Chúa Nhật XIV TN - Thanh Thoát Lên Đường


Chúa Nhật XIV TN C
Lc 10,1-12.17-20 (Lc 10,1-9)
Thanh Thoát Lên Đường



Anh em hãy ra đi. Này Thầy sai anh em đi như chiên con đi vào giữa bầy sói. Đừng mang theo túi tiền, bao bị, giày dép. Cũng đừng chào hỏi ai dọc đường. Vào bất cứ nhà nào, trước tiên hãy nói: “Bình an cho nhà này” Nếu ở đó, có ai đáng hưởng bình an, thì bình an của anh em sẽ ở lại với người ấy; bằng không thì bình an đó sẽ trở lại với anh em. (Lc 10,3-6)

Bài Tin Mừng hôm nay kể về việc Chúa Giêsu sai 72 môn đệ ra đi trước vào các thành mà chính Ngài sẽ đến. Sau thời gian huấn luyện các môn đệ qua những việc Chúa làm, những lời Chúa dạy, Chúa sai các môn đệ từng hai người đi để nâng đỡ nhau trong sứ vụ. Các môn đệ sẽ gặp những khó khăn thử thách và nguy hiểm “như chiên con đi vào giữa bầy sói” (Lc 10,3), nhưng khi các môn đệ nương tựa vào sức mạnh của Chúa, thì Chúa sẽ hoạt động trong các ông và tăng sức để các ông không chùn bước trước những khó khăn. Chúa muốn các môn đệ thanh thoát, không cậy dựa vào của cải vật chất bên ngoài nhưng thực sự trở thành những người nghèo, để Tin Mừng các ông rao giảng được nảy nở và lớn lên trong tâm hồn những người nghe, hầu mang lại những hoa trái tốt lành trong đời sống. 

Các môn đệ thanh thoát lên đường nhờ đặt trọn niềm tin vào Chúa và sống phó thác như lời Chúa dạy: “Đừng mang theo túi tiền, bao bị, giày dép, cũng đừng chào hỏi ai dọc đường” (Lc 10,4). Nhờ sống tinh thần siêu thoát đó, các môn đệ chia sẻ nếp sống nghèo với những người chung quanh. Các môn đệ đón nhận những gì người khác dọn cho mà không đòi hỏi hay mong sự đền đáp nào. Chính Chúa sẽ trả công và ban thưởng cho các môn đệ, vì “thợ thì đáng được trả công” (Lc 10,7). Các môn đệ là những sứ giả đem bình an của Chúa đến cho mọi người. Lời chào chúc: “Bình an cho nhà này” (Lc 10,5) của các môn đệ có sức mạnh chuyển tải bình an của Chúa đến cho những ai xứng đáng, bằng không thì sự bình an sẽ trở lại với các môn đệ. Sự bình an phát xuất từ tâm hồn sạch tội, ngay thẳng, chân thật. Khi các môn đệ có Chúa và làm việc cho Chúa, các ông kiến tạo bình an cho mình và cho người khác. 

Chúa Giêsu còn muốn các môn đệ sống thanh thoát trong những tương quan không cần thiết, để nhanh chân ra đi loan báo “Triều đại Thiên Chúa đã đến gần” (Lc 10,9). Chính Ngài là Đấng khai mở Triều đại Nước Thiên Chúa. Vì thế, những ai đón nhận Ngài và Tin Mừng của Ngài là đón nhận Nước Thiên Chúa, mà đón nhận Chúa Giêsu là đón nhận chịu đau khổ, vác thập giá để được phục sinh như Ngài. Thật vậy, Thánh Phaolô đã cảm nghiệm “Tôi chẳng hãnh diện về điều gì ngoài thập giá của Chúa Giêsu Kitô Chúa chúng ta” (Gl 6,14). Như các môn đệ thanh thoát ra đi làm chứng cho Chúa, chúng ta cũng có sứ mạng loan báo triều đại Nước Thiên Chúa cho mọi người. Nhất là sau khi lãnh Bí tích Rửa tội và Bí tích Thêm sức, chúng ta làm sáng lên Tin mừng của Chúa ngay trong gia đình, nơi làm việc và những nơi chúng ta hiện diện. 

Chúng ta thanh thoát lên đường nhờ thấm nhuần tinh thần Tin Mừng để qua đời sống gương mẫu của chúng ta, mọi người nhận ra Chúa đang sống trong chúng ta. Ngài đồng hành giúp chúng ta vui tươi, yêu thương, phục vụ và cảm thông chia sẻ với những người xung quanh. Ngài hiện diện trong các gia đình giúp các bậc cha mẹ xây dựng triều đại Nước Thiên Chúa qua đời sống đạo đức, gắn bó yêu thương và giáo dục con cái theo tinh thần Tin Mừng. Ngài hiện diện trong những giờ kinh gia đình, giúp mọi thành viên sống gần gũi thân tình với nhau và nâng đỡ nhau vượt qua những thách đố. Khi đặt Chúa Giêsu là trung tâm, các thành viên trong gia đình sẽ bình tâm đón nhận các biến cố xảy đến trong sự tín thác vào Ngài.

