Chúa Nhật XV TN C - Mến Chúa Yêu Người


Chúa Nhật XV TN C
Lc 10, 25-37
Mến Chúa Yêu Người



“Ngươi phải yêu mến Đức Chúa, Thiên Chúa của ngươi, hết lòng, hết linh hồn, hết sức lực, và hết trí khôn ngươi, và yêu mến người thân cận như chính mình.” (Lc 10, 27)

Qua bài Tin mừng hôm nay, Chúa Giêsu nêu bậc giới luật “Mến Chúa yêu người”. Dù người thông luật đã biết câu trả lời, nhưng ông vẫn hỏi Chúa Giêsu “Phải làm gì để được sự sống đời đời” (Lc 10,25). Ông rất rành về luật nhưng muốn thử Chúa Giêsu. Thực ra trong sách Đệ Nhị luật nhấn mạnh đến việc yêu mến Thiên Chúa (Đnl 6,4) nhưng Chúa Giêsu kết hợp việc mến Chúa yêu người: “Phải yêu mến Đức Chúa, Thiên Chúa của ngươi, hết lòng, hết linh hồn, hết sức lực, và hết trí khôn ngươi, và yêu mến người thân cận như chính mình” (Lc 10,27). Đó là giới răn yêu thương mà Chúa Giêsu lập, giúp chúng ta sống tốt tương quan với Thiên Chúa và tha nhân. Chúng ta không thể sống tốt tương quan với Thiên Chúa mà bỏ qua lòng mến đối với tha nhân, như Thánh Gioan khẳng định: “Nếu ai nói: "Tôi yêu mến Thiên Chúa" mà lại ghét anh em mình, người ấy là kẻ nói dối; vì ai không yêu thương người anh em mà họ trông thấy, thì không thể yêu mến Thiên Chúa mà họ không trông thấy” (1Ga 4, 20).

Chúa Giêsu kể dụ ngôn người Samari tốt lành để trả lời cho câu hỏi của người thông luật: “Ai là người thân cận của tôi?” (Lc 10,29). Con đường từ Giêrusalem xuống Giêricô khoảng 20 km băng qua đồi núi hiểm trở. Người gặp nạn bị bọn cướp tàn nhẫn đánh nằm nửa sống nửa chết giữa đường. Thấy vậy mà thầy tư tế và thầy Lêvi đều vô cảm lách qua bên kia mà đi, chỉ có người Samari thương tâm trước cảnh tượng kẻ lâm nạn đang đau đớn. Ông động lòng trắc ẩn giúp đỡ. Dù Do Thái và người Samari vốn không ưa gì nhau, nhưng trước cảnh nguy tử đó, người Samari đã cứu chữa tận tình. Ông không những đổ dầu, đổ rượu xoa bóp, băng bó những vết thương mà còn đỡ người ấy đặt lên lưng lừa của mình, đưa đến quán trọ, săn sóc và trả mọi phí tổn. 

Người Samaritanô nhân hậu thực sự là mẫu gương cho chúng ta về tình liên đới, yêu thương người. Chúng ta tin vào Thiên Chúa, đấng là “Tình yêu” (1Ga 4,8), thì chúng ta thực hành luật yêu thương cụ thể, để ra đi và làm như thế cho những người xung quanh chúng ta. Làm sao để tình thương của Chúa giúp chúng ta vượt qua mọi ranh giới, lấp đầy sự vô tâm, ích kỷ để chúng ta đến với những người đau khổ nghèo hèn, cô thế cô thân trong xã hội. Chính Chúa Giêsu đã yêu thương và hy sinh mạng sống mình để chúng ta được sống dồi dào. Ngài nhắc nhở chúng ta: “Mỗi lần các ngươi làm như thế cho một trong những anh em bé nhỏ nhất của Ta đây, là các ngươi đã làm cho chính Ta vậy” (Mt 25,40).

Nếu chúng ta mến Chúa yêu người, chúng ta sẽ không bỏ mặc người gặp nạn đang đau khổ để tiếp tục hành trình của mình như thầy tư tế và thầy Lêvi. Chúng ta không thể bước vào nhà thờ của Chúa với lòng kiêu ngạo, chai đá và lãnh đạm như thế. Chúng ta vẫn coi người Samari là dân ngoại mà có lòng nhân hậu, cảm thương người đang gặp nạn. Nếu chúng ta thực sự mến Chúa yêu người, thường xuyên cầu nguyện, lắng nghe lời Chúa, thấm nhuần tình yêu hy sinh của Chúa, chúng ta sẽ chạnh lòng thương trước những cảnh đời đau khổ. Chính tình yêu Chúa thôi thúc chúng ta sống quảng đại, yêu thương và tôn trọng người khác. Trong cuộc sống ai cũng cần yêu và được yêu. Nếu chúng ta thực hiện khuôn vàng thước ngọc của Chúa: “Những gì anh em muốn người ta làm cho mình, thì chính anh em cũng hãy làm cho người ta” (Mt 7,12), chúng ta sẽ đi bước trước trong việc cho đi hơn là đón nhận từ người khác. 

