tại những người bị cầm giữ trong cám dỗ ma quỷ. Họ quay cuồng trong mọi thú vui trần tục như rượu bia, bài bạc, thuốc phiện,… Họ theo đuổi và tôn sùng chủ nghĩa vật chất, những khoái lạc và dục tình. Họ chọn cho mình một cuộc sống phóng đãng và tự hào gọi đó là tự do.

Và chính vì như thế chúng ta được kêu gọi đi truyền giáo. Tùy vào hoàn cảnh và khả năng, mỗi người chúng ta có mỗi cách làm khác nhau cho phù hợp để kết nối họ với Thiên Chúa. Vậy chúng ta phải "ra đi" với tâm thế ra sao?

Chúa Giêsu đã dặn các môn đệ ra đi với hành trang nhẹ nhàng nhất: “Đi đường, đừng mang bao bì, đừng mặc hai áo, đừng đi dép hay cầm gậy.” (Mt 10,10) Đôi khi chính những vật sở hữu và các mối bận tâm bên ngoài sẽ trở nên rào cản ngăn trở người môn đệ. Chính Chúa Giê-su cũng thế, trong công cuộc rao giảng, Ngài đi đến rất nhiều nơi. Và mỗi khi cảm thấy mệt mỏi, Ngài sẽ dừng chân nghỉ ngơi ở đó mà không tìm kiếm nơi lý tưởng thoải mái. Tuy nhiên, không bận tâm cũng không có nghĩa là thờ ơ.  “Vì thợ thì đáng được nuôi ăn”. Ở đây có hai điều đáng lưu ý: Thứ nhất, thợ của Thiên Chúa không cần quá bận lòng vì vật ngoài thân. Thứ hai, sẽ luôn có con dân của Thiên Chúa trao cho người thợ những gì họ cần để họ có thể tiếp tục công việc phục vụ Thiên Chúa. Vì thế nếu là thợ, xin đừng lo âu phiền muộn vì vật chất; nếu là con dân Thiên Chúa, xin hãy cầu nguyện và hỗ trợ những người thợ hết lòng bằng nguồn tài chính hoặc vật chất mình đang có. Ước gì hôm nay chúng ta biết lưu tâm và mạnh dạn đáp lại lời "hiệu triệu" của Chúa Giêsu mà đóng góp sức mình vào công cuộc loan báo Tin Mừng Nước Thiên Chúa.

Lạy Chúa, xin lấy đi mọi gánh nặng trong con, để lòng con tràn đầy thanh thản tự do đi rao giảng lời Ngài. Xin ban cho con sự cảm thông, lòng yêu thương quảng đại để con có thể hàn gắn, xoa dịu mọi vết thương lòng nơi người khác, hòng đưa họ đến gần Chúa hơn. Lạy Chúa Giê-su, con tín thác vào Chúa.
------
Biên dịch: Nhóm Bạn Đường Linh Thao
Nguồn: 
https://livingspace.sacredspace.ie/o2145g/
http://dailyscripture.servantsoftheword.org/readings/2019/jul11.htm