Chúa Nhật V Mùa Chay - Chúa là Sự Sống


CHÚA NHẬT V MÙA CHAY – NĂM C
Ga 11,1-45
CHÚA LÀ SỰ SỐNG 



“Chính Thầy là sự sống lại và là sự sống. Ai tin vào Thầy, thì dù đã chết, cũng sẽ được sống.” (Ga 11,25)

Qua Lời Chúa của Chúa nhật V Mùa Chay hôm nay, Giáo Hội cho chúng ta nghe đoạn Tin Mừng trình thuật về việc Chúa Giêsu làm cho anh Ladarô sống lại, để củng cố niềm tin cho dân chúng và xác tín Chúa là nguồn sự sống. Trong bốn sách Tin Mừng, chỉ có Thánh sử Gioan tường thuật về việc Chúa Giêsu phục sinh cho anh Ladarô nhằm thực hiện lời loan báo của Ngài về quyền năng của Thiên Chúa: “Bệnh này không đến nỗi chết đâu, nhưng là dịp để bày tỏ vinh quang của Thiên Chúa: qua cơn bệnh này, Con Thiên Chúa được tôn vinh.” (Ga 11,4) Thật vậy, chúng ta nhận ra thiên tính và nhân tính của Chúa Giêsu. Ngài vừa là Thiên Chúa quyền năng làm cho Ladarô sống lại, vừa là con người với trái tim xúc động, đồng cảm trước nỗi đau của con người, vì: “Đức Giê-su quý mến cô Mác-ta, cùng hai người em là cô Ma-ri-a và anh La-da-rô.” (Ga 11,5).

Gia đình chị em cô Macta, Maria và Ladarô ở Bêtania là nơi Chúa Giêsu thường lui tới, gần gũi và thân thiện. Thế nên khi thấy cô Maria khóc, và những người Do-thái đi với cô cũng khóc, Chúa Giêsu thổn thức trong lòng và Ngài đã khóc (Ga 11,35). Những người Do thái nhận thấy tình thương của Ngài dành cho Ladarô: “Kìa xem! Ông ta thương anh La-da-rô biết mấy!” (Ga 11,36). Ngài chia sẻ và hiệp thông sâu xa với chị em cô Macta và Maria trước sự ra đi của người em. Ngài “vui với người vui và khóc với người khóc” (Rm 12,15) để đồng cảm với mọi người trong cuộc sống trần thế. Ngài đã hiện diện tại tiệc cưới Cana (Ga 2,1) để chung chia niềm vui và hôm nay Ngài khóc thương anh Ladarô. Ngài trở nên giống chúng ta đàng ngoại trừ tội lỗi. (Pl 2,6-7)

Chúa Giêsu được Chúa Cha sai đến trần gian để ban sự sống cho những ai tin vào Ngài. Như Ngài đã khẳng định với cô Macta: “Chính Thầy là sự sống lại và là sự sống. Ai tin vào Thầy, thì dù đã chết, cũng sẽ được sống.” (Ga 11,25). Chúng ta có xác tín niềm tin của mình vào Chúa Giêsu như cô Maria khi nói: “Thưa Thầy, nếu có Thầy ở đây, em con đã không chết” (Ga 11,32) không? Còn cô Macta thì tuyên xưng niềm tin của mình: “Con tin Thầy là Đức Ki-tô, Con Thiên Chúa, Đấng phải đến thế gian” (Ga 11,27). Dù vậy, cô Macta không dám nghĩ đến việc Chúa Giêsu làm cho Ladarô sống lại lúc này nên thưa với Ngài: “Thưa Thầy, nặng mùi rồi, vì em con ở trong mồ đã được bốn ngày.” (Ga 11,39). Chúa Giêsu củng cố niềm tin cho chị: “Nào Thầy đã chẳng nói với chị rằng nếu chị tin, chị sẽ được thấy vinh quang của Thiên Chúa sao?” (Ga 11,40). Sau khi dâng lời nguyện lên Chúa Cha, Chúa Giêsu đã phục sinh Ladarô trước sự chứng kiến của nhiều người.

