Chúa Nhật XXV TN C - Trung Tín Ngay Thẳng


Chúa Nhật XXV TN C
Lc 16, 1-13 
Trung Tín Ngay Thẳng



 “Ai trung tín trong việc rất nhỏ, thì cũng trung tín trong việc lớn.” (Lc 16,13)

Qua Lời Chúa hôm nay, Chúa Giêsu dùng dụ ngôn người quản gia bất lương để dạy chúng ta bài học về sự trung tín và ngay thẳng. Chúa nói: “Ai trung tín trong việc nhỏ, thì cũng trung tín trong việc lớn; ai gian dối trong việc nhỏ, thì cũng gian dối trong việc lớn (Lc 16, 10). Người quản gia được cho là khôn khéo nhưng không phải là mẫu mực để chúng ta noi theo. Trái lại, người ta tố cáo với ông chủ là anh này đã phung phí của cải nhà ông chủ. Người quản gia khi biết chủ sẽ cho mình thôi việc, ông tìm cách xoay sở để bảo đảm sau khi thất nghiệp có người đón rước ông về nhà họ. Ông khôn khéo khi biết mình không đủ sức cuốc đất và xấu hổ để đi ăn xin nên ông nghĩ cách gọi từng nợ đến để hạ thấp số nợ cho họ. 

Chúa Giêsu khen tên quản gia đó đã hành động khôn khéo không phải để dạy ta sống bất lương như ông ta nhưng biết nghĩ đến đời sau để bảo đảm sự sống đời đời. Ngài nói: “Con cái đời này khôn khéo hơn con cái ánh sáng khi xử sự với người đồng loại” (Lc 16,8). Ngài coi tên quản gia đó thuộc về “bóng tối”, còn chúng ta là con cái ánh sáng. Như Thánh Phaolô viết: “Anh em không ở trong bóng tối, để ngày ấy như kẻ trộm bắt chợt anh em. Vì tất cả anh em là con cái ánh sáng, con cái của ban ngày. Chúng ta không thuộc về đêm, cũng không thuộc về bóng tối.” (1 Tx 5,4-5). Chúng ta trung tín vì chúng ta “thuộc về ban ngày, nên hãy sống tiết độ, mặc áo giáp là đức tin và đức mến, đội mũ chiến là niềm hy vọng ơn cứu độ” (1 Tx 5,85). Chúng ta mau mắn thi hành những việc sám hối để hoán cải trở về với Chúa chứ không chần chừ hẹn nay hẹn mai. 

Chúa Giêsu còn dạy chúng ta trung tín ngay thẳng qua việc sử dụng tiền của đời này để tạo lấy bạn bè: “Hãy dùng Tiền Của bất chính mà tạo lấy bạn bè, phòng khi hết tiền hết bạc, họ sẽ đón rước anh em vào nơi ở vĩnh cửu”  (Lc 16,9). Chúng ta đặt tình yêu thương vào các mối quan hệ, để chia sẻ vật chất cũng như tinh thần cho những người kém may mắn hơn chúng ta. Vì Nước trời thuộc về những ai có tinh thần nghèo khó, nên chúng ta sống thanh thoát với của cái đời này để được của cải đời sau. Chúng ta trung tín trong việc cho đi, thi hành bác ái và giúp đỡ những người nghèo khổ. Đó là những người bạn và là những gia sản quí báu của chúng ta khi vào Nước Thiên Chúa. Chỉ khi quảng đại trao ban cho những người thiếu thốn, chúng ta mới là người quản gia 
trung tín, khôn ngoan và biết làm theo ý chủ. Chỉ khi coi tiền của là phương tiện phục vụ cho cùng đích là Nước Trời, chúng ta mới thực sự làm tôi Thiên Chúa.

Chúng ta trung tín trong từng việc nhỏ, vì một lần bất tín, vạn lần bất tin. Khi sống ngay thẳng chân thật, chúng ta không làm thiệt hại ai và cũng không đánh mất lòng tin nơi mọi người. Cuộc sống đời tạm này có nhiều điều lôi cuốn, dễ làm chúng ta rời xa tình yêu của Chúa, nhưng chúng ta không quá say mê nó để đánh mất sự sống đời sau. Chúng ta trung tín trong việc kết hiệp với Chúa, dâng lễ, đọc kinh, cầu nguyện để biết Chúa muốn gì hầu thực hiện cho đẹp thánh ý Chúa. Nhất là chúng ta xin Chúa làm chủ cuộc đời của chúng ta để mọi lời nói, suy nghĩ và việc làm của chúng ta được Chúa thương chúc phúc. 