Sống mến Chúa yêu người đòi hỏi chúng ta ân cần giúp đỡ những người bất hạnh, giúp họ vượt qua những khó khăn thử thách để cuộc sống mỗi ngày nên tốt đẹp hơn. Năm hiệp hành mời gọi chúng ta cùng chung tay xây dựng tình hiệp nhất yêu thương, hầu đem lại bình an hạnh phúc cho người khác. Trong gia đình, cộng đoàn, giáo xứ rất cần sự hiệp nhất yêu thương này. Nếu cứ sống bất hoà chia rẽ, thì làm sao làm sáng lên Tin mừng yêu thương của Chúa Giêsu được. Vì thế, mỗi người ý thức sống dấn thân yêu thương phục vụ để tình yêu của Thiên Chúa thực sự lan toả trong đời sống. Thánh Phaolô nhắn bảo chúng ta: “Tôi khuyên tất cả anh em hãy nhất trí với nhau trong lời ăn tiếng nói, và đừng để có sự chia rẽ giữa anh em, nhưng hãy sống hoà thuận, một lòng một ý với nhau” (1Cr 1, 10). 

Chỉ khi chúng ta mở lòng ra với Thiên Chúa và tha nhân, chúng ta mới sống đúng giới răn mến Chúa yêu người. Yêu mến Chúa để yêu thương phục vụ anh chị em cách vô vị lợi và toàn tâm toàn ý hơn. Nhà thần học Karl Rahner chia sẻ: “Tình yêu Thiên Chúa và tình yêu đồng loại là một. Chỉ có tình yêu mới có thể đưa chúng ta đến cuộc sống đích thực, và chính tình yêu mới đưa ta đến ơn cứu độ của Thiên Chúa một cách viên mãn”. Ước mong chúng ta tuân giữ giới luật mến Chúa yêu người, để bảo toàn sự sống quý giá Chúa ban: “Vì người nào được cả thế giới mà phải đánh mất chính mình hay là thiệt thân, thì nào có lợi gì?” (Lc 9, 25). Chỉ có Chúa Giêsu, “Con Một vốn là Thiên Chúa và là Đấng hằng ở nơi cung lòng Chúa Cha, chính Người đã tỏ cho chúng ta biết” (Ga 1,18) về Chúa Cha và chúng ta biết phải làm gì để được sống đời đời. 

Chúng ta thực hành việc mến Chúa yêu người đúng lúc kịp thời chứ không chậm trễ. Làm sao để việc giúp đỡ của chúng ta đem lại kết quả tốt đẹp cho người khác mà không mong đền đáp. Sự giúp đỡ phát xuất từ tình yêu thương mọi người, không phân biệt chủng tộc, giai cấp. Chúng ta giúp đỡ người khác về vật chất cũng như tinh thần, thăm viếng, động viên, an ủi, hoà giải, giúp họ thêm nghị lực sống. Chúng ta giúp đỡ bằng lời cầu nguyện, hy sinh và nhiều phương thế khác, như thánh Phaolô khuyên nhủ: “Anh em đừng mắc nợ gì ai, ngoài món nợ tương thân tương ái; vì ai yêu người, thì đã chu toàn Lề Luật” (1Cr 13,8). Tình yêu là nền tảng và là động cơ cho mọi hoạt động của chúng ta. Ngày nào chúng ta yêu thương nhau như Chúa yêu thương, thì cuộc sống sẽ thay đổi theo hướng tích cực và một “Trời Mới – Đất Mới” diễn ra ngay tại thế này. 

Lạy Chúa, chúng con vẫn đọc lời kinh “Mười điều răn ấy tóm về hai này mà chớ: trước kính mến một Đức Chúa Trời trên hết mọi sự sau lại yêu người như mình ta vậy” nhưng đôi khi chúng con chưa mến Chúa yêu người thật sự. Xin Chúa tha thứ cho chúng con và giúp chúng con thi hành lệnh truyền của Chúa cách tốt đẹp hơn. Amen.

Sr. Maria Kim Yến, MRP