Chúa Nhật VI PS - Bình An Cho Anh Em


Chúa nhật VI Phục sinh
(Ga 14, 23-29)
Bình An Cho Anh Em



“Thầy để lại bình an cho anh em, Thầy ban cho anh em bình an của Thầy. Thầy ban cho anh em không theo kiểu thế gian. Anh em đừng xao xuyến cũng đừng sợ hãi.” (Ga 14,27)

Bài Tin mừng hôm nay là đoạn trích trong bài diễn từ Chúa Giêsu giã biệt các môn đệ (Ga 13,31; 14,31). Việc Ngài ra đi làm cho các ông lưu luyến, buồn sầu, lo lắng nên Ngài trấn an các ông:“Thầy để lại bình an cho anh em, Thầy ban cho anh em bình an của Thầy…” (Ga 14,27) Ngài chính là nguồn bình an, Ngài ban cho các môn đệ chính bình an của Ngài. Bình an đích thực là ở lại trong sự quan phòng của Ngài;  không lo sợ bất cứ điều gì từ bên ngoài tác động vì luôn có Chúa trong mình. Cũng như Chúa Giêsu luôn bình an, dù đứng trước mọi khó khăn chống đối, trước cuồng phong bão táp hay trước sự bách hại của vua chúa quan quyền; thì đây Chúa Giêsu cũng ban cho những ai bước theo Người được sự bình an đích thực trong tâm hồn, khi luôn đặt niềm tin vào Thiên Chúa. Chính Chúa Giêsu là nguồn bình an đích thực sẽ ban bình an và dẫn dắt các ông vượt qua những lo âu sợ hãi. “Đừng xao xuyến và buồn sầu” (Ga 14,27), vì Ngài ra đi rồi sẽ trở lại với các ông với một cách thế khác. 

Sau khi sống lại, mỗi lần hiện đến với các Tông Đồ, Chúa đều chúc bình an. Dù Chúa về Trời nhưng Chúa vẫn ở với chúng ta: “Thầy ở với các con mọi ngày cho đến tận thế.” (Mt 28,20) Khi xác tín Chúa luôn ở cùng chúng ta để động viên và giúp đỡ, đời sống tâm linh của chúng ta sẽ thay đổi và chúng ta bình an vượt qua những khó khăn thử thách. Ngài hiện diện với chúng ta khi chúng ta tuân giữ Lời Ngài. Không chỉ Chúa Giêsu hiện diện mà còn có Chúa Cha và Chúa Thánh Thần ở bên chúng ta, giúp chúng ta vững vàng vượt qua những trở ngại trên đường về với Chúa. Chúng ta nghiệm ra rằng nhờ trải qua nhiều thử thách cam go, chúng ta mới nên giống Chúa. Bên cạnh đó, Chúa Thánh Thần là vị thầy nội tâm hướng dẫn chúng ta thăng tiến trên đường thiêng liêng, soi sáng cho chúng ta lời Chúa Giêsu dạy dỗ để chúng ta khám phá ra Chúa luôn sống động trong chúng ta. Nhất là Chúa Thánh Thần điều khiển lịch sử Giáo Hội, thánh hóa các tâm hồn, để con người hiểu được tình yêu, ý muốn và kế hoạch của Thiên Chúa. Ngài tác động, linh hứng, ban sức mạnh bên trong để con người thực hiện kế hoạch đó trong tự do chứ không ép buộc. Chúng ta kết hiệp với Chúa để kín múc sự bình an của Ngài và tuân giữ lệnh truyền “yêu thương nhau” (Ga 13,34) để thực sự trở thành những chứng nhân bình an.

