Khiêm nhường như Thánh Gioan Tẩy Giả


 Thứ Năm Tuần XII Thường Niên
SINH NHẬT THÁNH GIOAN BAO-TI-XI-TA, lễ trọng
Is 49,1-6; Cv 13,22-26; Lc 1,57-66.80



Thánh Gioan Tẩy Giả là vị Thánh đặc biệt được Giáo hội mừng kính ngày sinh nhật cùng với Chúa Giêsu và Mẹ Maria. Trong năm phụng vụ chỉ có 3 lễ mừng sinh nhật, đó là lễ Chúa Giêsu Giáng Sinh (25.12); lễ Sinh nhật Đức Mẹ (8.9) và lễ Sinh nhật Thánh Gioan Tẩy Giả (24.6). Chúng ta sẽ hỏi vì sao Thánh Gioan lại được đặc biệt như thế? Phải chăng vì cuộc đời và sứ mạng của ngài là Vị Tiền Hô của Đấng Cứu Thế và Lễ sinh nhật của ngài được mừng kính trước lễ sinh nhật của Chúa Giêsu sáu tháng, Lễ Sinh nhật của ngài trở thành bậc Lễ Trọng, vì ngài có sứ vụ quan trọng trong chương trình cứu độ của Thiên Chúa và  gạch nối giữa Cựu ước và Tân ước.

Thánh Gioan Tẩy Giả được mệnh danh là người sống cho sự thật. Ngài đã lên tiếng nhắc nhở vua Hêrôđê không được lấy bà Hêrôđiađê làm vợ, vì bà là vợ của anh trai mình. Ngài can đảm nói sự thật dù phải trả giá bằng chính mạng sống mình. Thật đúng với lời Chúa Giêsu đã nói ngài: “Trong các con cái người nữ sinh ra, chưa từng một ai cao trọng hơn Gioan Tẩy giả” (Lc 7,28). Thời nay cũng vậy, khi chúng ta lãnh nhận bí tích Rửa tội, chúng ta làm ngôn sứ của Chúa, sống và làm chứng cho sự thật, nhưng điều đó không dễ dàng gì, chúng ta cũng phải trả giá bằng những lời dèm pha, bị hãm hại cách này cách khác. 
 
Trong ngày mừng sinh nhật thánh Gioan Tẩy Giả, mỗi người chúng ta cũng nhớ về ngày sinh nhật của mình. 
Chúa đã sinh ta vào đời như là một quà tặng cho đời, thì ta cũng sống cho xứng là quà tặng cho người khác. Như Thánh Gioan được sinh ra trong niềm vui của cha mẹ và mọi người thế nào thì mỗi người chúng ta cũng được sinh ra và lớn lên trong tình yêu thương của Thiên Chúa và cha mẹ như vậy. Như Thánh Gioan đã sống trọn vẹn ơn gọi làm chứng nhân và để lại cho chúng ta mẫu gương khiêm nhường, thánh thiện thế nào thì mỗi người chúng ta cũng sống trọn vẹn ơn gọi làm chứng nhân cho Chúa như thế. Mỗi cuộc đời là một huyền nhiệm, và tất cả đều là hồng ân của Thiên Chúa. Chúa đã chuẩn bị sẵn sứ mạng dành cho mỗi người và chúng ta có làm tròn sứ mạng Chúa trao phó hay không, điều đó phụ thuộc vào chúng taBạn và tôi, chúng ta cùng khám phá ra sứ mạng đó để thi hành cách tốt đẹp. Nhà thơ Nguyễn công Trứ có viết: "Ðã mang tiếng sống trong trời đất, phải có danh gì với núi sông". Chúng ta không màng đến danh, nhưng làm sao để chu toàn sứ mạng Chúa giao cho đời mình.

Xin Chúa cho chúng ta khiêm tốn như Thánh Gioan, nhìn nhận phẩm giá và vai trò của mình là làm chứng cho Chúa trong cuộc sống thường ngày. Với tâm niệm “Ngài phải lớn lên còn tôi, tôi phải nhỏ lại” (Ga 3, 30), chúng ta làm cho Chúa được lớn lên nơi tha nhân còn mình lu mờ đi bằng việc ít nói về mình, không khoe khoang thành tích của mình. Chúng ta cũng làm chứng cho Chúa qua cuộc sống điều độ chừng mực, tránh tiêu xài lãng phí và sự chè chén say sưa. Làm sao để qua chúng ta, nhiều người nhận biết Chúa và đi theo Chúa.

Lạy 
Chúa, xin giúp mỗi người chúng con luôn noi gương Thánh Gioan Tẩy Giả sống đơn sơ khó nghèo, can đảm làm chứng cho sự thật dù gặp những khó khăn thử thách trong cuộc sống. Nhất là xin Chúa lớn lên trong mọi người qua đời sống khiêm nhường của chúng con. Amen.
 
Sr. Maria Kim Yến - MRP