Chúa Nhật XXVI TN - Chung Tay Làm Việc Tốt - Sr. Maria Kim Yến


CHÚA NHẬT XXVI THƯỜNG NIÊN B
(Mc 9, 38-43. 45. 47-48)
CHUNG TAY LÀM VIỆC TỐT



Ông Gioan nói với Đức Giêsu: “Thưa Thầy, chúng con thấy có người lấy danh Thầy mà trừ quỷ. Chúng con đã cố ngăn cản, vì người ấy không theo chúng ta.” (Mc 9, 38)

Bài Tin Mừng hôm nay tiếp nối bài Tin Mừng Chúa nhật tuần trước, thuật lại việc Chúa Giêsu giáo huấn các Tông đồ. Ông Gioan đã lên tiếng phản đối, ngăn cản những người không đi theo Chúa nhưng lại lấy danh Chúa mà trừ quỷ. Chúa Giêsu khiển trách ông về tính ganh tỵ, ích kỷ hẹp hòi, cần có lòng quảng đại và luôn làm gương sáng cho mọi người. Chúa còn hứa ban phần thưởng cho những ai tiếp đón các Tông đồ, dù chỉ một chén nước không đáng gì, nhưng Ngài đồng hóa như đã phục vụ chính Ngài. 

Ông Gioan không muốn cho những người không thuộc nhóm của ông mà cũng trừ quỷ. Theo ông thì việc trừ quỷ chỉ có Thiên Chúa và các ông mới được phép làm: “Chúng con thấy có người lấy danh Thầy mà trừ quỷ. Chúng con đã cố ngăn cản, vì người ấy không theo chúng ta.” (c. 38) Nhưng Giêsu bảo: “Đừng ngăn cản người ta”, Ngài đưa ra lý do để giải thích tại sao không được ngăn cấm họ: “Chẳng ai có thể nhân danh Thầy mà làm phép lạ rồi liền đó lại nói xấu Thầy”. Việc họ cậy dựa vào danh Chúa để trừ quỷ, cho thấy họ đã có niềm tin vào Chúa rồi. Như vậy người trừ quỷ không nhất thiết phải thuộc về nhóm các Tông đồ, vì muốn trừ được quỷ thì phải cậy nhờ vào quyền năng của Chúa mới làm được, ngay cả các Tông đồ cũng vậy. 

Sau khi sửa sai ông Gioan, Chúa tiếp tục giáo huấn các Tông đồ rằng những ai giúp đỡ cho các phần tử trong Giáo Hội của Ngài thì cũng là giúp đỡ cho chính Ngài. Những người giúp đỡ, cũng cần có tinh thần cao thượng, không giúp để được danh tiếng hay lợi lộc gì khác, nhưng phục vụ vô vị lợi. Khi phục vụ như thế là chúng ta có được niềm vui từ những người chúng ta phục vụ. Chung tay cộng tác với người khác, dù họ ở tổ chức hay đoàn thể nào, cùng tôn giáo hay khác niềm tin, nhưng khi làm việc tốt, chúng ta hợp tác với họ để đem lại thiện ích chung. 

Chúa Giêsu dạy các tông đồ phải nêu gương sáng cho những kẻ bé mọn, tránh gây gương xấu cho người khác. Như thế mới xứng đáng là môn đệ của Ngài: “Ai làm cớ cho một trong những kẻ bé mọn đang tin đây phải sa ngã, thì thà buộc cối đá lớn vào cổ nó mà ném xuống biển còn hơn.” (c. 42). Thiên chức của người tông đồ thật cao quý và những người theo Chúa Giêsu cũng vậy. Lời nói phải luôn đi đôi với việc làm. Không như các kinh sư và người Pha-ri-siêu lạm quyền giải thích Kinh Thánh và đóng cửa không cho kẻ khác vào Nước Trời. (Lc 11, 52) 

Giáo Hội là gia đình của Thiên Chúa, là người Mẹ khôn ngoan muốn dùng bài Tin Mừng này để dạy cho con cái mình những bài học sống đạo cao quý: Không có tư tưởng cục bộ hẹp hòi, phe nhóm nhưng bác ái và yêu thương nhau; không ích kỷ nhỏ nhoi nhưng quảng đại giúp đỡ mọi người trong tinh thần siêu nhiên vô vị lợi; không gây gương mù gương xấu cho người khác, làm cản trở sự hoàn thiện của họ nhưng nêu gương sáng và nâng đỡ những người hèn mọn. Bao lâu chúng ta sống tình yêu bao dung, quảng đại và hiến thân phục vụ, bấy lâu chúng ta thuộc về Chúa Giêsu. 

Để sẵn lòng hy sinh mọi sự vì Nước Trời, Chúa Giêsu muốn chúng ta cương quyết, mạnh mẽ khước từ tội lỗi, sẵn sàng hy sinh những gì cần thiết để chiếm được Nước Trời. Ngài không dạy chúng ta phải chặt tay, chặt chân, móc mắt theo nghĩa đen nhưng xa tránh dịp tội, không làm gương xấu để gây cớ vấp phạm cho người khác. Nếu chúng ta được mọi sự mà mất linh hồn nào được ích gì. Thế nên, chúng ta sẵn lòng chấp nhận mọi hy sinh ngay cả mạng sống của mình để được ơn cứu độ.

Những điều tốt bắt nguồn từ Thiên Chúa và đều đáng tôn trọng. Chúng ta khiêm tốn chân thành nhìn nhận giới hạn của mình, loại bỏ mọi nết hư tật xấu của lòng ganh tỵ và ích kỷ. Trái lại, chúng ta sống đạo đức, thánh thiện, thể hiện qua việc sống mối tương quan với Chúa và với mọi người chung quanh. Cùng nhau cộng tác để thi hành sứ vụ của Chúa cách tốt đẹp, hầu đem lại nhiều lợi ích thiêng liêng cho các tâm hồn. 

Chúng ta công nhận có những điều chân thiện mỹ nơi các tôn giáo bạn,  cách riêng trong đại dịch này, tình người được sáng hơn. Nhiều nhà hảo tâm đã rộng tay giúp đỡ mọi người không phân biệt tôn giáo, đồng hương… Dường như những giá trị Tin Mừng, tinh thần phục vụ và cho đi cách quảng đại của Chúa được đến với mọi người. Thật quý biết bao khi các tình nguyện viên không phân biệt tôn giáo tín ngưỡng đều sẵn sàng lên đường đến tâm dịch với tình yêu và lòng nhiệt thành phục vụ các bệnh nhân. Ngoài ra còn chung tay hợp tác để chia sẻ những phần quà đến các bệnh nhân và những người thiếu thốn đang cần sự giúp đỡ.

Lạy Chúa, sống bác ái là nối dài tình yêu của Chúa đến với mọi người. Thánh Phaolô nói “Trên hết mọi đức tính, anh em hãy có lòng bác ái. Đó là mối dây liên kết tuyệt hảo” (Cl 3,14). Xin cho chúng con sẵn sàng cộng tác với những người thiện chí trong các việc tốt, không đóng khung trong một phe nhóm hay tổ chức nào, nhưng mở rộng lòng bác ái yêu thương để đem lại ích lợi chung cho mọi người trong mọi môi trường sống. Nhất là qua dịch bệnh hiện nay, xin cho chúng con chân thành phục vụ tha nhân hầu tình yêu của Chúa được sáng lên trong mọi người. Amen.

Sr. Maria Kim Yến, MRP