Khi trung tín như thế, chúng ta sẽ có đời sống quân bình và đặt Chúa là ưu tiên số một trên tất cả mọi sự khác. Tiền tài, danh vọng, của cải… là những phương tiện giúp chúng ta sống sung túc ở đời này nhưng không bảo đảm cho sự sống đời sau. Chính Chúa ban cho chúng ta lý trí và ý chí để biện phân đâu là tự do đích thực, hầu thanh thoát trước những cám dỗ. Chúa còn ban cho chúng ta những nén bạc là những đức tính và khả năng để chúng ta sinh lợi cho người khác. Liệu chúng ta có sẵn sàng để phúc trình với Chúa về những ơn ban đó không? Hay chúng ta phung phí mà xúc phạm đến những người đang thiếu thốn? 

Chúa Giêsu khẳng định: “Anh em không thể vừa làm tôi Thiên Chúa, vừa làm tôi Tiền Của được” (Lc 16,13). Tiền của tự nó không xấu cũng không tốt. Chúng ta sáng suốt để nhận ra những giá trị đích thực và sử dụng tiền của sao cho phù hợp với những giá trị đó. Chúng ta ngay thẳng chân thật để thực sự là con cái ánh sáng, biết dùng tiền bạc để làm điều lành, chứ không vì nó mà sinh ra tội. Hẳn nhiên chúng ta làm việc để mưu sinh, nhưng chúng ta cũng lo phụng sự Chúa và phần rỗi đời mình. Đừng vì tiền của mà làm nô lệ cho nó hay bị nó điều khiển chúng ta. Trái lại, chúng ta quản lý tiền của để nó trở thành phương tiện phục vụ, củng cố tình liên đới và chia sẻ tình thương cho nhau. 

Thánh Phaolô viết: “Quả thật, anh em biết Đức Giê-su Ki-tô, Chúa chúng ta, đã có lòng quảng đại như thế nào: Người vốn giàu sang phú quý, nhưng đã tự ý trở nên nghèo khó vì anh em, để lấy cái nghèo của mình mà làm cho anh em trở nên giàu có” (2Cr 8,9). Chúng ta học nơi Chúa, sống đơn giản để giúp cho người khác nên phong phú. Đó là chúng ta tận dụng của cải ở đời này để mưu ích cho người khác. Không như những kẻ gian lận đầu cơ trục lợi, ức hiếp người nghèo như trong bài đọc một kể. Vì Chúa sẽ không bỏ qua những việc làm sai trái của họ: “Hãy nghe đây, hỡi những ai đàn áp người cùng khổ và tiêu diệt kẻ nghèo hèn trong xứ. Các ngươi thầm nghĩ: "Bao giờ ngày mồng một qua đi, cho ta còn bán lúa; bao giờ mới hết ngày sa-bát, để ta bày thóc ra? Ta sẽ làm cho cái đấu nhỏ lại, cho quả cân nặng thêm; Ta sẽ làm lệch cán cân để đánh lừa thiên hạ. Ta sẽ lấy tiền bạc mua đứa cơ bần, đem đôi dép đổi lấy tên cùng khổ; cả lúa nát gạo mục, ta cũng đem ra bán.” (Am 8,4-7) Dường như tiền bạc đã che mắt khiến họ áp bức và cưỡng đoạt của người nghèo, không còn thực thi điều bác ái và đối xử công bằng nữa. 

Lạy Chúa, những gì Chúa ban cho chúng con đời này để chúng con biết tận dụng mà sống sao cho hữu ích. Xin đừng để chúng con quá bám víu và nó mà quên Chúa là sự sống đích thực của chúng con. Xin Chúa giúp chúng con quảng đại trước những đòi hỏi tế nhị của Chúa và nhạy cảm trước những nhu cầu của anh chị em để đáp ứng kịp thời. Xin giúp chúng con trung tín trong từng việc nhỏ, để không bỏ qua những cơ hội dẫn đưa chúng con đến với Chúa và tha nhân. Xin cho chúng con sống thanh đạm giản dị để không ước muốn điều gì vượt quá tầm với của chúng con. Nhất là chúng con trung tín tìm kiếm những phúc lộc thiêng liêng và chia sẻ cho những người khác để cùng nắm tay nhau bước vào quê Trời. Amen.
Sr. Maria Kim Yến, MRP