Chúa Nhật XX TN C - Lửa Tình Yêu


Chúa Nhật XX TN C
Lc 12, 49-53
Lửa Tình Yêu 



“Thầy đã đến ném lửa vào mặt đất, và Thầy những ước mong phải chi lửa ấy đã bùng lên!” (Lc 12,49) 

 
Chúa Giêsu đem lửa tình yêu xuống trần gian, Ngài ước mong lửa đó bùng lên trong lòng mọi người. Nhưng để gieo rắc ngọn lửa tình yêu, Ngài phải chịu một phép rửa là cuộc Thương khó của Ngài: “Thầy còn một phép rửa phải chịu, và lòng Thầy khắc khoải biết bao cho đến khi việc này hoàn tất” (Lc 12,50). Để đem lửa tình yêu xuống trần gian, Ngài phải dìm mình thật sâu trong phép rửa là cuộc thương khó của Ngài, trong nỗi khổ đau của sự cô đơn và bị phản bội. Ngài phải chấp nhận bị loại bỏ và giết chết trên thập giá hầu đem lại ánh sáng tình yêu cho con người. Chúa Giêsu là nguyên nhân để người ta chống đối giữa thiện và ác, giữa tình thương và hận thù, giữa ánh sáng và bóng tối. Ngài là lửa Tình Yêu đem lại ơn Cứu Độ cho con người.

Lửa Chúa Giêsu muốn nhóm lên không phải là ngọn lửa của án phạt và huỷ diệt như Giacôbê và Gioan xin lửa từ trời đổ xuống trên dân làng Samari khi họ không đón tiếp Chúa (Lc 9,55). Trái lại, đây là lửa tình yêu hằng bừng cháy trong tim Ngài, lửa Thánh Thần ngự xuống trên các Tông đồ trong ngày Lễ Ngũ Tuần (Cv 3,2), lửa làm nóng tâm hồn hai môn đệ trên đường Emmau đang bỏ cuộc trở về: “Dọc đường, khi Người nói chuyện và giải thích Kinh Thánh cho chúng ta, lòng chúng ta đã chẳng bừng cháy lên sao?” (Lc 24,35). Lửa còn là sức mạnh, thanh luyện, thiêu huỷ và phán xét: “Thiên Chúa khiến mưa lửa và diêm sinh từ trời đổ xuống tiêu diệt tất cả” (Lc 17,29). Chúa Giêsu đem lửa tình yêu xuống trần gian và lửa đó là chính Ngài và Tin Mừng của Ngài. Ngài không đến để bãi bỏ lề luật, nhưng là để kiện toàn, bổ túc và tăng thêm lòng mến. Thay vì “Mắt đền mắt, răng đền răng” như luật xưa dạy, Ngài mời gọi mọi người yêu thương tha thứ cho nhau. Ngài đã rao giảng, chữa lành và đem lại sự sống cho nhiều người. Ngài đã sưởi ấm tâm hồn mọi người bằng lửa mến của Ngài, để mọi người không tuân giữ lề luật vì sợ bị phạt nhưng vì lòng mến Chúa yêu người.

Lửa tình yêu mà Chúa Giêsu đem đến không chỉ là lời dạy yêu thương mà chính Ngài đã sống yêu thương. Ngài biểu lộ tình thương cách cụ thể cho mọi người qua cái chết trên thập giá. “Không có tình thương nào cao cả hơn tình thương của người đã hy sinh tính mạng vì bạn hữu của mình” (Ga 15,13) thế mà Ngài đã hiến mạng sống cho chúng ta và ban chính Mình Ngài làm của ăn nuôi dưỡng chúng ta. Ngài gần gũi yêu thương mọi người không trừ ai, kể cả những người tội lỗi bệnh tật. Chúa Giêsu mời gọi chúng ta đón nhận lửa tình yêu của Ngài và thắp sáng qua đời sống đạo đức, thánh thiện và bác ái yêu thương. Thế nhưng đôi khi chúng ta e ngại khi đối diện với bóng tối của thế lực, hận thù và bất công. Chúng ta xin Chúa cho lửa tình yêu của Ngài bừng cháy trong lòng chúng ta và lan rộng đến mọi người. 

