Chúa Nhật XVIII TN - Sự Sống Trường Sinh - Sr. Maria Kim Yến


CHÚA NHẬT XVIII THƯỜNG NIÊN
Ga 6, 24 - 35
Sự Sống Trường Sinh



"Ai đến với Ta sẽ không hề đói, Ai tin vào Ta sẽ không hề khát bao giờ" (Ga 6,35)

Bài Tin Mừng hôm nay là phần đầu của bài giảng về Bánh Hằng Sống (Ga 6, 22 - 72). Trong phần này Chúa Giêsu phân biệt hai thứ bánh là bánh vật chất nuôi thân xác tức là Manna trong Cựu ước và bánh thiêng liêng nuôi phần hồn tức Thánh Thể Ngài trong Tân ước. 

Giáo Hội muốn so sánh cho chúng ta nhận ra giá trị và ý nghĩa khác nhau về nhu cầu của ăn phần xác và nhu cầu của ăn phần hồn để chúng ta biết "ra công làm việc" vì của ăn phần hồn hơn là của ăn phần xác. Chúng ta hết lòng tôn kính yêu mến Chúa trong Bí tích Thánh Thể và tha thiết đến với Ngài thường xuyên hơn. Vì dịch bệnh Covid, chúng ta không thể đến Nhà Thờ được nhưng chúng ta vẫn có thể kết hiệp với Chúa qua cầu nguyện, dự lễ trực tuyến và rước lễ thiêng liêng.

Chúng ta nhận thấy đám đông trong Tin mừng hôm nay đi tìm Chúa, có thể số ít trong họ thành tâm theo Chúa, nhưng phần đông họ thấy Chúa Giêsu đã đem đến cho họ những lợi lộc vật chất trước mắt. Họ được chữa lành bệnh tật và được ăn no nê, như thế là đủ cho họ. Họ đổ xô đi tìm Chúa để tôn Ngài lên làm vua của họ. 

Thử đặt mình là người đang ở trong đám đông đó, liệu chúng ta có đi tìm gặp Chúa Giêsu để được Ngài chữa lành và được ăn bánh như họ không? Giữa thời gian dịch bệnh càng lúc càng trầm trọng này, chắc chắn chúng ta sẽ đến với Ngài để xin Ngài chữa lành cho bao người đang đau đớn cần được sự nâng đỡ từ người thân mà không có ai bên cạnh. Những đám tang âm thầm ra đi mà không có người đưa tiễn. Thật xót xa biết bao! 

“Hỡi những ai vất vả mang gánh nặng nề, hãy đến cùng Ta, Ta sẽ cho nghỉ ngơi bồi dưỡng” (Mt 11,28). Đến với Chúa để lòng nhẹ vơi những ưu tư và được Ngài tăng thêm sức mạnh. Đến với Chúa để thấy mọi sự đời này đều chóng qua, chỉ có tình yêu của Chúa là tồn tại. Đến với Chúa không phải chỉ để có lương thực mau hư nát, nhưng để có lương thực thường tồn đem lại phúc trường sinh. Chỉ nơi Chúa chúng ta mới được no thỏa, vì Ngài là Đấng được Thiên Chúa ghi dấu xác nhận.

Chúng ta cũng như đám đông đó hoặc như người thiếu phụ bên bờ giếng Giacop (Ga 4, 1 - 30) muốn được Ngài cho uống nước không bao giờ phải khát và ăn bánh đem lại sự sống đời đời. Chỉ có điều là chúng ta tin vào Đấng Thiên Chúa đã sai đến. Tin vào Ngài là phó thác đời sống cho Ngài, dù thử thách dịch bệnh đang làm cho chúng ta lo lắng, đôi khi chúng ta cũng như đám đông, muốn Chúa làm phép lạ để chúng ta tin, nhưng đó là đòi hỏi của những kẻ kém lòng tin vì "phúc cho những ai không thấy mà tin" (Ga 20, 29).

Chúng ta thật có phúc vì tin vào Chúa Giêsu là Bánh Thiên Chúa ban từ trời xuống, để đem lại sự sống đời đời cho chúng ta. Mỗi khi chúng ta đến với Ngài qua Bí Tích Thánh Thể, chúng ta được đón nhận Lời Chúa và Mình Thánh Chúa làm của ăn nuôi dưỡng linh hồn chúng ta. Không như Manna xưa, ăn rồi lại đói và không giải thoát con người khỏi cái chết, cũng không đem lại sự sống đời đời. 
        
Lạy Chúa, xin cho những đói khát thiếu thốn của những người đang trong tâm dịch lúc này được Chúa lấp đầy bằng tình yêu thương chia sẻ của những nhà hảo tâm, giúp họ vơi đi nỗi đau phần xác và được Chúa cho no thỏa phần hồn bởi Thần Lương nuôi dưỡng họ. Xin Chúa thứ tha mọi lỗi lầm, ban thêm sức mạnh và dẫn đưa họ đến nguồn ơn cứu độ của Chúa.

Phần chúng con, chúng con tin nhận Chúa là Bánh trường sinh đã bẻ ra để nuôi sống chúng con. Xin cho chúng con siêng năng đến với Chúa qua Bí Tích Thánh Thể, để được sức mạnh ân sủng cứu độ của Chúa giải thoát chúng con khỏi mọi tội lỗi, giúp chúng con sống ngay lành, thánh thiện đẹp lòng Chúa và can đảm bẻ tấm bánh đời mình ra cho nhiều người khác. Amen.
Sr. Maria Kim Yến