Những người trẻ cũng thanh thoát lên đường đem Tin Mừng của Chúa vào trong môi trường sống và làm việc của mình. Nơi học đường các bạn trẻ kính trọng thầy cô, yêu thương bạn bè, sống ngay chính và hoàn thiện bản thân mỗi ngày. Như Đức Thánh Cha Phanxicô đã viết trong Tông huấn “Niềm vui Tin Mừng”: “Tôi có một sứ mệnh trên trái đất này; đó là lý do tại sao tôi có mặt trên trái đất này” (số 273). Các bạn trẻ cần gắn kết với Chúa để kín múc nguồn ơn thánh và nghị lực thiêng liêng cần thiết cho đời sống, hầu vượt thắng những cạm bẫy, những cám dỗ và những tư tưởng sai lạc dễ lôi kéo các bạn. Đức Thánh Cha còn nêu lên gương sáng của vị Chân phước trẻ Carlo Acutis trong Tông huấn “Chúa Kitô đang sống”, để mời gọi các bạn trẻ sống đúng mục tiêu nên thánh của mình (số 107). Thật vậy, khi các bạn trẻ quảng đại và nhiệt thành với sứ mệnh Chúa trao, các bạn sẽ sống đúng ơn gọi của mình, để đem lại niềm vui hạnh phúc cho chính mình và người khác. 

Khát vọng sâu xa nhất của con người ở mọi thời đại là được sống bình an và hạnh phúc. Trước cuộc chiến giữa Ukraina và Nga, chúng ta được mời gọi thanh thoát lên đường trong lời cầu nguyện cho các nhà lãnh đạo cởi mở, khoan dung và sớm hòa giải, để người dân có được đời sống yên ổn, thoát khỏi cảnh chiến tranh tàn khốc này. Năm Giáo hội mời gọi sống hiệp hành, chúng ta càng thanh thoát lên đường để đem bình an của Chúa đến cho mọi người chúng ta gặp gỡ. Chúng ta ra đi loan báo triều đại Thiên Chúa cho những tâm hồn đón nhận tình yêu, bình an và ân sủng của Chúa. Đó là sứ mạng của chúng ta, như Thánh Phaolô nói: “Khốn thân tôi nếu tôi không rao giảng Tin Mừng” (1Cr 9, 16). Chúng ta rao giảng Tin mừng bình an của Chúa, “bình an không như thế gian ban tặng” (Ga 14,27). Đó là bình an mà các thiên thần cầu chúc trong đêm Giáng sinh: “Vinh danh Thiên Chúa trên trời, bình an dưới thế cho loài người Chúa thương” (Lc 2,14). Sự bình an có được khi Chúa Giêsu xuống thế làm người để hoà giải con người với Thiên Chúa và hoà giải con người với nhau. 

Chúng ta thanh thoát lên đường với tâm hồn tràn ngập bình an của Chúa và chia sẻ cho những người chung quanh. Chúng ta sống tinh thần hoà giải, để nên khí cụ bình an của Chúa, hầu “đem yêu thương vào nơi oán thù, đem thứ tha vào nơi lăng nhục, đem an hoà vào nơi tranh chấp, đem chân lý vào chốn lỗi lầm” như lời nguyện của Thánh Phanxicô Assisi. Đó cũng là mối phúc thứ bảy: “Phúc thay ai xây dựng hoà bình vì họ sẽ được gọi là con Thiên Chúa” (Mt 5,9). Thật đẹp thay bước chân người rao giảng Tin mừng để đưa nhiều người đến với Chúa. Chính đời sống khổ hạnh, tâm hồn thanh  thoát giúp chúng ta phục vụ trong yêu thương, góp phần đem lại niềm vui, bình an và hạnh phúc cho thế giới hôm nay. Xin Chúa cho chúng ta lên đường nhẹ nhàng thanh thoát, không cậy dựa vào khả năng bản thân hay những phương tiện trần thế. Với sức mạnh Chúa ban, chúng ta đẩy lui bóng tối của sự dữ, bất công và sa đọa, giúp lau khô giọt lệ của bao người đau khổ về thể xác cũng như tinh thần.

Lạy Chúa, chúng con được mời gọi ra đi loan báo Tin Mừng của Chúa qua đời sống chứng tá vui tươi, thanh thoát hầu đem bình an của Chúa đến cho mọi ngươi. Xin cho chúng con siêng năng cầu nguyện kết hiệp với Chúa, để có sức mạnh vượt thắng mọi sự dữ đang bủa vây chúng con. Xin ân sủng, tình thương và bình an của Chúa nâng đỡ chúng con để chúng con cũng biết nâng đỡ những người yếu đuối, an ủi những người đau khổ, giúp họ cảm nghiệm mầu nhiệm thập giá là sức mạnh giúp họ vượt thắng tất cả. Ước gì qua đời sống kết hiệp với Chúa, chúng con lắng nghe lời Chúa và chia sẻ cho những người xung quanh, để cuộc sống vui tươi, thắm đượm tình yêu, tin tưởng và tôn trọng. Amen.

Sr. Maria Kim Yến, MRP