Có thể chúng ta thắc mắc tại sao Chúa Giêsu đem lửa tình yêu đến nhưng không đem bình an mà lại gây chia rẽ: “Anh em tưởng rằng Thầy đến để ban hoà bình cho trái đất sao? Thầy bảo cho anh em biết: không phải thế đâu, nhưng là đem sự chia rẽ” (Lc 12,51). Như lời cụ già Simêon đã nói khi bế Chúa trên tay: “Thiên Chúa đã đặt cháu bé này làm duyên cớ cho nhiều người Ít-ra-en ngã xuống hay đứng lên. Cháu còn là dấu hiệu cho người đời chống báng” (Lc 2,34). Chúa Giêsu là cớ gây ra chia rẽ từ trong gia đình đến xã hội, từ những người tin đến những người không tin. Thực ra, Chúa Giêsu không đến để xúi giục người ta ghen ghét, hận thù, chống đối hoặc gây chiến nhưng Ngài đến để đem lại bình an, yêu thương và hiệp nhất. 

Chúa Giêsu ban lửa tình yêu và bình an theo cách của Ngài: “Thầy để lại bình an cho anh em, Thầy ban cho anh em bình an của Thầy. Thầy ban cho anh em không theo kiểu thế gian” (Ga 14,27). Đường lối của Chúa khác hẳn với đường lối của những nhà cầm quyền hay chèn ép người nghèo hèn khốn khổ, còn “Chúa hạ bệ những ai quyền thế, Người nâng cao mọi kẻ khiêm nhường. Kẻ đói nghèo, Chúa ban của đầy dư, người giàu có, lại đuổi về tay trắng.” (Lc 1,52-53). Lời Chúa rọi ánh sáng tình yêu vào mọi ngóc ngách trong tâm hồn những ai còn trong bóng tối của ghen ghét, hận thù để hoán cải họ sống yêu thương. Chỉ có Chúa mới khơi lên cho ngọn lửa tình yêu trên trái đất này và đẩy lùi bóng tối của chiến tranh chia rẽ. Chỉ có Chúa mới mở rộng tâm hồn con người đón nhận tình yêu và xoá đi oán giận, giúp mọi người nhìn nhận nhau là anh chị em của cùng một Cha trên trời. 

Phần chúng ta, để thắp lên ngọn lửa yêu thương, hy vọng và sự sống, chúng ta cũng không đi khác con đường Chúa Giêsu đã đi. Ngài đã hy sinh chết trên thập giá và mời gọi chúng ta như thế. Chúng ta đón nhận những gì Chúa cho xảy đến mà không phàn nàn kêu trách, đón nhận cả những mệt nhọc, vất vả, bị coi thường và loại trừ như Chúa. Cuộc sống và cái chết của Chúa đã trở thành dấu chỉ của tình yêu. Cũng vậy, chúng ta theo Chúa, trung thành sống Lời Chúa, lãnh nhận lửa tình yêu của Chúa và chấp nhận chịu phép rửa hy sinh thập giá của Chúa để trở nên dấu chỉ cho con người thời đại hôm nay. Có đi qua con đường Chúa đã đi chúng ta mới nến giống Chúa thật sự. Có chấp nhận sự chia rẽ với những người chống đối Chúa, chúng ta mới có bình an thật sự. 

Lạy Chúa, Chúa đã đem lửa tình yêu xuống thế gian và ước mong cho lửa ấy bừng lên. Thế giới hôm nay vẫn còn nhiều bóng tối của chiến tranh, hận thù và bất công. Xin ngọn lửa tình yêu của Chúa chạm đến những nhà lãnh đạo các quốc gia, cách riêng cuộc chiến giữa Nga và Ukraina hiện nay, để ngọn lửa ấy tình yêu Chúa đem lại hoà bình cho những người dân đang di cư được trở về mái ấm gia đình của mình. Xin cho chúng con có lửa tình yêu của Chúa để thắp sáng cuộc đời của những người đang thất vọng chán chường, giúp họ được sưởi ấm và hy vọng vươn lên. Xin lửa tình yêu của Chúa bừng cháy trong cuộc đời chúng con, hun đúc tâm hồn chúng con, giúp chúng con trở nên thánh thiện, đạo đức và sống bác ái yêu thương hết mọi người như Chúa. Xin lửa tình yêu của Chúa thanh luyện đổi mới chúng con trong Thánh Thần của Chúa để chúng con thực sự trở nên giống Chúa hơn. Amen. 
Sr. Maria Kim Yến, MRP