Chúng ta sẽ không sợ lạc đường khi theo Chúa Giêsu, Đấng “là đường, là sự thật và là sự sống” (Ga 14,6). Ngài “là ánh sáng thế gian” (Ga 8,12; Ga 12,46) sẽ soi dẫn chúng ta vượt qua bóng tối của sự yếu hèn tội lỗi, để bước đi trong ánh sáng của niềm tin. Điều quan trọng là chúng ta trung thành tuân giữ lời Chúa để ở lại trong bình an của Ngài. Trước khi về trời, Ngài mong muốn các môn đệ tuân giữ lời Ngài: “Ai yêu mến Thầy, thì sẽ giữ lời Thầy. Cha Thầy sẽ yêu mến người ấy. Cha Thầy và Thầy sẽ đến và ở lại với người ấy” (Ga 14, 23). Tuân giữ lời Chúa là trắc nghiệm chính xác nhất mà các ông bày tỏ lòng yêu mến đối với Chúa. Nhờ đó, các ông được củng cố niềm tin, được yêu thương che chở trong đường lối của Ngài. Chúa Giêsu còn cho các ông biết Ngài ra đi thì có lợi cho các ông vì khi Ngài ra đi thì Chúa Thánh Thần mới đến với các ông. Chúa Thánh Thần sẽ dạy dỗ, an ủi, nâng đỡ và nhắc nhớ những lời nói và việc làm của Chúa Giêsu khi còn sống với các ông. Dưới ánh sáng của biến cố Chúa Giêsu Phục sinh, Chúa Thánh Thần giúp các ông hiểu về ý nghĩa mầu nhiệm và mạc khải của Chúa Giêsu cách sâu sắc hơn: “Đấng Bảo Trợ là Thánh Thần Chúa Cha sẽ sai đến nhân danh Thầy, Đấng đó sẽ dạy anh em mọi điều và sẽ làm cho anh em nhớ lại mọi điều Thầy đã nói với anh em” (Ga 14, 26). 

Chỉ có tình thương mới đem lại bình an thực sự như Chúa nói: “Hãy yêu kẻ thù và cầu nguyện cho những kẻ ngược đãi anh em.” (Mt 5,44). Xin Thiên Chúa là Tình yêu (Ga 4,8) và là nguồn bình an (Rm 16,20) ban ân sủng của Ngài để thế giới sống trong bình an. Như Đức Thánh Cha Phanxicô không ngừng hy vọng cho cuộc chiến ở Ukraina mau kết thúc để hòa bình trật tự trở lại với mọi người. Mong sao nền văn minh tình thương chiến thắng mọi mối đe dọa chiến tranh xảy ra cho nhân loại trên trái đất này.

Nhưng bình an mà Chúa Giêsu ban là luôn tin tưởng mọi sự không ngoài ý Chúa và phó thác vào sự quan phòng của Chúa dẫn dắt cuộc đời chúng ta. Khi có bình an của Chúa chúng ta là người kiến tạo bình an cho người khác: “Phúc thay ai xây dựng hòa bình vì họ sẽ được gọi là con Thiên Chúa.” (Mt 5,9) Chúa Giêsu vẫn dặn dò các môn đệ: “Vào nhà nào, trước tiên các con hãy nói: ‘Bình an cho nhà này. Nếu ở đó, có ai đáng hưởng bình an, thì bình an của anh em sẽ ở lại với người ấy; bằng không thì bình an đó sẽ trở lại với anh em’” (Lc 10,5-6). Lời chào chúc Bình an – “Shalom” không chỉ là sức khỏe hay tâm hồn tĩnh lặng, mà còn là sự sung mãn trong ơn cứu độ của Ngài. Khi chúng ta có bình an là chúng ta sống trong sự hiệp thông hoàn hảo với Chúa và hạnh phúc vì được thuộc về Ngài. Bên cạnh đó, chúng ta đem bình an của Chúa đến với cho mọi người đang cùng sống với chúng ta, nhất là những người nghèo khổ bất hạnh, đói khát, bệnh tật, tù đày, cô đơn, bị bách hại, loại trừ… Họ là hiện thân của Chúa, Đấng vẫn hiện diện cách sống động qua Hội Thánh và qua những ai luôn biết thực hành Lời Chúa.

Lạy Chúa, đón nhận sự bình an của Chúa cũng chính là đón nhận chính Chúa, bởi vì Chúa là nguồn bình an (Ga 4,8,16; Rm 16,20). Có Chúa là tất cả, xin cho chúng con sống yêu thương nhau, tương quan hài hòa với Chúa và anh chị em trong tình mến chân thành, để gia đình chúng con, giáo xứ, Hội thánh, và quê hương đất nước chúng con được bình an. Xin Chúa cho các phần tử trong Giáo hội hiệp nhất yêu thương nhau cách thiết thực và hiệu quả, để trổ sinh nhiều hoa trái tốt đẹp trong đời sống. Xin Thần Khí của Chúa đổi mới, nâng đỡ, trợ giúp chúng con hiểu, sống lời Chúa và tích cực cộng tác với Ngài để được hưởng gia nghiệp Nước Trời Chúa ban. Xin Thần Khí luôn hiện diện và gia tăng lòng mến nơi chúng con, giúp chúng con thực sự yêu mến Chúa và lan toả sức sống, tình yêu, ân sủng của Chúa đến cho mọi người. Amen. 

Sr. Maria Kim Yến, MRP