Chúa Nhật XIX TN C - Sẵn Sàng Tỉnh Thức


Chúa Nhật XIX TN C
Lc 12, 32-48
Sẵn Sàng Tỉnh Thức



Chủ của tên đầy tớ ấy sẽ đến vào ngày hắn không ngờ, vào giờ hắn không biết, và ông sẽ loại hắn ra, bắt phải chung số phận với những tên thất tín. (Lc 12, 46)

Ngoài việc cầu nguyện và giữ mình khỏi những tham lam của cải trần thế như hai Chúa Nhật trước, lời Chúa hôm nay nhắc nhở chúng ta sống đời này với thái độ sẵn sàng tỉnh thức chờ đón ngày Chúa đến. Chúa Giêsu nói: “Hỡi đoàn chiên nhỏ bé, đừng sợ, vì Cha anh em đã vui lòng ban Nước của Người cho anh em. Hãy bán tài sản của mình đi mà bố thí. Hãy sắm lấy những túi tiền không hề cũ rách, một kho tàng không thể hao hụt ở trên trời, nơi kẻ trộm không bén mảng, mối mọt không đục phá. Vì kho tàng của anh em ở đâu, thì lòng anh em ở đó.” (Lc 12, 32-34). Chúa Giêsu mời gọi chúng ta chuẩn bị kho tàng ở trên trời, nơi không bị mối mọt hay trộm cắp bằng những việc bố thí cho đi. Liệu chúng ta có dám đáp lại lời mời gọi của Chúa để thực hiện theo lời Ngài không? 

Chúa Giêsu nói: “Kho tàng của anh em ở đâu thì lòng anh em ở đó” (Lc 12,34). Nhiều khi chúng ta đến với Chúa nhưng tâm trí không nghĩ đến Chúa mà nghĩ đến nhiều điều khác. Những bận tâm lo lắng ở đời này làm chúng ta xao lãng việc hướng lòng đến trời cao. Chúa ban cho chúng ta những phương tiện và những khả năng cần thiết để sống tốt ở đời này và chuẩn bị cho phần phúc đời sau. Chúng ta như những đày tớ được Chúa giao cho toàn bộ tài sản vật chất cũng như tinh thần. Thiên Chúa là chủ, Ngài sẽ trở lại với chúng ta lúc chúng ta không ngờ, vào giờ chúng ta không biết. Lúc đó chúng ta sẽ trình diện Chúa và trả lời về những ơn chúng ta đã nhận được cũng như những trách nhiệm đã Ngài trao phó. Liệu khi Ngài đến, chúng ta có sẵn sàng tỉnh thức đón chờ Ngài với lòng yêu mến không? Chúng ta có chu toàn bổn phận Ngài trao phó cách nghiêm túc không? 

Khi Ngài đến mà thấy chúng ta sẵn sàng tỉnh thức, Ngài sẽ đặt chúng ta vào chỗ của Ngài và phục vụ từng người. Đó là điều chúng ta không thể tưởng tượng được cách Ngài ân thưởng yêu thương chúng ta. Ngài ưu ái phục vụ những đầy tớ trung tín biết tỉnh thức đợi chờ: “Chủ sẽ thắt lưng, đưa họ vào bàn ăn, và đến bên từng người mà phục vụ” (Lc 12,37). Liệu chúng ta có lắng đủ để nghe tiếng Ngài gõ cửa và mở cho Ngài không? “Này đây Ta đứng trước cửa và gõ. Ai nghe tiếng Ta và mở cửa, thì Ta sẽ vào nhà người ấy, sẽ dùng bữa với người ấy, và người ấy sẽ dùng bữa với Ta” (Kh 3,20). Khi chúng ta sẵn sàng tỉnh thức, Chúa sẽ quảng đại trao ban cho chúng ta những điều vượt quá sức tưởng tượng của chúng ta: “Xin tôn vinh Đấng có thể dùng quyền năng đang hoạt động nơi chúng ta, mà làm gấp ngàn lần điều chúng ta dám cầu xin hay nghĩ tới” (Ep 3,20). 

Như trong bài đọc 2, nhờ đức tin, Thiên Chúa đã ban cho ông Apraham mọi sự khi ông tuân theo lời Chúa dạy. Ông đã từ bỏ quê cha đất tổ để đi đến nơi Chúa chỉ cho ông và Chúa đã ban thưởng cho ông: “Sinh ra một dòng dõi nhiều như sao trời cát biển, không tài nào đếm được” (Dt 11,12). Khi chúng ta sẵn sàng cho Chúa, Chúa sẽ cho chúng ta tất cả. Chúa cũng nhắc ông Môsê và ông Aharon thái độ sẵn sàng để dân Do thái ăn bữa Vượt qua trước giờ xuất hành: “Các ngươi phải ăn thế này: lưng thắt gọn, chân đi dép, tay cầm gậy. Các ngươi phải ăn vội vã: đó là lễ Vượt Qua mừng Đức Chúa”. (Xh 12,11). Chúa sẽ đến bất ngờ trong giờ chết của mỗi người, cũng như trong ngày cánh chung. Thế nên, chúng ta sẵn sàng mở cửa đón rước Ngài với thái độ đợi chờ Chúa đến. 

