Chúa nhật XII TN - Năm C – Lễ Mình và Máu Thánh Chúa Kitô


Chúa nhật XII TN - Năm C – Lễ Mình và Máu Thánh Chúa Kitô
Lc 9, 11-17
BÍ TÍCH TÌNH YÊU



“Đức Giê-su cầm lấy năm cái bánh và hai con cá, ngước mắt lên trời, dâng lời chúc tụng, bẻ ra và trao cho môn đệ để các ông dọn ra cho đám đông. Mọi người đều ăn, 
và ai nấy được no nê.” (Lc 9, 16-17)

Ngoài việc nói với chúng ta về tình yêu của Ngài, Chúa Giê-su đã chứng tỏ tình yêu này bằng tất cả cuộc đời của Ngài và bằng tất cả những gì Ngài đã làm. Mừng lễ Mình và Máu Thánh Chúa Kitô hôm nay Phụng vụ Giáo Hội cho chúng ta suy niệm đoạn Tin Mừng Chúa Giêsu hoá bánh ra nhiều cho đám đông đang theo Ngài. Hình ảnh dân chúng tuôn đến để nghe Ngài giảng dạy và chữa lành thật đẹp. Ngài bận rộn “tiếp đón họ, nói với họ về Nước Thiên Chúa và chữa lành những ai cần được cứu chữa.” (Lc 9,11) Ngài không những chữa lành phần xác mà còn phần hồn, đáp ứng những nhu cầu tâm linh và thể lý của họ. Ngài đồng cảm với họ bằng trái tim của một Vị Thiên Chúa nhập thể làm người. Ngài chạnh lòng thương, không nỡ để họ trở về nhà với bụng đói, nên đã “cầm lấy năm cái bánh và hai con cá, ngước mắt lên trời, dâng lời chúc tụng, bẻ ra và trao cho môn đệ để các ông dọn ra cho đám đông.” (Lc 9,16) Cũng những cử chỉ này, Ngài lập bí tích Thánh Thể trong bữa Tiệc Ly để bày tỏ tình yêu và đáp ứng những nhu cầu thiêng liêng của Hội Thánh đang đói khát lời Chúa và Thánh Thể. 

Bí tích Thánh Thể là Bí tích tình yêu mà Chúa Giêsu muốn trao ban cách cụ thể cho chúng ta. Chúng ta đón nhận chính Chúa Giêsu là nguồn mạch mọi ân phúc, tình yêu và sự sống. Vì “yêu cho đến cùng” (Ga 13,1) nên Chúa Giêsu trao ban chính mạng sống để cứu độ chúng ta, làm của ăn nuôi dưỡng linh hồn chúng ta. Chính Mình Máu Thánh Chúa là bảo chứng tình yêu Ngài dành cho chúng ta. Ngài đổ tràn tình yêu và sự thiện hảo vô biên của Ngài trên chúng ta mỗi khi chúng ta rước Mình Thánh Ngài. Vì yêu thương chúng ta mà Chúa Giêsu đã chết để chúng ta được sống, đã tự hủy để chúng ta tồn tại, đã đau khổ để chúng ta được hạnh phúc, đã tự hạ để chúng ta được nâng lên và đã chấp nhận bị đối xử như người tội lỗi để chúng ta trở nên thánh thiện công chính. 

Chúa Giêsu có sáng kiến hiện tại hóa mầu nhiệm tử nạn của Ngài khi truyền cho các môn đệ: “Anh em hãy làm việc này, mà tưởng nhớ đến Thầy.” (Lc 22, 19) Ngài muốn sự kiện cao quý này được tiếp diễn luôn mãi qua các môn đệ của Ngài. Thật vậy, Thánh Thể diễn tả phong phú tình yêu Chúa muốn ở lại với chúng ta: “Thầy ở cùng anh em mọi ngày cho đến tận thế” (Mt 28,20) và mời gọi chúng ta ở lại trong Ngài. Qua Bí tích Tình yêu, Chúa Giêsu đón nhận chúng ta vào bàn tiệc Thánh của Ngài để chúng ta rước Ngài làm của ăn. Ngài trao ban chính mình Ngài để chúng ta được kết hiệp thâm sâu nên một với Ngài. Hơn nữa, qua Bí tích tình yêu cao quý này, Chúa Giêsu mang lại cho chúng ta sự sống đời đời, vì Ngài là Ngôi Lời mà Chúa Cha đã mặc khải tròn đầy và viên mãn để dẫn chúng ta về với Chúa Cha. Thế mà đôi khi chúng ta thờ ơ, chưa yêu mến Chúa đủ, chưa siêng năng tham dự thánh lễ, hay thiếu sự chuẩn bị tâm hồn trong sạch để rước Chúa và quên tạ ơn khi Chúa ngự vào lòng. Chúng ta xin Chúa tha thứ cho những thiếu sót của chúng ta và cho chúng ta ngày càng yêu mến Chúa nhiều hơn, cung kính tôn thờ Mình Thánh Chúa, để phần nào đáp lại tình Chúa yêu thương chúng ta. 