Nhiều lần Chúa Giêsu nói Ngài là sự sống và có quyền trên sự sống: “Ta đến để cho chúng được sống và sống dồi dào.” (Ga 10,10); “Nước tôi cho sẽ trở thành nơi người ấy một mạch nước vọt lên, đem lại sự sống đời đời.” (Ga 4,14); “Ý của Cha tôi là tất cả những ai thấy người Con và tin vào người Con, thì được sống muôn đời, và tôi sẽ cho họ sống lại trong ngày sau hết.” (Ga 6,40); “Tôi là bánh từ trời xuống. Ai ăn bánh này, sẽ được sống muôn đời.” (Ga 6,41.58); “Thần khí mới làm cho sống, chứ xác thịt chẳng có ích gì. Lời Thầy nói với anh em là thần khí và là sự sống.” (Ga 6,63). Chúa Giêsu còn khẳng định: “Tôi là ánh sáng thế gian. Ai theo tôi, sẽ không phải đi trong bóng tối, nhưng sẽ nhận được ánh sáng đem lại sự sống” (Ga 8,12); và rõ ràng hơn, Ngài xác nhận: “Chính Thầy là con đường, là sự thật và là sự sống” (Ga 14,6). 

Chúng ta đến với Chúa Giêsu là nguồn sự sống vĩnh cửu, để như Chúa đã đem lại sự sống cho anh Ladarô thế nào, thì Ngài cũng đổ tràn sự sống vào tâm hồn ta như vậy. Ngài hiệp thông sâu xa với mọi niềm vui nỗi buồn của chúng ta. Ngài thấu hiểu những bận tâm suy nghĩ của chúng ta và ban sức mạnh giúp chúng ta vượt qua mọi thách đố trong cuộc sống. Liệu chúng ta có cảm nghiệm được sự sống, tình yêu và bình an Chúa ban mỗi khi đến với Chúa không? Chúng ta có kết hiệp, cậy trông phó thác vào Chúa trong những niềm vui nỗi buồn không? Chỉ khi để cho Chúa cùng đồng hành trong cuộc sống, chúng ta sẽ kiên vững trong đức tin, mạnh mẽ trong đức cậy và sắt son trong đức mến. Xin Chúa cho chúng ta bám chặt vào Chúa hơn để Chúa trợ lực thêm sức cho chúng ta trong cuộc sống còn nhiều thách đố này. 

Chúng ta học nơi Chúa Giêsu tâm tình tạ ơn khi cầu nguyện và xác tín vào quyền năng của Chúa. Tưởng chừng xác chết đã bốn ngày nặng mùi nhưng Chúa vẫn làm cho sống lại được. Cũng vậy, những khó khăn thử thách đôi khi làm chúng ta thất vọng muốn buông xuôi nhưng khi chúng ta tin tưởng vào Chúa, Chúa sẽ thực hiện, “Vì đối với Thiên Chúa, không có gì là không thể làm được.” (Lc 1,37). Chúng ta tạ ơn Thiên Chúa đã ban Chúa Giêsu cho trần gian để nhờ Ngài chúng ta được hưởng tình yêu và sự sống của Thiên Chúa. Qua những giáo huấn, việc chữa lành và cứu sống của Ngài, chúng ta nhận ra Thiên Chúa yêu thương trao ban sự sống cho chúng ta. Sự nhận biết đó càng thôi thúc chúng ta yêu mến Chúa và sống trọn vẹn cho Chúa hơn qua việc cầu nguyện và siêng năng lãnh nhận các bí tích. 

Lạy Chúa là nguồn mạch sự sống, chúng con tạ ơn Chúa đã xuống thế làm người và sống thân phận người như chúng con để chúng con được chia sẻ sự sống thần linh của Chúa. Chúng con xác tín Chúa là chủ sự sống, Chúa có quyền trên sự sống của chúng con. Nhưng niềm tin của chúng con còn yếu kém, xin ban thêm niềm tin cho chúng con để chúng con không ngừng kết hiệp với Chúa và kín múc suối nguồn yêu thương qua Lời Chúa và Thánh Thể. Xin cho chúng con gắn kết với Chúa trong mọi nghịch cảnh để dù khó khăn thử thách, chúng con không sợ hãi vì có Chúa luôn ở bên cạnh, ban sức mạnh, tình yêu và sự sống cho chúng con. Xin cho chúng con quý trọng sự sống Chúa ban và chung tay xây dựng cuộc sống này ngày càng tốt đẹp để trong ngày sau hết, chúng con được sống lại trong tình thương của Chúa. Amen.
Sr. Maria Kim Yến