Chúng ta sẵn sàng nghĩa là không chỉ tìm kiếm lợi lộc ở đời này mà quên tìm hạnh phúc vĩnh cửu đời sau. Chúng ta sẵn sàng để xây dựng cuộc sống này ngày càng tốt đẹp nhưng không quá mãi mê lo cho thế sự mà quên hướng lòng về quê Trời: “Quê hương chúng ta ở trên trời, và chúng ta nóng lòng mong đợi Đức Giê-su Ki-tô từ trời đến cứu chúng ta” (Pl 3,20). Chúng ta sẵn sàng tỉnh thức trong giờ Chúa đến qua những việc lành phúc đức và bác ái chia sẻ cho những người kém may mắn. Đó là cách chúng ta đầu tư cho đời sau. Trong đời sống gia đình, cha mẹ sẵn sàng khôn ngoan, tỉnh thức nêu gương cho con cái qua những giờ kinh nguyện, sống đạo đức, nề nếp, quan tâm thông cảm cho nhau. Cha Mẹ hướng dẫn con cái xây dựng hạnh phúc đời này song song với việc hướng về Chúa và Nước Trời để chuẩn bị cho hạnh phúc đời sau. 

Thái độ sẵn sàng của người khôn ngoan, trung tín là chu toàn việc bổn phận cách tốt đẹp trong yêu thương. Mẹ Têrêsa Calcutta nối kết thật hay giữa cầu nguyện và phục vụ: “Hoa trái của thinh lặng là cầu nguyện. Hoa trái của cầu nguyện là đức tin. Hoa trái của đức tin là đức ái. Hoa trái của đức ái là phục vụ. Hoa trái của phục vụ là bình an.” Thật vậy, khi tận tâm làm việc và phục vụ tha nhân, chúng ta sống chứng nhân và loan báo Tin Mừng cách hữu hiệu. Thánh Phaolô khuyên nhủ: “Ai không chịu làm thì cũng đừng ăn. Thế mà chúng tôi nghe nói: Trong anh em có một số người sống vô kỷ luật, chẳng làm việc gì, mà việc gì cũng xen vào. Nhân danh Chúa Giê-su Ki-tô, chúng tôi truyền dạy và khuyên nhủ những người ấy: hãy ở yên mà làm việc, để có của nuôi thân. Phần anh em hãy làm việc thiện, đừng sờn lòng nản chí” (2 Tx 3,10-13). 

Chúng ta sống tốt giây phút hiện tại để quảng đại cho đi những gì mình có, sẵn sàng chia sẻ cho người khác những gì Chúa ban. Câu chuyện ông phú hộ chúng ta nghe Chúa nhật tuần qua nhắc nhở chúng ta mọi sự đều là hư vô. Thế nên, chúng ta chia sẻ thời gian, khả năng và những gì chúng ta có với tình yêu mến. Thật đẹp khi thời gian đại dịch vừa qua, nhiều người đã thực thi bác ái qua việc góp lương thực thực phẩm cho những bệnh nhân và những nơi cách ly, những người già neo đơn, những nơi nuôi dưỡng các trẻ mồ côi, bất hạnh. Đó là cách sống chứng tá của người sẵn sàng tỉnh thức: “Cũng vậy ánh sáng của anh em phải chiếu giãi trước mặt thiên hạ, để họ thấy những công việc tốt đẹp anh em làm mà tôn vinh Cha của anh em, Đấng ngự trên trời” (Mt 5,16). 

Lạy Chúa, Chúa đã ban cho chúng con nhiều phương tiện vật chất cũng như tinh thần để chúng con sống tốt ở đời này và chuẩn bị phần phúc đời sau. Xin cho chúng con giữ tinh thần siêu thoát và từ bỏ, sẵn sàng bán đi những của cải mình có để làm việc từ thiện bố thí cho người nghèo và phục vụ tha nhân. Đó là cách chúng con đang tích trữ những của cải cho kho tàng thiêng liêng không bao giờ bị hư nát hay kẻ trộm lấy mất. Xin cho chúng con luôn tỉnh thức sẵn sàng với lòng yêu mến để chờ đón Chúa đến bất cứ lúc nào qua việc chu toàn các bổn phận cách tốt đẹp. Ước gì khi Chúa đến thấy chúng con đang tỉnh thức và sẵn sàng với tay luôn cầm cây đèn đức tin, bình dầu ân sủng là đức cậy và toả sáng đức mến trong cuộc sống hằng ngày. Amen. 

Sr. Maria Kim Yến, MRP