5 Phút Lời Chúa - Thứ Năm Tuần XIX TN


11/08/22 THỨ NĂM TUẦN 19 TN
Th. Clara, trinh nữ
Mt 18,21-19,1
THA THỨ LUÔN MÃI



Bấy giờ, ông Phê-rô đến gần Đức Giê-su mà hỏi rằng: “Thưa Thầy, nếu anh em con cứ xúc phạm đến con, thì con phải tha đến mấy lần? Có phải bảy lần không?” Đức Giê-su đáp: “Thầy không bảo là đến bảy lần, nhưng là đến bảy mươi lần bảy.” (Mt 18,21-22)

Suy niệm: Truyền thống Do Thái giới hạn việc tha thứ ở mức ba lần (x. Am 1,3; 6,9). Có lẽ Phê-rô cảm thấy một chút tự hào khi hỏi Chúa Giê-su có phải tha đến bảy lần không, vì ông nghĩ rằng mình quảng đại hơn nhiều so với truyền thống và trổi vượt sự công chính của người Pha-ri-sêu cũng như giới luật sĩ. Câu trả lời của Chúa Giêsu mở ra nét mới mẻ của Tin Mừng về Nước Thiên Chúa: phải tha đến bảy mươi lần bảy! Phê-rô loay hoay bận tâm về số lần, thì Chúa Giêsu lại nói đến chuyện thái độ. Tha bảy mươi lần bảy nghĩa là tha thứ luôn mãi, tha thứ không giới hạn. Quả thật, trong vương quốc của Đức Giê-su, chiếc vòng kim cô của lòng thù hận đã được tháo gỡ và thay thế bằng tinh thần tha thứ vô điều kiện.

Mời Bạn: Trong thực tế, tha thứ không phải là điều dễ dàng chút nào. Một nữ triết gia Do Thái, khi chứng kiến nạn diệt chủng của Đức quốc xã đối với đồng bào mình, đã phải thốt lên: “Tha thứ là một phép lạ!” Không ít lần trong đời chúng ta kinh nghiệm nỗi khó khăn của việc tha thứ. Chúa mời gọi chúng ta bắt chước mẫu gương tha thứ của Ngài trên thập giá: “Lạy Cha, xin tha cho họ, vì họ không biết việc họ làm” (Lc 23,34).

Sống Lời Chúa: Hôm nay, tôi tập tha thứ cho một người đã từng xúc phạm đến mình.

Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, khấng xin Chúa ban cho con một trái tim độ lượng để biết tha thứ cho anh chị em mình. Amen.