Qua bí tích Thánh Thể, chúng ta được tham dự vào hy tế Thập giá của Chúa Giêsu là “nguồn cội và là chóp đỉnh của toàn bộ đời sống Kitô hữu” (LG 11). Tình yêu Chúa không thể diễn tả được hết bằng ngôn từ, nhưng là sự cảm nhận rất riêng của mỗi người chúng ta. Bí tích Thánh Thể là Bí tích Tình Yêu, là sự trao ban, là tự hiến, là hiệp thông, là tự hủy, là hy sinh. Chúa Giêsu chấp nhận trở nên của ăn cho chúng ta để đồng hành, chia sẻ và hy sinh cứu độ chúng ta. Ngài minh chứng tình yêu qua sự trao ban chính thân mình Ngài để kết hiệp nên một với chúng ta. Ngài trao ban đến giọt máu cuối cùng là cho đi cả mạng sống Ngài chỉ vì yêu chúng ta. Đó là tình yêu đích thật và tròn đầy. 

Chúng ta siêng năng tham dự Thánh Lễ mỗi ngày, đặc biệt là ngày Chúa Nhật, để cuộc đời chúng ta là Thánh lễ nối dài trong cuộc sống, hầu thánh hoá và biến đổi môi trường sống ngày càng tốt đẹp hơn. Chúng ta đón nhận Bí tích tình yêu với tâm hồn trong sạch, hầu xứng đáng lãnh nhận Mình Thánh Chúa là Thần Lương nuôi hồn. Đồng thời chúng ta tìm được sự sống mới trong Chúa Giêsu nhờ thực thi lời Chúa và chia sẻ cho nhiều người khác để họ cũng vững lòng tin yêu, cậy trông và phó thác. Chúa Giêsu nói: “Ai yêu mến Thầy thì tuân giữ Lời Thầy” (Ga 14,23). Vì thế, chúng ta tuân giữ Lời Chúa và sống mầu nhiệm Thánh Thể qua đời sống mến Chúa yêu người cách cụ thể trong cuộc sống. Như Chúa Giêsu đã bẻ tấm bánh đời mình để chia sẻ cho chúng ta, đến lượt chúng ta cũng bẻ tấm bánh đời mình ra cho người khác.

Qua Bí tích Thánh Thể, Chúa Giêsu mời gọi chúng ta tham dự vào bàn Tiệc Thánh của Ngài. Một bàn tiệc sống động, cụ thể và sinh nhiều ơn ích cho chúng ta. Nơi bàn tiệc này, chúng ta được kín múc nguồn tình yêu, sức mạnh và sự hiệp thông trọn vẹn với Chúa trong đời sống Thần linh. Tình yêu của Chúa thôi thúc chúng ta thực hiện lời Chúa truyền: “Chính anh em hãy cho họ ăn” (Lc 9,13). Dù chúng ta chỉ có vỏn vẹn “năm cái bánh và hai con cá” ít ỏi, Ngài sẽ nhân lên và nối dài cánh tay yêu thương đến với những người khác. Điều quan trọng là chúng ta can đảm lên đường đến với mọi người đang cần đến chúng ta, những người đói khát, nghèo khổ, bệnh tật, tù đày… hầu chia sẻ, liên kết, an ủi, nâng đỡ và cưu mang họ. 

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, bí tích Thánh Thể chính là bí tích tình yêu. Chúa trao ban cho chúng con tất cả không tiếc nuối điều gì, thậm chí còn ban cả bản thân và mạng sống làm thần lương dưỡng chúng con. "Chúa Cha đã yêu mến Thầy thế nào, Thầy cũng yêu mến anh em như vậy, anh em hãy ở lại trong tình thương của Thầy." (Ga 15, 9) Xin làm cho tình yêu đích thực ngự trị và tỏa sáng trong con; giúp chúng con luôn khao khát của ăn đích thực là Mình Máu Thánh Chúa, để được ở lại trong tình thương của Chúa, được Chúa  nâng đỡ bổ sức trên đường lữ thứ trần gian. Chúng con không chạy theo tiền tài, danh vọng, địa vị là những thứ chóng qua, nhưng chúng con tìm đến với Chúa để được sự sống đời đời. Chỉ có Thánh Thể Chúa là lương thực trường tồn và cứu cánh cho đời sống chúng con. Chúng con thật hạnh phúc vì được kín múc nguồn ơn vô giá nơi Thánh Thể Chúa, để đời sống đức tin của chúng con được nuôi dưỡng. Yêu mến Bí tích Thánh Thể đích thực là chấp nhận hao mòn, chấp nhận hy sinh quên mình vì Chúa và vì anh em. Xin cho chúng con mở lòng ra chia sẻ cho người khác, nhất là những người kém may mắn hơn chúng con, để mầu nhiệm Thánh Thể yêu thương được lan rộng trong cuộc sống hằng ngày. Amen. 

Sr. Maria Kim Yến, MRP