5 Phút Lời Chúa - Thứ Ba Tuần IV MC


21/03/23 THỨ BA TUẦN 4 MC
Ga 5,1-3a.5-16
CÒN TỆ HẠI HƠN BỆNH TẬT!


“Này anh, anh đã được khỏi bệnh. Đừng phạm tội nữa, kẻo lại phải khốn hơn trước!” (Ga 5,14) 

Suy niệm: Bệnh tật xảy ra do sự rối loạn thể lý hay tâm trí. Có nhiều tác nhân gây ra sự rối loạn của cơ thể như virus, thức ăn bên ngoài, hay khuyết tật bẩm sinh, nội tiết tố bên trong. Dưới khía cạnh đức tin, bệnh tật cũng như đau khổ là mầu nhiệm, vượt quá suy đoán của lý trí, gắn liền với thân phận con người thụ tạo: sinh-bệnh-lão-tử. Đức Giê-su chữa người bất toại lành bệnh, vì muốn anh được an vui, hạnh phúc với một thân thể lành mạnh. Thế nhưng, Ngài cũng lưu ý anh là thân thể lành mạnh ấy chưa đủ, vì con người chỉ hạnh phúc khi sống các mối tương quan cách hài hòa: với Chúa, người khác, và chính mình. Tội lỗi gây đổ vỡ, thậm chí triệt tiêu các mối tương quan ấy. Do đó, “đừng phạm tội nữa, kẻo lại khốn hơn trước” là lời cảnh báo giúp anh xác tín sự thật này: với thân xác lành lặn, nhưng phạm tội sai lỗi, làm đổ vỡ các mối tương quan, còn làm anh khốn khổ hơn nữa. 

Mời Bạn: Bạn có thể không là bác sĩ chữa bệnh phần xác, nhưng lại có thể là lương y tinh thần đưa người khác ra khỏi vùng xoáy của tội lỗi, sống tốt đẹp các mối tương quan cơ bản của con người; nhờ vậy có thể vui hưởng cuộc sống an lành.

Sống Lời Chúa: Hãy sống tinh thần Mùa Chay: “lấy lời lành mà khuyên người, mở dạy kẻ mê muội.” Như thế, bạn sẽ góp phần làm cho bệnh tật tinh thần được đẩy lùi.

Cầu nguyện: Lạy Chúa là vị lương y tài tình và đầy lòng nhân ái, xin cho con biết đến thụ giáo với Ngài mọi nơi mọi lúc, để con làm cho chính bản thân mình và anh chị em được lành mạnh.